Lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh taxi (20:02 10/05/2018)


HNP - Sáng 10/5, UB MTTQ Thành phố tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị


Mô hình hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi xuất hiện tại Hà Nội từ năm 1993, sau hơn 20 năm phát triển, đến nay, trên địa bàn Thành phố có 77 hãng taxi là thành viên của Hiệp hội taxi Hà Nội với 19.265 xe taxi và 18.000 xe hợp đồng hoạt động như xe taxi cùng với hàng chục nghìn xe Grab đang tham gia hoạt động như xe taxi truyền thống. Đến nay, hoạt động vận tải này đang bộc lộ nhiều bất cập về chất lượng cung ứng dịch vụ thấp; giá dịch vụ cao và ít thay đổi so với biến động của thị trường; chưa tạo ra hình ảnh văn minh, văn hóa trong nếp sống, đi lại của Thủ đô...

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự đều cho rằng việc ban hành “Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội” là việc cần thiết. Đóng góp ý kiến vào căn cứ pháp lý của Dự thảo Quy chế, nhiều đại biểu cho rằng Dự thảo có nhiều nội dung căn cứ vào Nghị định số 86/2014/NĐ-CP ngày 10/9/2014 của Chính phủ “Về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô”. Tuy nhiên, Bộ Giao thông vận tải đang lấy ý kiến bổ sung, sửa đổi để hoàn thiện Nghị định này, do vậy đề nghị Ban soạn thảo Quy chế cần tiếp thu những nội dung mới của Nghị định 86 sau khi ban hành.
 
Về mặt nội dung, có ý kiến đề nghị Ban soạn thảo bổ sung, sửa đổi khoản 1, Điều 2 để tạo ra sự công bằng, công khai, minh bạch giữa taxi truyền thống và xe ứng dụng công nghệ (Grap) trong việc thực hiện nghĩa vụ, trách nhiệm vì thực tế hiện nay các xe Grab không có tem phù hiệu, logo... nên vẫn có thể đi tuyến phố cấm xe taxi mà không bị xử phạt.
 
Đối với quy định về sử dụng chung màu sơn xe taxi, đại diện nhiều hãng xe taxi cho rằng màu sơn của xe là đặc điểm nhận diện thương hiệu của của mỗi hãng taxi, các hãng taxi phải mất rất nhiều thời gian và chi phí để quảng bá nhận điện thương hiệu; mặt khác, đối với xe đang kinh doanh taxi, chi phí để sơn lại là rất lớn, xe phải dừng kinh doanh, làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, gây lãng phí cho xã hội. Do vậy, các đại biểu đề nghị cần nghiên cứu, xem xét kỹ quy định này...
 
Kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Vũ Hồng Khanh khẳng định việc ban hành Quy chế là việc làm cần thiết. Quy chế ra đời sẽ giúp việc quản lý việc kinh doanh taxi trên địa bàn TP thuận lợi hơn. Đồng thời, định hướng việc kinh doanh taxi theo hướng văn minh, hiện đại, tạo ra sự công bằng cho các hãng taxi cũng như đáp ứng tốt hơn yêu cầu của hành khách. Do vậy, đồng chí đề nghị Ban soạn thảo cần tiếp thu các ý kiến của các đại biểu để xem xét, nghiên cứu và hoàn thiện Dự thảo.

Quang Phú


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t