Quyết liệt phòng, chống bệnh không lây nhiễm năm 2018 (14:00 18/01/2018)


HNP - Ngày 17/1, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 224/KH-SYT triển khai công tác phòng, chống bệnh không lây nhiễm (BKLN) trên địa bàn thành phố năm 2018.

Theo đó, trọng tâm của kế hoạch là nâng cao năng lực và triển khai hệ thống giám sát BKLN trên địa bàn thành phố, bao gồm: giám sát tử vong, giám sát năng lực hệ thống, thống kê, báo cáo và thiết lập cơ sở dữ liệu về BKLN. Hoàn thiện triển khai thí điểm can thiệp nhằm cải thiện hoạt động phòng, chống yếu tố nguy cơ, dự phòng, phát hiện sớm và quản lý BKLN tại các xã của huyện Thạch Thất và nhân rộng thêm một số huyện, thị xã ngoại thành. Nâng cao năng lực phát hiện, tư vấn, quản lý điều trị BKLN tại các phòng khám đa khoa khu vực nội thành. Lồng ghép hoạt động quản lý BKLN tại các quận, huyện đã và đang triển khai mô hình bác sỹ gia đình. Tiếp tục duy trì hoạt động quản lý, tư vấn, điều trị dự phòng bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp tại các điểm đã triển khai trong giai đoạn 2011 - 2017.

Để làm tốt công việc trên, cùng với đẩy mạnh tuyên truyền, bảo đảm nhân lực, hậu cần, kiểm tra, giám sát, Sở Y tế triển khai nhiều nhiệm vụ trọng tâm nhằm phòng, chống bệnh BKLN như: Xây dựng hệ thống giám sát BKLN từ tuyến thành phố đến quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn; Duy trì hoạt động điểm can thiệp phát hiện sớm, tư vấn, quản lý điều trị BKLN dựa vào cộng đồng tại các xã của huyện Thạch Thất, nhân rộng ở một số huyện, thị xã ngoại thành. Triển khai hoạt động phát hiện, tư vấn, quản lý điều trị BKLN tại các phòng khám đa khoa khu vực nội thành.

Lồng ghép hoạt động phát hiện, tư vấn, điều trị, quản lý BKLN tại các quận, huyện đang triển khai mô hình bác sỹ gia đình. Duy trì hoạt động phát hiện, quản lý, giám sát và tư vấn tăng huyết áp và bệnh đái tháo đường ở các TYT đã triển khai hoạt động này trong giai đoạn 2011-2017. Nâng cao năng lực của các đơn vị Y tế dự phòng để đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ theo phân tuyến nhiệm vụ và kỹ thuật trong phòng, chống BKLN; ưu tiên việc nâng cao năng lực cho tuyến thành phố và tuyến quận, huyện, thị xã. Thực hiện tốt việc khám sàng lọc nhằm phát hiện sớm người mắc các BKLN, điều trị đúng phác đồ, tư vấn cách phòng các biến chứng do BKLN gây ra để hạn chế thấp nhất tử vong.

Theo Sở Y tế, BKLN đã và đang trở thành vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng, gây ảnh hưởng lớn đến sự phát triến kinh tế xã hội và sức khỏe cộng đồng. Kết quả điều tra về BKLN ở người dân từ 40 tuổi trở lên ở ngoại thành năm 2017 (huyện Thạch Thất và Quốc Oai) cho thấy: Tỷ lệ người dân có rối loạn dung nạp đường huyết là 16,7%... Số liệu này cho thấy tình hình về BKLN và các yếu tố nguy cơ BKLN tại Hà Nội hiện đang ở mức báo động.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t