Nhiều chuyển biến trong hoạt động bổ trợ tư pháp, trợ giúp pháp lý (20:03 15/07/2017)


HNP - Xác định các hoạt động bổ trợ, trong đó "chủ đạo" là luật sư, công chứng, giám định tư pháp và trợ giúp pháp lý đóng vai trò rất quan trọng trong cải cách tư pháp nói chung và hoạt động tố tụng, xét xử nói riêng, bởi vậy, TP Hà Nội rất quan tâm đến lĩnh vực này.

Theo Sở Tư pháp, hiện trên địa bàn thành phố có 1.063 tổ chức hành nghề luật sư trong nước; 37 tổ chức hành nghề luật sư nước ngoài và 25 luật sư hành nghề với tư cách cá nhân với tổng số 3.015 luật sư. Trong 6 tháng đầu năm nay đã thực hiện 16.965 vụ việc; doanh thu 647 tỷ đồng; nộp ngân sách 109 tỷ đồng. Công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động của các tổ chức hành nghề luật sư được Sở Tư pháp phối hợp với sở, ngành liên quan thực hiện thường xuyên theo định kỳ và đột xuất. Nhìn chung các tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn thành phố về cơ bản chấp hành đúng quy định của pháp luật về luật sư và quy định của pháp luật. Chất lượng hoạt động của các tổ chức hành nghề đang dần từng bước được nâng lên, vai trò của luật sư trong xã hội ngày càng được đề cao trong việc bảo vệ công lý, góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đẩy mạnh cải cách tư pháp, xây dựng nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Liên quan đến hoạt động công chứng, trên địa bàn thành phố có 93 tổ chức hành nghề công chứng với 463 công chứng viên đã thực hiện hợp đồng, giao dịch 141.839 việc; thù lao và phí công chứng 72 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước 9,4 tỷ đồng; thực hiện chứng thực bản sao 30.734 việc; thu 6,6 tỷ đồng; nộp ngân sách 1,7 tỷ đồng. Còn về giám định tư pháp, trên địa bàn thành phố có 2 tổ chức giám định tư pháp công lập. Trong 6 tháng đầu năm, Phòng Kỹ thuật hình sự Công an thành phố tiếp nhận giám định 4.097 vụ, qua đó kết luận 55.018 yêu cầu. Lĩnh vực bán đấu giá tài sản, trong 6 tháng đầu năm, tổng số 22 doanh nghiệp có ngành nghề bán đấu giá tài sản với 92 đấu giá viên đã ký kết 496 hợp đồng, bán đấu giá thành 328 cuộc; nộp ngân sách 610 triệu đồng.

Thực hiện chế định Thừa phát lại, 6 tháng qua, 8 văn phòng Thừa phát lại với 45 người đã tống đạt 29.130 văn bản, doanh thu 2,37 tỷ đồng; lập 1.794 vi bằng, doanh thu 4,2 tỷ đồng. Với kết quả trên đã phần nào hạn chế tình trạng quá tải trong công việc của các cơ quan Tòa án và Thi hành án dân sự. Tương tự, trong tư vấn pháp luật, trọng tài thương mại và hoạt động hành nghề quản lý, thanh lý tài sản và quản tài viên, trên địa bàn thành phố có 28 tổ chức tư vấn pháp luật; 6 doanh nghiệp đăng ký hành nghề quản lý, thanh lý tài sản với 24 quản tài viên với 31 cá nhân đăng ký hành nghề Quản tài viên. Trong 6 tháng đầu năm, 7 tổ chức trọng tài thương mại với 247 trọng tài viên đã thụ lý 13.521 vụ việc; hòa giải thành 323 vụ việc; số phán quyết của trọng tài được thi hành 4.487.

Cũng trong 6 tháng qua, Trung tâm Trợ giúp pháp lý thành phố và 11 chi nhánh đã thực hiện 204 vụ việc tại các cơ quan tiến hành tố tụng để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các đối tượng được hưởng trợ giúp pháp lý; tổ chức 4 đợt tập huấn cho Trợ giúp viên pháp lý, chuyên viên và cộng tác viên của Trung tâm về các lĩnh vực; tổ chức 128 đợt trợ giúp pháp lý lưu động với 3.262 người tham dự. Theo Sở Tư pháp, nhìn chung, hoạt động trợ giúp pháp lý theo yêu cầu của Luật Trợ giúp pháp lý ngày càng đi vào chiều sâu, chất lượng hoạt động trợ giúp pháp lý được chú trọng, công tác trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng bước đầu đã được triển khai thực hiện có hiệu quả...


Minh Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t