Nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động (09:20 23/04/2018)


HNP - Nhiệm kỳ (2013 - 2018) mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song các cấp Công đoàn Thủ đô với tinh thần năng động, sáng tạo, đổi mới mạnh mẽ trong công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XV Công đoàn thành phố Hà Nội đã đề ra. Hoạt động Công đoàn đã hướng mạnh về cơ sở, tập trung đại diện bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần cho CNVCLĐ.

Chủ tịch LĐLĐ Thành phố Nguyễn Thị Tuyến trao quà Tết cho công nhân lao động huyện Chương Mỹ


Đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người lao động
 
Nhiệm kỳ qua, công tác tham gia với cơ quan chức năng xây dựng, triển khai thực hiện chính sách, pháp luật có liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên và CNVCLĐ luôn được chú trọng. Cụ thể, LĐLĐ Thành phố và các cấp Công đoàn đã tổ chức nhiều hội thảo, hội nghị đóng góp ý kiến vào các dự thảo sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992, Bộ Luật Tố tụng Dân sự (sửa đổi), Luật BHXH, BHYT, Luật Công đoàn... Các cấp Công đoàn còn chú trọng nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể, góp phần cụ thể hóa các quy định của pháp luật với các điều khoản có lợi hơn cho người lao động, phù hợp với khả năng, điều kiện thực tế của đơn vị. Bình quân, hàng năm, đã có 60,44% doanh nghiệp ký kết được Thỏa ước lao động tập thể, nhiều bản Thỏa ước lao động tập thể đã đưa nhiều nội dung có lợi hơn cho người lao động về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi, tiền lương, tiền thưởng, ATVSLĐ, đảm bảo việc làm, nâng cao kỹ năng tay nghề, thực hiện chính sách lao động nữ, đảm bảo bữa ăn ca của người lao động, làm cơ sở để Công đoàn đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động. 
 
Các cấp Công đoàn còn phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp từng bước nâng cao chất lượng hội nghị CBCC,VC và hội nghị người lao động, xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ tại cơ sở. Hàng năm đã có 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập tổ chức hội nghị CBCC,VC; 65,79% doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động; 41,50% đơn vị xây dựng được quy chế hội nghị người lao động; 36,71% đơn vị xây dựng được quy chế đối thoại tại nơi làm việc; 97,09% đơn vị bầu Ban Thanh tra nhân dân; 100% Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở ký được quy chế phối hợp với chính quyền đồng cấp. Qua đó, đã góp phần phát huy dân chủ, ý thức của NLĐ trong tham gia quản lý, chia sẻ, đồng hành với doanh nghiệp...
 
Để bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, NLĐ, các cấp Công đoàn còn phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn, công tác ATVSLĐ tại 870 doanh nghiệp, trong đó kiểm tra việc thực hiện sau kết luận của thanh tra và kiểm tra nợ đọng BHXH tại 105 doanh nghiệp, thu được gần 450 tỷ đồng tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN. Các Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã phối hợp kiểm tra 5.617 doanh nghiệp về thực hiện chế độ chính sách liên quan đến NLĐ; phối hợp giải quyết kịp thời 33 cuộc tranh chấp lao động. Qua kiểm tra, giải quyết tranh chấp lao động đã phát hiện và kiến nghị xử lý các trường hợp vi phạm, bảo vệ quyền lợi cho 25.345 lao động. 
 
Chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động 
 
Nhiệm kỳ qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực tham gia cùng cấp ủy, chính quyền trong việc sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước, nhất là việc sắp xếp lại lao động, giải quyết chế độ cho hàng nghìn lao động dôi dư theo đúng quy định. Đáng chú ý, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở và Quỹ trợ vốn CNVCLĐ nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình triển khai hướng dẫn lập, thẩm định cho vay 405 dự án, đảm bảo đúng quy định, đúng nguyên tắc quản lý quỹ quốc gia và Quỹ trợ vốn; đã giải ngân 96,423 tỷ đồng cho 4.015 lượt hộ gia đình CNVCLĐ, tăng thu nhập từ 1 đến 1,5 triệu đồng/tháng/lao động, góp phần tăng cải thiện đời sống cho đoàn viên và NLĐ. Các cấp Công đoàn còn phối hợp cùng chính quyền, các tổ chức giới thiệu việc làm cho trên 10.000 lao động tại các doanh nghiệp. 
 
Hoạt động công tác nhân đạo, xã hội từ thiện tiếp tục được đẩy mạnh trong CNVCLĐ. 05 năm qua, từ nguồn “Quỹ xã hội Công đoàn” và nguồn hỗ trợ khác, LĐLĐ Thành phố đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 300 “Mái ấm Công đoàn”, trị giá 8,630 tỷ đồng. Trong dịp Tết Nguyên đán, Công đoàn các cấp đã trợ cấp 84.614 lượt CNVCLĐ, tổ chức 2.781 chuyến xe ô tô miễn phí đưa 124.730 lượt CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết, thăm hỏi các đơn vị làm nhiệm vụ trực Tết, tổ chức “Tết Sum vầy”, thăm và tặng quà các cháu bị bệnh hiểm nghèo… với số tiền hơn 100 tỷ đồng, góp phần đảm bảo công tác an sinh xã hội. 
 
Chương trình phúc lợi cho đoàn viên công đoàn với mục tiêu “Quyền lợi đảm bảo, phúc lợi tốt hơn” đã tạo bước chuyển biến quan trọng trong tư duy về hoạt động Công đoàn theo hướng mang lại lợi ích thiết thực nhiều hơn cho đoàn viên so với NLĐ, tạo sự khác biệt rõ nét giữa NLĐ với đoàn viên. LĐLĐ Thành phố và các cấp Công đoàn đã tổ chức thương lượng và ký kết các thỏa thuận hợp tác với các đối tác là doanh nghiệp trên địa bàn để cung cấp các sản phẩm, dịch vụ cho đoàn viên với giá ưu đãi, góp phần cải thiện đời sống đoàn viên; thông qua đó thể hiện rõ hơn vai trò của tổ chức Công đoàn với đoàn viên. 
 
Phát huy kết quả đạt được, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới, các cấp Công đoàn tập trung nâng cao vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, đổi mới và nâng cao chất lượng tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, nhất là các chính sách, pháp luật liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích của đoàn viên, NLĐ như: chính sách việc làm, tiền lương, thu nhập, BHXH, BHYT, BHTN, nhà ở và các thiết chế phục vụ đoàn viên công đoàn, NLĐ. Tập trung nâng cao chất lượng Hội nghị CBCC,VC, Hội nghị NLĐ và tổ chức đối thoại tại nơi làm việc theo quy định. Nâng cao chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể tại doanh nghiệp. Đẩy mạnh công tác tham gia thanh, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội; giải quyết kịp thời những bức xúc, kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, NLĐ; kiên quyết đề nghị xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật lao động, Luật Công đoàn… Trong đó, chỉ tiêu đặt ra, hàng năm, LĐLĐ Thành phố phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra từ 150 đến 200 đơn vị, doanh nghiệp có sử dụng lao động về thực hiện pháp luật lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật ATVSLĐ... Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp tổ chức kiểm tra từ 650 đến 700 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn. Tập trung chăm lo lợi ích thiết thực cho đoàn viên và người lao động.

Thu Uyên


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t