Phát huy vai trò tuyên truyền và định hướng của báo chí trong năm 2017 (22:11 11/03/2017)


HNP - Sáng 11/3, Ban Tuyên giáo Thành ủy phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác Quản lý báo chí năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Tới dự có đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo; Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú; Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo thành phố Nguyễn Viêm Hoàng.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Hoàng Vĩnh Bảo phát biểu tại hội nghị


Báo cáo tại Hội nghị, Phó Giám đốc sở TT&TT Hà Nội Nguyễn Minh Khánh cho biết: Thành phố hiện có 23 cơ quan báo chí, trong đó, có 12 cơ quan báo in, 10 tạp chí và 01 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội với 22 ấn phẩm chính, 12 ấn phẩm phụ. Báo điện tử của nhiều cơ quan báo chí như Hà Nội mới, An ninh Thủ đô, Kinh tế và Đô thị, Pháp luật và Xã hội, Lao động Thủ đô... tiếp tục có sự đầu tư đáng kể về trang thiết bị và công nghệ, trên cơ sở đó, nâng cao chất lượng, sức hấp dẫn của nội dung thông tin, góp phần quan trọng trong công tác tuyên truyền, định hướng dư luận.

Năm 2016 mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng nhìn chung các cơ quan báo chí Hà Nội đã nỗ lực khắc phục khó khăn, đảm bảo duy trì hoạt động và thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, thông tin kịp thời, đầy đủ, toàn diện về đời sống chính trị, kinh tế - xã hội của Thành phố và cả nước; kịp thời phản ánh, biểu dương những thành tích, những tấm gương tiêu biểu trong lao động, học tập, sản xuất của mọi tầng lớp nhân dân.

Với sự chỉ đạo sát sao, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị công tác tuyên truyền về các sự kiện đặc biệt như: Đại hội Đại biểu Đảng toàn Quốc lần thứ XII bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp... đã được các cơ quan báo chí Hà Nội triển khai với nhiều hình thức, kịp thời và rộng khắp. Đặc biệt, báo chí tiếp tục tuyèn truyền đậm nét về tình hình và các giải pháp của các cấp, các ngành của Thành phố trong việc thực hiện "Năm trật tự và vàn minh đô thị 2016", các cơ chế chính sách của Thành phố trong phát triển du lịch, y tế, nâng cao chất lượng công tác khám chữa bệnh trên địa bàn; công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm... Tập trung phán ánh các giải pháp, cách thực hiện sáng tạo của từng địa phương trên địa bàn Thủ đô trong công tác xây dựng nông thôn mới; chú trọng tuyên truyền về các tấm gương điển hình tiên tiến, gương “người tốt việc tốt” trong các phong trào thi đua yêu nước của Thành phố năm 2016.

Công tác thông tin đối ngoại tiếp tục được các cơ quan báo chí Hà Nội quan tâm và nâng cao hiệu quả tuyên truyền qua đó góp phần quảng bá nâng cao vị thế của Hà Nội ở trong nước, khu vực và quốc tế....

Công tác quản lý báo chí được thực hiện tích cực, đặc biệt là quy hoạch phát triển báo chí, xây dựng văn bản quy phạm pháp luật về báo chí; Công tác tổng hợp thông tin điểm báo về các vấn đề được người dân quan tâm. Theo thông tin phản hồi, nhiều vấn đề báo chí nêu đã được lãnh đạo Thành phố chỉ đạo xử lý kịp thời, các đơn vị chức năng giải quyết nhanh chóng, tạo dư luận tốt trong xã hội.

Bên cạnh kết quả đã đạt được, năm qua, nội dung thông tin của báo chí Hà Nội vẫn còn một số hạn chế như: một số thông tin chưa phù hợp với tôn chỉ, mục đích, không đúng đối tượng phục vụ đã được quy định trong giấy phép của cơ quan báo chí vẫn diễn ra. Nội dung thông tin còn thiếu cân bằng, nhiều vấn đề nóng, bức xúc hay mang tính cấp bách, nổi cộm của Thành phố, mặc dù được cơ quan báo chí trung ương, địa phương khác phản ánh và dư luận nhân dân quan tâm, tuy nhiên vẫn có cơ quan báo chí chưa tích cực vào cuộc, tổ chức các tin bài nhằm định hướng dư luận, đăng tải ý kiến của chuyên gia, nhà chuyên môn đánh giá....

 

Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú phát biểu tại hội nghị


Phát biểu tại hội nghị, Giám đốc Sở TT&TT Phan Lan Tú cho biết: trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục rà soát, hoàn thiện nội dung Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí thành phố Hà Nội đến năm 2025, báo cáo UBND Thành phố phê duyệt làm cơ sở để phát triển hệ thống báo chí Thành phố; Triển khai thực hiện có hiệu quả Luật Báo chí 2016, các Nghị định, Thông tư liên quan đến hoạt động thông tin báo chí, đặc biệt là Nghị định quy định về phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của các cơ quan hành chính nhà nước; Tăng cường công tác tham mưu, thông tin truyền thông, xử lý các vấn đề nóng báo chí phản ánh, dư luận quan tâm, góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo niềm tin trong nhân dân; Tăng cường tổ chức giao ban định kỳ về công tác quản lý nhà nước đối với cơ quan báo chí của Thành phố; Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm với các vụ việc vi phạm quy định pháp luật, lập lại trật tự, kỷ cương trong lĩnh vực báo chí...

Theo đồng chí Hoàng Vĩnh Bảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông: với vị thế là Thủ đô trên địa bàn Hà Nội còn có rất nhiều các cơ quan báo chí của trung ương và của các địa phương khác, đây là thuận lợi nhưng cũng là thách thức đối với công tác quản lý báo chí của Thành phố. Tuy nhiên với sự vào cuộc của các cấp các ngành, thời gian qua, Hà Nội đã làm tốt công tác quản lý, định hướng, dẫn dắt cho báo chí. Để phát huy tốt hơn nữa vai trò của báo chí, đồng chí đề nghị Hà Nội cần tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho các cơ quan báo chí của Thành phố. Cùng với đó, báo chí Hà Nội cũng cần có sự đoàn kết, phối hợp và thống nhất để cùng nhau tháo gỡ, tham mưu cho các cấp lãnh đạo: “báo chí Hà Nội phải trở thành cầu nối để kết nối báo chí Trung ương với các cơ quan chức năng của Hà Nội” đồng chí nhấn mạnh. Bên cạnh đó, Hà Nội cần chủ động xây dựng Quy hoạch tổng thể về báo chí trên địa bàn Thủ đô. Đồng chí cũng lưu ý các cơ quan quản lý báo chí của Hà Nội có định hướng tuyên truyền để các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố tiếp tục tuyên truyền các sự kiện của Đất nước và Thủ đô kịp thời và hiệu quả.

 

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu


Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phong, Trưởng Ban Tuyên Giáo Hà Nội nhấn mạnh: năm 2016, các cơ quan báo chí của Thành phố đã góp phần rất quan trọng vào việc định hướng dư luận tạo nên sự đồng thuận trong xã hội, góp phần đảm bảo sự ổn định chính trị của thủ Đô và đất nước. Năm qua, các sự kiện của thành phố cũng đã được các cơ quan báo chí phản ánh sinh động và gần với thực tiễn hơn. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay của báo chí Thủ đô là thiếu tính nhạy bén, sắc bén và tính bền bỉ. Đồng chí đề nghị, trong thời gian tới, để phát huy được vai trò tuyên truyền, định hướng dư luận, các cơ quan báo chí Thủ đô cần triển khai 08 Chương trình công tác của Thành ủy, cùng với đó, tập trung tuyên truyền “Năm kỷ cương hành chính” trong đó đẩy mạnh uyên truyền về việc lập lại trật tự đô thị bằng hình thức phong phú, tiếp cận vấn đề một cách sâu sắc.  Đồng chí cũng đề nghị các cơ quan báo chí thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Khóa XII gắn với Chỉ thị số 05- CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; cùng với đó tập trung tuyên truyền 70 năm Ngày thương binh liệt sĩ...


Minh Thu


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t