Hà Nội: Tạo mọi điều kiện giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn vay phát triển sản xuất (11:24 28/12/2017)


HNP - Đồng hành với Hà Nội, thời gian qua, các tổ chức tín dụng đã tích cực tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh cho doanh nghiệp trên địa bàn thành phố. Qua đó, đã có nhiều chương trình điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng cho doanh nghiệp vay vốn.

Thực hiện chủ trương kết nối ngân hàng - doanh nghiệp của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và UBND TP, các tổ chức tín dụng (TCTD) trên địa bàn thành phố đã điều chỉnh giảm lãi suất tín dụng đối với các doanh nghiệp, mức giảm từ 1-1,5%/năm so với lãi suất cho vay thông thường. Ước đến 31/12/2017, theo cam kết cho vay theo Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp là 398.671 tỷ đồng; dư nợ cho vay của các TCTD trên địa bàn ước đạt 368.548 tỷ đồng (bao gồm 68.517 tỷ đồng điều chỉnh giảm lãi suất cho các khoản vay cũ, gia hạn nợ, cơ cấu lại kỳ hạn trả nợ, nâng hạn mức tín dụng và 300.031 tỷ đồng dư nợ cho vay mới). Lãi suất cho vay của Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp phổ biến từ 6- 6,5%/năm với các khoản vay ngắn hạn, từ 8-9%/năm đối với khoản vay trung và dài hạn. Đặc biệt, đối với một số doanh nghiệp thuộc lĩnh vực ưu tiên và có xếp hạng tín dụng tốt có thể được hưởng lãi suất dưới 6%/năm.

Một số sản phẩm tín dụng chuyên biệt dành cho đối tượng khách hàng là doanh nghiệp đã được các ngân hàng đưa ra nhằm đáp ứng các nhu cầu vốn khác nhau. Tiêu biểu như gói hỗ trợ vốn lưu động cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất, xuất nhập khẩu các mặt hàng dệt may; gói hỗ trợ các doanh nghiệp vay mua ôtô; gói ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ... Cụ thể Ngân hàng VietinBank duy trì lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa 6,5%/năm đối với 5 lĩnh vực ưu tiên của Chính phủ, ưu đãi lãi suất cho vay dành cho doanh nghiệp khởi nghiệp quy mô 3.000 tỷ đồng; VPBank được Quỹ Phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEDF) lựa chọn là ngân hàng nhận ủy thác trong việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ của Chính phủ dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa với lãi suất ưu đãi trong suốt thời hạn vay vốn từ 5,5-7%/năm, với tổng hạn mức khoảng 560 tỷ đồng. Còn Ngân hàng TPBank có các dự án kết nối trọng điểm như: Hợp tác với IFC, thành viên của nhóm Ngân hàng Thế giới nhằm mở rộng tài trợ thương mại cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, dành 5.000 tỷ đồng với mức lãi suất ưu đãi từ 6,9% đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu vay vốn và sử dụng dịch vụ thanh toán quốc tế tại TPBank và doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ...


Minh Châu


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t