Oằn mình vì xe quá tải (19:57 07/10/2017)


HNP - Thời gian qua, tình trạng xe quá trọng tải lưu thông trên các tuyến đê ở Hà Nội vẫn tiếp diễn. Điều này không những ảnh hưởng đến đời sống dân sinh, còn làm hư hỏng đê điều, ảnh hưởng đến công tác phòng chống lụt bão...

Dù đang trong tâm điểm mùa mưa lũ nhưng tình trang xe quá tải trọng lưu thông trên các tuyến đê ở Hà Nội khá nhiều. Hậu quả, không chỉ làm hư hỏng, xuống cấp đê điều mà còn gây ô nhiễm tiếng ồn, khói bụi và hiểm họa tai nạn giao thông. Tại huyện Phú Xuyên, tuyến đê hữu Hồng dài hơn 16,6km, nhiều vị trí mặt đê bị hư hỏng. Nhiều chỗ, bê tông xi măng trên mặt đê bị nứt, võng, lún sụt tạo thành ổ gà, ổ voi rất nguy hiểm cho người dân khi tham gia giao thông. Ông Nguyễn Văn Hùng, xã Khai Thái cho biết, nguyên nhân mặt đê hữu Hồng xuống cấp do trước đây xe chở quá tải chở vật liệu suốt ngày, đêm. Chỉ đến khi, thành phố cấm đun đốt gạch thủ công và khai thác cát trái phép, lưu lượng xe quá tải trọng chở vật liệu giảm nhiều.

Theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, trên địa bàn thành phố có 2 hệ thống sông chính là sông Hồng và sông Thái Bình với 7 con sông chảy qua (sông Đà, sông Hồng, sông Đuống, sông Công, sông Cầu, sông Cà Lồ, sông Đáy); ngoài ra, còn hệ thống các sông nội địa (sông Tích, sông Bùi, sông Thanh Hà...). Hệ thống đê điều của thành phố đi qua địa bàn 26/30 quận, huyện, thị xã với 244 xã, phường, thị trấn ven đê. Hà Nội có gần 627km đê được phân cấp, trong đó hơn 37,7km đê hữu Hồng là đê cấp đặc biệt; hơn 249km đê cấp I; hơn 45km đê cấp II; gần 72,2km đê cấp III; 160km đê cấp IV; hơn 62km đê cấp V.

Cũng theo Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão Hà Nội, hiện trạng hầu hết các tuyến đê thuộc địa bàn thành phố đề được kết hợp làm đường giao thông, trong đó các tuyến đê cấp III đến cấp đặc biệt mặt đê đã cơ bản được cứng hóa. Tuy nhiên, thời gian qua, tình trạng xe quá tải trọng cho phép lưu thông trên một số tuyến đê, đặc biệt là tại các địa bàn có nhiều bãi tập kết, trung chuyển, kinh doanh vật liệu xây dựng ở bãi sông Hồng, sông Đuống thuộc địa bàn các quận, huyện: Ba Vì, Bắc Từ Liêm, Thường Tín, Phú Xuyên, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh. Khu vực tập trung nhiều làng nghề ven đê tả Đáy và huyện Hoài Đức tình trạng xe trở quá tải trọng cho phép cũng diễn biến phức tạp.

Tình trạng xe vượt quá giới hạn tải trọng cho phép lưu thông trên các tuyến đê đã làm cho mặt đê xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn công trình đê điều, mất an toàn cho người và phương tiện khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận, các phương tiện thông tin truyền thông đã có nhiều tin, bài phản ánh về tình trạng này.

Trước thực trạng trên, UBND thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo ngăn chặn, xử lý tình trạng xe vượt quá giới hạn tải trọng cho phép lưu thông trên đê. Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã thành lập nhiều tổ kiểm tra ngăn chặn, tham gia gồm: Công an thành phố, Sở Giao thông vận tải, Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão và lực lượng chức năng các địa phương có tình trạng xe quá tải lưu thông trên đê; phối hợp tổ chức cắm biển báo giao thông, triển khai xây dựng mố hạn chế tải trọng trên đê hữu Hồng, huyện Ba Vì và thị xã Sơn Tây. Công an thành phố cũng đã xử lý nhiều trường hợp xe tải vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông trên các tuyến đê...

Để phục vụ phát triển kinh tế, xã hội, UBND thành phố đã cho phép triển khai công tác đặt hàng duy tu, sửa chữa công trình đê điều, khắc phục các hư hỏng, xuống cấp mặt đê, kéo dài tuổi thọ công trình. Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên kinh phí đầu tư cho công tác ty bổ, duy tu bảo dưỡng công trình đê điều còn hạn chế. Do vậy, để bảo đảm an toàn cho các tuyến đê, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tham gia giao thông, các cơ quan chức năng cần sớm xử lý nghiêm tình trạng xe chở quá trọng tải lưu thông là nguyên nhân gây hư hỏng, xuống cấp mặt đường các tuyến đê hiện nay.


Minh Huệ


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t