Khai mạc triển lãm “Hà Nội trong tôi - năm 2018” (12:57 09/10/2018)


HNP - Sáng 9/10, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám và Câu lạc bộ nhiếp ảnh Người cao tuổi Hà Nội tổ chức triển lãm “Hà Nội trong tôi - năm 2018” với chủ đề “Làng nghề - phố nghề Hà Nội”. Đây là hoạt động ý nghĩa chào mừng 64 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2018).

Đại biểu cắt băng khai mạc


Triển lãm giới thiệu 80 bức ảnh tái hiện không gian làng nghề - phố nghề Thủ đô qua đi qua năm tháng thời gian. Đó là những hình ảnh nhộn nhịp, sôi động của phố nghề nổi tiếng như tranh dân gian Hàng Trống, bánh cốm Hàng Than, ô mai Hàng Đường, phố Lò Rèn, Lãn Ông… Ở đó, có những làng nghề thủ công mỹ nghệ vốn có truyền thống rất lâu đời, với nhiều nét độc đáo, tinh xảo, hoàn mỹ. Tiêu biểu như làng nghề gốm Bát Tràng; gốm Kim Lan, lụa Vạn Phúc; tranh dân gian Hàng Trống, tranh thêu Quất Động, đúc đồng Ngũ Xã, tạc tượng Sơn Đồng, quạt giấy Chàng Sơn; nghề mây tre đan, may, thêu, vẽ, truyền thần, múa rối… làm nên những nét văn hóa đặc sắc Thủ đô. 
 
Bên cạnh đó còn là những bức tranh đa sắc màu, khắc họa một Hà Nội với những trầm tích văn hóa nghìn năm văn hiến cùng những khoảnh khắc đẹp trong cuộc sống đời thường, cuộc sống lao động sản xuất của người dân đô thị. Mỗi người cầm máy đều thể hiện tình yêu Hà Nội qua những góc nhìn của mình. Có người muốn truyền lại cảm hứng của mình qua hình ảnh, thần thái những nghệ nhân đau đáu giữ nghề. Có người lưu lại khoảnh khắc người dân miệt mài cùng những sản phẩm thủ công mỹ nghệ, hay giữ nét tinh hoa ẩm thực Hà Thành… Tất cả những góc ảnh khá độc đáo thể hiện cái nhìn riêng nhưng minh chứng cho một chủ đề chung về Làng nghề - phố nghề Hà Nội. Minh chứng cho một tình yêu Hà Nội cùng những người dân, nghệ nhân đang lặng thầm cống hiến niềm đam mê của mình cho sự phát triển Thủ đô Hà Nội thân yêu.
 
Đại biểu tham quan triển lãm
 
Triển lãm giúp những người yêu Thủ đô có cái nhìn sâu sắc và đầy đủ hơn về làng nghề, phố nghề Hà Nội. Đó là những giá trị to lớn, là di sản vô cùng quí báu trong đời sống thường ngày cũng như trong công cuộc phát triển Thủ đô, đó là hình ảnh nơi gìn giữ và lưu truyền các nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống độc đáo, thể hiện bàn tay tài hoa và sức sáng tạo tuyệt vời của đội ngũ nghệ nhân và thợ giỏi.
 
Ngay sau khi triển lãm kết thúc tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám vào 13/10/2018, Ban tổ chức sẽ phối hợp với Bảo tàng Hà Nội tiếp tục trưng bày những hình ảnh này tại Bảo tàng Hà Nội để công chúng Thủ đô và du khách trong, ngoài nước hiểu thêm về phố nghề, làng nghề và những nghệ nhân tài hoa của Thăng Long - Hà Nội.
 
Khách du lịch quốc tế đến triển lãm

Quỳnh Anh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t