Trung tâm Khuyến nông Hà Nội: Chia sẻ với những khó khăn mất mát của người dân Mường La trong trận lũ lịch sử (20:12 20/08/2017)


HNP - Ngày 19/8, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội (Sở NN&PTNT Hà Nội) đã đến trung tâm vùng lũ huyện Mường La, tỉnh Sơn La để thăm hỏi động viên và tặng quà cho đồng bào bị ảnh hưởng bởi đợt mưa lũ vừa qua.

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội trao các phần quà cho gia đình có người chết và mất tích


Trao đổi với đoàn, Bí thư Huyện ủy Mường La Nguyễn Thành Công cho biết, tính đến ngày 18/8, mưa lũ đã làm 12 người chết, 3 người mất tích và 15 người bị thương. Tổng số nhà bị thiệt hại là 578, trong đó phải di dời 419 nhà. Riêng tại thị trấn Ít Ong, lũ cuốn trôi hai đường dẫn lên cầu cứng Nậm Păm làm cho Quốc lộ 279D bị tắc hoàn toàn khiến 7 xã trên địa bàn huyện bị cô lập. Thiệt hại ước khoảng 705 tỷ đồng.
 
Huyện đã huy động hơn 2.700 người trên địa bàn tham gia giúp đỡ khắc phục hậu quả, tập trung tìm kiếm những người mất tích dọc suối Nậm Păm, dọc sông Đà, cứu chữa cho 15 người bị thương và hỗ trợ toàn bộ kinh phí điều trị và sinh hoạt cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân.
 
Còn theo Bí thư Tỉnh ủy Sơn La Hoàng Văn Chất, để ổn định chỗ ở cho người dân vùng lũ, tỉnh đã bố trí lập 6 điểm tái định cư mới, giải pháp trước mắt là xây dựng các nhà lắp ghép cho người dân ổn định cuộc sống. Trong đó, tại thị trấn Ít Ong, huyện Mường La, tỉnh đã bố trí nhà ở cho 50 hộ bị cuốn trôi hoàn toàn nhà cửa tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện; bố trí 212 hộ tại xã Nậm Păm ở tạm nhà người thân và các lán trại tập trung.
 

Vượt qua hàng trăm km đường đèo, đoàn đã đến được với bản Hốc, xã Nậm Păm (huyện Mường La) khu vực bị ảnh hưởng nặng nề trong đợt mưa lũ 

Bên cạnh đó Tỉnh ủy cũng chỉ đạo huyện Mường La bố trí sắp xếp dân cư, khắc phục các điểm trường học đảm bảo cho các em học sinh đến trường đúng ngày khai trường năm học mới. Đến ngày 18/8, tỉnh đã vận động người dân hiến 57,3ha để làm đường, trường học, bố trí bản mới; tuyến tỉnh lộ 109 đã thông đoạn từ bản Huổi Nậm đến bản Piệng bị lũ cuốn trôi, hoàn thành xong 41/416 nền nhà bị lũ cuốn trôi, hư hỏng… Tỉnh cũng đã có phương án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp trong thời gian tới.
 
Với tinh thần sẻ chia cùng đồng bào xã Nậm Păm, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã tới trực tiếp trao tặng 58 suất quà cho các hộ gia đình bị thiệt hại nặng nề nhất thuộc bản Hốc. Đối với 3 hộ gia đình có người thân bị chết, mất tích, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội đã gửi các phần quà và gửi tặng thêm mỗi hộ 1 triệu đồng. Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết, chung tay cùng người dân cả nước hướng về đồng bào vùng lũ huyện Mường La, đơn vị đã phát động trong toàn cơ quan ủng hộ ít nhất 1 ngày lương.
 

Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tập trung hỗ trợ bà con những vật dụng thiết yếu

Giám đốc Trung tâm Khuyến nông Hà Nội Vũ Thị Hương cho biết thêm: từ việc nắm bắt nhu cầu của đồng bào sau lũ lớn, Trung tâm Khuyến nông Hà Nội tập trung hỗ trợ bà con những vật dụng thiết yếu như: Chăn thu, màn đôi, chiếu nỉ, cuốc, xẻng, bạt che mưa, đèn phin năng lượng đa năng, xô chậu, nồi niêu xoong chảo và gia vị cho bữa ăn (mắm, muối, dầu ăn…).

Ngoài ra, mỗi hộ còn được nhận cây giống xoài và nhãn để phục hồi dần việc sản xuất. Với sự sẻ chia này, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Hà Nội mong muốn những hộ bị ảnh hưởng bởi mưa lũ sẽ mạnh mẽ đứng lên, vượt qua những mất mát đau thương, sớm ổn định đời sống và sản xuất...

Một số hình ảnh buổi thăm hỏi động viên và tặng quà cho người dân huyện Mường La, tỉnh Sơn La:


Hậu quả mưa lũ nặng nề tại xã Nậm Păm

Đoàn công tác tặng các vật dụng cần thiết cho đời sống và tái sản xuất nông nghiệp cho người dân

Hướng dẫn cho người dân vùng lũ trồng một số cây ăn quả để tiếp tục phát triển sản xuất


Niềm vui của các hộ dân được nhận các phần quà cứu trợ

Mưa lũ làm một số điểm trường bị hư hỏng hoàn toàn

Hàng trăm hộ dân mất nhà vẫn phải sống tạm tại các lều tạm hay lán trại 

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t