Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội: Siết chặt kỷ luật, kỷ cương theo phương châm “5 rõ” (18:16 15/02/2019)


HNP - Mặc dù khối lượng công việc rất nhiều, song với phương châm “rõ người, rõ việc, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ hiệu quả”, quyết tâm cải cách chính theo hướng xác định người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị mà thành phố giao cho ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở quận Hà Đông đã có nhiều chuyển biến tích cực


Chuyển biến trong cải cách hành chính

Điểm nhấn, trước hết phải kể đến sự quyết tâm, nỗ lực của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội trong công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực và thực hiện hiệu quả cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” đối với 100% các thủ tục hành chính. Đây là một trong những nhiệm vụ mà ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội rất quan tâm. Cùng với đó là tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, giải quyết hồ sơ hành chính. Đáng chú ý, để làm tốt nhiệm vụ này, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã công khai thủ tục hành chính, đồng thời thường xuyên kiểm tra tại Văn phòng trung tâm và các Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai quận, huyện, thị xã. Cùng với đó, quan tâm đến công tác rà soát, bố trí đủ và ổn định cán bộ có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng giao tiếp, kinh nghiệm xử lý công việc. Củng cố, kiện toàn toàn tổ chức bộ máy và chú trọng đầu tư trang thiết bị làm việc, cơ sở vật chất cho các điểm tiếp nhận hồ sơ, giải quyết thủ tục hành chính bảo đảm thời hạn theo quy định.

Trước áp lực về thời gian giải quyết thủ tục hành chính giảm xuống khá nhiều so với trước đây, cùng với việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tiếp nhận, giải quyết hồ sơ đăng ký đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Văn phòng đã tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức nâng cao ý thức, trách nhiệm, xác định người dân và doanh nghiệp là đối tượng phục vụ. Đồng thời, nắm bắt thông tin, chấn chỉnh đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức về đạo đức nghề nghiệp, tác phong, lề lối làm việc, ứng xử trong giao tiếp, thực hiện công khai, minh bạch, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ quy trình, rõ thời gian giải quyết và rõ hiệu quả công việc. Xác định công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần tích cực vào công tác quản lý nhà nước và ổn định xã hội...

Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nôi đã vận hành hệ thống một cửa điện tử dùng chung 3 cấp từ ngày 17/11/2018. Theo đó, toàn bộ thủ tục hành chính liên quan đến công tác cấp giấy chứng nhận của Văn phòng trung tâm kết nối liên thông với chi nhánh quận, huyện, thị xã. Đây có thể nói là một bước tiến dài trong việc cải cách thủ tục hành chính đối với lĩnh vực quản lý đất đai, để từng bước hiện đại hóa công tác quản lý, đăng ký đất đai và đặc biệt bảo đảm quyền lợi của người sử dụng đất đúng theo quy định của pháp luật.

Thể hiện rõ tính chuyên nghiệp

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội cho biết, nhờ quyết liệt thực hiện công tác cải cách hành chính, công khai đường dây nóng tiếp nhận thông tin của người dân, ứng dụng công nghệ thông tin trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ, rút ngắn thời gian giải quyết thủ tục hành chính, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn thành phố đã thu được những kết quả quan trọng. Năm qua, kết quả cấp giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn thành phố đạt 99,6%; kê khai đăng ký đất đai đạt 100%; cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tại dự án phát triển nhà ở đạt 95,79%; cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà tái định cư đạt 95,64%; cấp giấy chứng nhận cho hộ gia đình, cá nhân sau dồn điền đổi thửa đất nông nghiệp đạt 99,14%...

Những kết quả đạt được nêu trên là nỗ lực rất lớn của ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội, trong đó, hoạt động của Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội đã thể hiện tính chuyên nghiệp trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao với bộ máy tổ chức được sắp xếp theo các nhóm chuyên môn và theo từng vị trí công việc chuyên sâu. Quy trình công việc thực hiện thống nhất, hồ sơ được kiểm tra chặt chẽ về tính pháp lý nên việc giấy chứng nhận được cấp bảo đảm đúng quy định của pháp luật. Công tác đăng ký đất đai có sự quản lý, điều hành tập trung, thống nhất từ thành phố đến cấp huyện. Triển khai thực hiện đăng ký, cấp giấy chứng nhận theo đúng quy định, có trọng tâm, trọng điểm theo nhiệm vụ chính trị của thành phố. Đồng thời, tạo được sự hài lòng của người dân đối với ngành Tài nguyên và Môi trường Hà Nội.

Phát huy kết quả đạt được, trong năm 2019, Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội tiếp tục đổi mới, thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực. Cùng với đó, phối hợp với chính quyền các địa phương và đơn vị trong ngành tập trung giải quyết, tháo gỡ những trường hợp còn vướng mắc trong công tác quản lý đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp đến giao dịch...


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t