Hà Nội phát triển xu hướng chăn nuôi hữu cơ (13:21 01/12/2017)


HNP - Sau đợt khủng hoảng thừa về chăn nuôi và xu thế người tiêu dùng tìm đến những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, tốt cho sức khỏe thì những người chăn nuôi trên địa bàn Hà Nội đang chuyển dần từ chăn nuôi thương phẩm với số lượng lớn chuyển sang xu hướng chăn nuôi hữu cơ và phải vào chuỗi để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. 

Chăn nuôi hữu cơ tại trang trại Hoàng Long, Thanh Oai


Sản xuất nông nghiệp hữu cơ hiện nay đã trở thành xu hướng phát triển của nhiều tỉnh thành trong cả nước. Khi áp lực về số lượng giảm đi, trong khi áp lực về an toàn thực phẩm, chất lượng nông sản và bảo vệ môi trường tăng lên. Nắm bắt được xu hướng đó nhiều trang trại trên địa bàn thành phố đã chuyển đổi sang chăn nuôi hữu cơ, xây dựng các chuổi liên kết tạo ra nhiều sản phẩm sạch đáp ứng nhu cầu người tiêu dùng.
 
Tại Công ty TNHH thực phẩm sạch Organic green (tại xã Quất Động, huyện Thường Tín) sau nhiều năm phát triển trong ngành chăn nuôi, cũng đã thất bại nhiều trên con dường khởi nghiệp, anh Nguyễn Văn Chữ, chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty nhận thấy rằng, để cạnh tranh với thị trường không chỉ trong nước mà cả với những sản phẩm từ thị trường nước ngoài đang tràn ngập Việt Nam thì chỉ có con đường duy nhất đó là đầu tư bài bản theo quy trình khép kín từ đầu vào con giống, thức ăn chăn nuôi đến đầu ra cho sản phẩm theo quy trình nghiêm ngặt hữu cơ.
 
Liên kết các trang trại chăn nuôi theo quy trình hữu cơ vào chuỗi và sản phẩm của chuỗi thực sự sạch theo quy chuẩn sẽ là yếu tố quyết định sự tồn tại của thương hiệu cho sản phẩm. Anh Nguyễn Văn Chữ đã làm như vậy và giai đoạn đầu công ty triển khai thí điểm 6 trang trại trên địa bàn 2 huyện là Mỹ Đức và Ứng Hòa với sản lượng 300 con/tháng/trang trại. Anh Nguyễn Văn Chữ cũng dự định sẽ mở 10 cửa hàng giới thiệu tại các quận huyện trên toàn thành phố để tiêu thụ sản phẩm. 
 
Sau đợt khủng hoảng giá lợn vừa qua, các trang trại chăn nuôi lớn cũng mong muốn xây dựng chuỗi liên kết bền vững để ổn định sản xuất, hạn chế rủi ro trong quá trình chăn nuôi như vừa qua. Anh Đinh Xuân Thủy, Chủ trang trại chăn nuôi hữu cơ xã Hồng Quang, huyện Ứng Hòa cho biết, để trang trại chăn nuôi phát triển trước tiến phải tham gia chuỗi liên kết vì khi vào được chuỗi sẽ giảm được tất cả các chi phí như: chi phí cám đầu vào, chi phí cho người thương lái…và đặc biệt các sản phẩm thịt sạch sẽ đến trực tiếp người tiêu dùng không qua trung gian sẽ đảm bảo giá bán ổn định.
 
Hiện nay, thành phố Hà Nội đã phát triển được 23 chuỗi liên kết từ chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm trong đó có 11 chuỗi thịt lợn, tuy nhiên hiện nay chuỗi làm theo mô hình chăn nuôi hữu cơ, có bài bản chưa nhiều. Chăn nuôi hữu cơ theo chuỗi hiện đang là cơ hội cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực chăn nuôi khi mà tiềm năng và lợi thế về chăn nuôi của Hà Nội đang rất thuận lợi. Ông Tạ Văn Tường, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP Hà Nội nhận định: nếu chăn nuôi theo phương thức cũ sẽ không hài hòa về lợi ích giữa người chăn nuôi và người kinh doanh vì vậy chỉ có phát triển chuỗi mới đáp ứng được yêu cầu về giá và chất lượng của người tiêu dùng hiện nay. 
 
Theo Ông Tạ Văn Tường để phát triển các chuỗi, trong thời gian qua Trung tâm Phát triển chăn nuôi Hà Nội đã triển khai các giải pháp như: tư vấn, nghiên cứu để phát triển chuỗi; mời các chuyên gia tư để giảm giá thành trong quá trình chăn nuôi, nghiên cứu quy trình công nghệ chế biến để tiếp cận các trình độ của thế giới cũng như tổ chức hệ thống tiêu thụ sản phẩm từ đó phát triển các chuỗi một cách bền vững.
 
Có thể nói phát triển nông nghiệp hữu cơ là một xu thế tất yếu nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động tiêu cực đến sức khỏe cộng đồng cũng như môi trường sống. Người tiêu dùng hiện nay cũng đã tiếp cận được và lựa chọn những thực phẩm sạch hữu cơ, trong khi sản xuất trong nước chưa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng họ sẽ lựa chọn những thực phẩm nước ngoài, đảm bảo an toàn thực phẩm. Vậy các doanh nghiệp cũng nên nắm lấy cơ hội này để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và nhà nước cũng cần có chính sách ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường, quảng bá sản phẩm.

Đoàn Nguyên


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t