Thực hiện hiệu quả CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” (10:19 20/11/2017)


HNP - Cuộc vận động (CVĐ) “Mỗi thầy, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” là sự vận dụng sáng tạo nội dung cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” phù hợp với đặc trưng của Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT). Sau 10 năm triển khai thực hiện, CVĐ đã góp phần đổi mới mạnh mẽ sự nghiệp GD&ĐT, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo Thủ đô và chất lượng giáo dục.

Nhiều thầy cô giáo được khen thưởng tại hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện CVĐ


Qua 10 năm thực hiện CVĐ, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tiếp tục có sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động rèn luyện, tu dưỡng đạo đức về cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, ý thức tổ chức kỷ luật, ý thức và trách nhiệm thực thi pháp luật và phục vụ nhân dân trong các hoạt động dạy và học. Các đơn vị nhà trường luôn quan tâm giáo dục pháp luật, đạo đức, nếp sống cho học sinh trong trường học. Cũng như tăng cường giáo dục truyền thống đạo đức cho học sinh; chú trọng giáo dục truyền thống lịch sử và văn hoá Thăng Long - Hà Nội; chú trọng giáo dục kỹ năng sống, văn hoá giao tiếp, ứng xử cho học sinh. CVĐ đã có tác dụng to lớn trong việc nâng cao hơn nữa chất lượng văn hoá, đạo đức và phẩm giá nhân cách của người thầy. 
 
Từ CVĐ, đã xuất hiện nhiều tấm gương nhà giáo về sự tận tuỵ với công việc, tâm huyết với nghề, có lòng nhân ái, thương yêu giúp đỡ học sinh, giúp đỡ đồng nghiệp đã được các thế hệ học trò tin yêu, quý trọng, xã hội tôn vinh. Đó là các gương mặt nhà giáo tiêu biểu trong cuộc vận động “Nhà giáo Hà Nội giúp đỡ học sinh có khó khăn”, cuộc vận động đã khơi dậy phẩm chất cao quý vốn có của cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGV, NV) trong việc nêu cao tấm lòng nhân ái, giúp đỡ chia sẻ, động viên giúp các em có hoàn cảnh khó khăn đặc biệt vượt qua khó khăn, vươn lên trở thành người có ích cho xã hội. 
 
Nhận thức đúng ý nghĩa của phong trào, ngành GD&ĐT các quận, huyện, các đơn vị cũng đã triển khai bằng nhiều biện pháp, nhiều hình thức sáng tạo huy động nguồn quỹ hỗ trợ, vận động cá nhân, CBGV nhà trường đóng góp kinh phí, trực tiếp đỡ đầu học sinh. Vận động học sinh quyên góp quần áo, sách vở, dụng cụ học tập giúp đỡ bạn trong lớp. Đặc biệt, năm học 2015 - 2016, nhằm đẩy mạnh thực hiện CVĐ “Nhà giáo Hà Nội tích cực tham gia hoạt động giúp đỡ học sinh có khó khăn”, ngành GD&ĐT đã phát động các nhà giáo Hà Nội giúp đỡ học sinh khối 12 có khó khăn trong kỳ thi THPT Quốc gia. Nhiều tấm gương nhà giáo đã nhận phụ đạo miễn phí cho các em có lực học yếu kém giúp các em vượt qua kỳ thi THPT Quốc gia... Các thầy giáo, cô giáo đã thực sự là những tấm gương tiêu biểu về tinh thần nhân ái sâu sắc, tình thương yêu học sinh. 
 
Nổi bật trong các hoạt động nhân đạo, từ thiện là phong trào hưởng ứng CVĐ “Hỗ trợ giáo dục vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn” do Bộ GD&ĐT và Công đoàn Giáo dục Việt Nam phát động. Hàng năm, bên cạnh việc hỗ trợ các đơn vị được Công đoàn Giáo dục Việt Nam phân công, ngành GD&ĐT Hà Nội đã giúp đỡ ngành GD&ĐT các tỉnh miền núi, tỉnh khó khăn để động viên, chia sẻ và giúp đỡ các giáo viên, học sinh vùng khó khăn. Công đoàn Ngành đã phối hợp với Sở GD&ĐT vận động CBGV, NV và học sinh các đơn vị trong toàn Ngành ủng hộ giáo dục vùng khó khăn. Mỗi năm học, ngành GD&ĐT Hà Nội đã hỗ trợ 12 ngành GD&ĐT các tỉnh có khó khăn với tổng số tiền hỗ trợ trên 3 tỷ đồng. 
 
Cùng với các hoạt động quyên góp, ủng hộ gửi về Công đoàn Ngành, các đơn vị đã tổ chức các đoàn thăm và hỗ trợ các tỉnh vùng sâu, vùng xa, các đơn vị khó khăn trong địa bàn Thành phố Hà Nội và các CBGV,NV tại đơn vị. Những hoạt động này đã thể hiện nét đẹp của nhà giáo và học sinh Thủ đô với tinh thần tương thân tương ái, Hà Nội vì cả nước. Tháng 4/2014, ngành GD&ĐT Hà Nội đã tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ "Hỗ trợ giáo dục miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn". Tại hội nghị, ngành GD&ĐT Hà Nội cũng đã hỗ trợ giáo dục của 7 tỉnh Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Điện Biên, Lào Cai, Sơn La, Yên Bái mỗi tỉnh 100 triệu đồng…
 
CVĐ “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” đã góp phần xây dựng đội ngũ nhà giáo vững mạnh. Trong 10 năm qua, đã có 110 nhà giáo Hà Nội đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo Nhân dân” “Nhà giáo Ưu tú”, đó là những tấm gương sáng, tiêu biểu luôn đi đầu trong các phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, hết lòng chăm lo sự nghiệp giáo dục, là người có công lao to lớn trong việc nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, phát hiện và bồi dưỡng nhân tài cho đất nước. 

Nghi Dung


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t