Phố sách: Tái hiện không gian văn hoá xứ Đoài (14:03 17/03/2018)


HNP - Nếu như Thăng Long - Hà Nội được nhắc đến với vẻ đẹp thanh lịch thì xứ Đoài cũng được biết đến với nét đẹp văn hoá rất riêng. Phố sách Hà Nội tại phố 19/12, Hoàn Kiếm, Hà Nội, được xem là điểm đến của những người yêu sách Thủ đô mỗi độ Tết đến Xuân về và thời điểm ra Tết năm nay, người yêu sách còn được thả hồn vào một không gian khác nữa - không gian văn hoá xứ Đoài.

Đông đảo người dân tới tìm hiểu và trải nghiệm


Có thể nói, Phố Sách đang dần trở thành một địa chỉ văn hóa quen thuộc của người dân Thủ đô. Những ngày đầu tháng 3, bước chân vào Phố Sách, nhiều người ngạc nhiên khi giữa phố phường đông đúc là cảnh làng quê bình yên, với chiếc "cổng làng" mái lá, với cành lê trắng điểm một vài bông hoa. Đặc biệt là những bông gạo lập lòe sắc đỏ, gợi hình ảnh thân thuộc của làng quê. Hội Nông dân Việt Nam, Ban Quản lý Phố Sách cùng một số cơ quan khác đã tái hiện không gian xứ Đoài mộc mạc mà nên thơ trong chương trình "Xứ Đoài đón xuân" trong những ngày đầu tháng 3 vừa qua. Trong không gian ấy, nhiều khách tham qua thỏa sức tìm hiểu về những nét văn hóa xứ Đoài, nhất là giới trẻ hào hứng nhận sách miễn phí, giao lưu với các diễn giả, xin chữ thư pháp... Những người cao tuổi vừa trải nghiệm vừa giải thích cho lũ trẻ về những vật dụng làng quê như chiếc bu gà, quang gánh...

Ngoài tái hiện bằng hình ảnh, xứ Đoài còn được khắc họa sắc nét qua phần trò chuyện, chia sẻ về tác phẩm "Xứ Đoài mây trắng" của tác giả Nguyễn Sơn Đỗng. Tác giả Nguyễn Sơn Đỗng không phải là nhà văn chuyên nghiệp. Ông sinh ra tại ngôi làng Chàng Sơn, miền quê Thạch Thất năm 1942. Thẩm thấu văn hóa xứ Đoài, yêu mến lịch sử, am hiểu các phong tục ở nông thôn, ông đã gói ghém tình yêu của mình với quê hương vào tác phẩm "Xứ Đoài mây trắng". "Xứ Đoài mây trắng" kể về câu chuyện một dòng tộc, thời điểm năm 1943. Điểm kết thúc là khi bình minh bắt đầu ló rạng với chi tiết chuẩn bị khởi nghĩa. Mặc dù còn có hạn chế nhất định về xây dựng nhân vật, cốt truyện, nhưng điểm cuốn hút nhất của tác phẩm chính là câu chuyện xứ Đoài. 

Bên cạnh đó, tác giả đã tái hiện nhiều phong tục, tập quán, đời sống làng quê xứ Đoài, từ gia cảnh đời thường dân quê, nhất là cảnh hội quê, chợ quê, tết quê, cảnh tát nước, đơm cá, gặt lúa... Tứ thơ "xứ Đoài mây trắng" của nhà thơ Quang Dũng được láy lại nhiều lần. Người đọc thêm hiểu, thêm yêu cái "xứ Đoài mây trắng lắm". Trong cuộc trò chuyện về tác phẩm, nhà sử học Dương Trung Quốc nhấn mạnh: "Giá trị của cuốn tiểu thuyết nằm ở chỗ tác giả tri ân với quá khứ, bằng cách trao truyền lại những giá trị, trải nghiệm, lòng trân trọng của mình đối với quê hương, rộng lớn hơn là với tổ quốc với thời đại". 

Được tổ chức trong không gian Phố Sách, các hoạt động của chương trình "Xứ Đoài đón Xuân" là sự lồng ghép giữa giới thiệu văn hóa xứ Đoài và phát triển văn hóa đọc. Trong cuộc tọa đàm "Tứ ân", Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã có một cuộc đối thoại cởi mở với giới trẻ. "Tứ ân" là ơn cha mẹ, ơn thầy cô, ơn những người hy sinh cho cuộc sống hôm nay, ơn Tổ quốc. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng đã khéo léo đưa câu chuyện tri ân phải được thể hiện bằng những hành động cụ thể. Trong bối cảnh xã hội hôm nay, sự tri ân ấy thể hiện bằng việc các bạn trẻ cần nỗ lực phấn đấu, trở thành những người có tri thức, làm chủ cuộc cách mạng công nghệ "4.0". Muốn trở thành những người như thế, thì một trong những kênh quan trọng nhất là văn hóa đọc. Giáo sư Nguyễn Lân Dũng cũng giới thiệu cho các bạn trẻ những cuốn sách mà ông nhận thấy bổ ích cho các bạn trẻ trong học tiếng Anh, trong bắt kịp xu thế giáo dục của thế giới. 

Em Lê Thúy Vi, học sinh trường THPT Trần Phú, quận Hoàn Kiếm chia sẻ: Cách nói chuyện của bác Nguyễn Lân Dũng rất gần gũi, dễ hiểu. Em sẽ tìm mua những cuốn sách bác giới thiệu để có thêm kiến thức bổ ích. Những câu chuyện của Giáo sư Lê Văn Lan trong cuộc tọa đàm "Tuổi trẻ xưa và nay" lại đem đến cho các bạn trẻ động lực phấn đấu. Ông cho biết, nhiều anh hùng dân tộc đã lưu danh sử sách ở tuổi đôi mươi, bằng chính những học sinh của chúng ta hôm nay. Các màn giao lưu còn có sự tham gia của một số danh hài nổi tiếng như: Quốc Khánh, Công Lý, Xuân Bắc, Quang Thắng... Bằng cách nói chuyện dí dỏm, hài hước, các danh hài giúp các bạn trẻ hiểu và gắn bó hơn với văn hóa đọc. 

Mặc dù không gian văn hoá xứ Đoài chỉ diện ra trong 3 ngày, song chương trình "Xứ Đoài đón Xuân" đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng độc giả Thủ đô. So với những chương trình khác từng được tổ chức, "Xứ Đoài mây trắng" đã "mềm hóa" cách đưa văn hóa xứ Đoài, cách đưa văn hóa đọc đến với độc giả. Bởi vậy, "Xứ Đoài đón Xuân" đã thực sự mang đến những trải nghiệm thú vị về văn hóa xứ Đoài, về văn hóa đọc trong những ngày đầu năm mới Mậu Tuất.


Quỳnh Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t