Việc bổ sung vi chất dinh dưỡng trong sữa học đường là phù hợp (19:26 16/04/2019)


HNP - Chiều 16/4, tại hội nghị giao ban báo chí, do Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức, lãnh đạo Sở GD&ĐT Hà Nội và các đơn vị chức năng khẳng định, việc bổ sung các vi chất dinh dưỡng trong sản phẩm sữa học đường Vinamilk là phù hợp cả về quy định của Chính phủ cũng như chất lượng dinh dưỡng của sữa.

Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến thông tin tại hội nghị


Theo Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến, Chương trình Sữa học đường thực hiện chủ trương của Chính phủ về cải thiện tầm vóc cho trẻ em mẫu giáo, tiểu học. Sở GD&ĐT được Thành phố giao xây dựng Đề án và được Thành phố phê duyệt. Sau quá trình tổ chức và chuẩn bị thầu đúng quy định pháp luật, Thành phố đã lựa chọn Vinamilk là đơn vị cung cấp cho Chương trình Sữa học đường của Thành phố và bắt đầu cung cấp từ 1/2/2019. Ở thời điểm ban đầu, tỷ lệ học sinh uống sữa theo Chương trình đạt trên 60% thì đến nay đạt gần 90%. Học sinh và phụ huynh rất hào hứng, ủng hộ Chương trình. Tuy nhiên, gần đây, một số báo có bài viết phản biện khi chưa trao đổi với đơn vị quản lý, đơn vị chuyên môn để cung cấp thông tin đầy đủ, toàn diện và khách quan, nên gây hoang mang trong dư luận.
 
Thông tin chi tiết về một số nội dung báo chí phản ánh, ông Nguyễn Văn Nhiên, Phó Chánh Thanh Bộ Y tế cho biết, việc bổ sung vi chất dinh dưỡng vào chương trình Sữa học đường không đi ngược với quy định của Chính phủ. Cụ thể, căn cứ Quyết định 1340/QĐ-TTg ngày 8/7/2016, của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Sữa học đường” nhằm cải thiện dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc trẻ em mẫu giáo, tiểu học đến năm 2020 thì có nêu, việc cung cấp phải đáp ứng được sắt, canxi, vitamin D của trẻ em trên 30% vào năm 2020.
 
Cũng trong Quyết định 1340/QĐ-TTg, không có bất kỳ quy định nào cấm bổ sung các dinh dưỡng vào các sản phẩm sữa để sử dụng cho Chương trình Sữa học đường. Việc bổ sung các vi chất khác đã nêu trong quyết định là do doanh nghiệp thực hiện, tuy nhiên, phải đảm bảo không được vượt quá so với nhu cầu tại Bảng dinh dưỡng khuyến nghị dành cho người Việt Nam mà Bộ Y tế đã đưa ra cũng như những nghiên cứu mà Viện Dinh dưỡng Quốc gia đối với từng độ tuổi khác nhau.
 
Cũng theo báo cáo Viện Dinh dưỡng quốc gia, căn cứ kết quả nghiên cứu khoa học cấp Viện về hiệu quả của sản phẩm có tên gọi Sữa tươi tiệt trùng Vinamilk có bổ sung vi chất dinh dưỡng cho thấy, việc bổ sung các vi chất có trong sản phẩm nêu trên là tốt ở tất cả các chỉ số. Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế cũng nêu thêm, hiện nay, theo góc độ nghiên cứu và các tài liệu cũng cho thấy, chưa nhận được bất kỳ nghiên cứu nào nói việc bổ sung vi chất trong sữa Vinamilk đang cung cấp trong chương trình Sữa học đường tại Hà Nội là không tốt cho sức khỏe.
 
Nêu chi tiết về hiệu quả việc cung cấp vi chất dinh dưỡng cho trẻ em, Phó Trưởng khoa Vi chất, Viện Dinh dưỡng quốc gia Trần Khanh Vân cho biết, hiện nay Tổ chức Y tế thế giới có hướng dẫn về việc cung cấp vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm năm 2006 và hướng dẫn việc bổ sung đa vi chất dinh dưỡng cho trẻ em từ 6-12 tuổi năm 2016. Việt Nam cũng có bảng vi chất dinh dưỡng cho người Việt Nam được Bộ Y tế ban hành năm 2016. Các nghiên cứu do Việt Nam và các nhóm tư vấn quốc tế cho thấy, hàm lượng các vi chất dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của trẻ em Việt Nam hiện nay đang thiếu, chính vì vậy, có việc sử dụng các thực phẩm tăng cường vi chất dinh dưỡng nhằm bổ trợ cho bữa ăn của người Việt Nam nói chung và trẻ em nói riêng để cải thiện, phòng ngừa thiếu vi chất dinh dưỡng.
 
Phó Trưởng khoa Vi chất Trần Khanh Vân cũng cho biết, trong các khuyến nghị và hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới đều đưa ra các bằng chứng là việc tăng cường cung cấp đa vi chất dinh dưỡng có hiệu quả đối với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ em có hiệu quả tốt hơn so với việc bổ sung đơn lẻ một vi chất dinh dưỡng và việc bổ sung này là cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Trọng Toàn


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t