Hà Nội: Chủ động phòng, chống nắng nóng cho đàn gia súc, gia cầm (17:45 16/05/2018)


HNP - Trước diễn biến bất lợi của thời tiết, ngày 15/5, Chi cục Thú y Hà Nội đã ban hành Công văn số 411/TY-DT yêu cầu các đơn vị trực thuộc chủ động các biện pháp phòng, chống nắng nóng, lụt bão và dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố.

Trong những ngày qua, nắng nóng bắt đầu xuất hiện kèm theo mưa lớn trên diện rộng. Một số nơi nhiệt độ lên tới 39 - 40 độ C và xảy ra ngập úng cục bộ. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn trung ương, thời tiết năm nay nguy cơ nắng nóng kéo dài, có thể kèm theo mưa lớn trên diện rộng. Đây là điều kiện bất lợi, làm giảm sức đề kháng của vật nuôi.

Để chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế mức thấp nhất thiệt hại do nắng nóng, lụt bão gây ra đối với đàn gia súc, gia cầm trên địa bàn thành phố, Chi cục Thú y Hà Nội yêu cầu Trạm Thú y quận, huyện, thị xã tham mưu cho chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phòng chống nắng nóng, ngập úng, lũ lụt cho đàn vật nuôi. Bám sát cơ sở, giám sát chặt chẽ diễn biến dịch bệnh tới từng hộ chăn nuôi để phát hiện sớm, khoanh vùng, xử lý kịp thời, không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Bên cạnh đó, tổ chức tiêm phòng bổ sung các loại vắc xin, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động mua các loại vắc xin ngoài ngân sách thành phố hỗ trợ để tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Triển khai thực hiện đợt vệ sinh tiêu độc khử trùng sau mùa mưa bão theo chỉ đạo của Chi cục Thú y Hà Nội. Hướng dẫn, khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh chuồng nuôi sạch sẽ, định kỳ phun hóa chất tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi để phòng ngừa bệnh cho đàn vật nuôi. Hướng dẫn các giải pháp, phòng, chống nắng nóng, lụt bão và dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm. Tham mưu UBND quận, huyện, thị xã thông tin tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, phòng chống nắng nóng, ngập úng, lũ lụt cho đàn gia súc, gia cầm để người chăn nuôi biết và chủ động áp dụng.

Trong công văn này, Chi cục Thú y Hà Nội cũng giao Đội kiểm dịch lưu động phối hợp tích cực với các Trạm Thú y quận, huyện, thị xã tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc, hướng dẫn các trang trại chăn nuôi được giao quản lý chủ động phòng, chống dịch bệnh, nắng nóng, lụt bão. Đặc biệt, phải báo cáo kịp thời khi có thiên tai, dịch bệnh xảy ra đối với các cơ sở được giao quản lý.


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t