Bảo đảm 98% các bà mẹ có thai nắm vững kiến thức sàng lọc trước sinh và sơ sinh (09:10 14/01/2018)


HNP - Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 98/KH-SYT triển khai thực hiện Đề án tầm soát, phát hiện sớm một số tật, bệnh bẩm sinh thông qua sàng lọc, chẩn đoán trước sinh và sơ sinh năm 2018.

Theo đó, ngành Y tế Hà Nội sẽ tập trung cho công tác truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh cho cán bộ và nhân dân trong toàn thành phố. Bảo đảm 98% các bà mẹ có thai được tuyên truyền, tư vấn về sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh. Đồng thời, đảm bảo cung cấp vật tư, sinh phẩm và trang thiết bị thực hiện sàng lọc trước sinh cho 75% bà mẹ mang thai và sàng lọc sơ sinh cho 84% trẻ sơ sinh; tỷ lệ sàng lọc khiếm thính đạt 45%, tỷ lệ sàng lọc tim bẩm sinh đạt 30%, số ca sàng lọc Thalassemia tại cộng đồng 5.000 ca. Cùng với đó, duy trì danh mục và nâng cao hiệu quả hoạt động của Trung tâm Sàng lọc chẩn đoán trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội cho các bà mẹ mang thai và sàng lọc cho trẻ sơ sinh tại bệnh viện và các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố.

Để đạt được các chỉ tiêu trên, trong năm 2018, ngoài công tác truyền thông, tư vấn nâng cao nhận thức về sàng lọc trước sinh và sơ sinh..., ngành Y tế Hà Nội chú trọng cho các hoạt động chuyên môn kỹ thuật. Theo đó, phối hợp với các Bệnh viện Trung ương trên địa bàn thực hiện các hoạt động sàng lọc trước sinh và sơ sinh, cụ thể: Phối hợp với Bệnh viện Nhi trung ương trong công tác đào tạo cán bộ thực hiện kỹ thuật đo độ bão hòa oxy qua da, triển khai các hoạt động sàng lọc tim bẩm sinh tại một số bệnh viện huyện trên địa bàn thành phố. Phối hợp với Viện Huyết học Truyền máu trung ương triển khai các hoạt động về sàng lọc Thalassemia tại cộng đồng. Phối hợp với Bệnh viện Phụ sản trung ương tổ chức các lớp đào tạo cán bộ chuyên môn, kỹ thuật về sàng lọc trước sinh và sơ sinh (kỹ thuật lấy mẫu máu gót chân trẻ sơ sinh, siêu âm chẩn đoán sàng lọc trước sinh.

Trung tâm Sàng lọc trước sinh và chẩn đoán sơ sinh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội) cũng sẽ tư vấn, thực hiện các xét nghiệm sàng lọc trước sinh (siêu âm, sinh hóa), chọc ối phân tích nhiễm sắc thể của thai nhi, thông báo kịp thời, tư vấn, điều trị, xử trí theo quy định về phân tuyến kỹ thuật; thực hiện lấy mẫu máu của trẻ sơ sinh để thực hiện các xét nghiệm sàng lọc theo quy định; sàng lọc tim bẩm sinh, khiếm thính cho trẻ sơ sinh...

Khoa sản Bệnh viện thành phố, Bệnh viện Đa khoa tuyến huyện và các cơ sở y tế tuyến quận, huyện, thị xã sẽ tư vấn, thực hiện kỹ thuật siêu âm, các xét nghiệm thường quy về sàng lọc trước sinh để phát hiện các dấu hiệu nguy cơ và các bất thường về hình thái và cấu trúc thai nhi để chuyển tuyến lên trên; thực hiện lấy mẫu máu gót chân của trẻ sơ sinh sau 24 đến 72 giờ để chuyển đến Trung tâm Sàng lọc trước sinh và sơ sinh tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội; thực hiện sàng lọc khiếm thính, sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ sơ sinh; hướng dẫn và điều trị theo phân tuyến cho các trường hợp dương tính, bị bệnh thông qua sàng lọc trước sinh, sàng lọc sơ sinh.

Tương tự, trạm y tế các xã, thị trấn sẽ tư vấn, thực hiện lấy mẫu máu gót chân của trẻ sơ sinh sau 24 đến 72 giờ đối với trẻ đẻ tại trạm và tuyến trên chưa được lấy mẫu máu gót chân để chuyển đến Trung tâm Sàng lọc trước sinh và sơ sinh của thành phố và khu vực. Thống kê, quản lý, theo dõi, tư vấn và cập nhật tình hình các đối tượng nguy cơ cao, đối tượng có kết quả dương tính và điều trị tại cộng đồng.


H. Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t