Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông: 60 năm xây dựng và trưởng thành (13:36 01/03/2017)


HNP - Trải qua 60 năm hình thành xây dựng và phát triển, đến nay, Công Ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông đã trở thành một doanh nghiệp mạnh về nhiều mặt của ngành Xây dựng và của Thành phố Hà Nội.


Công Ty TNHH MTV Nước sạch Hà Đông tiền thân là cơ sở cấp nước được tiếp quản của Thực dân Pháp với công suất ban đầu chưa đến 1.000 m3/ngđ chỉ phục vụ riêng cho các cơ quan, trại lính và dinh thự của các quan lại thời Pháp thuộc. Tại Nghị quyết số 14 ngày 25/02/1957 của ủy ban Hành chính tỉnh Hà Đông, cơ sở cấp nước Hà Đông được chuyển từ Ty Thủy lợi Kiến trúc sang xí nghiệp quốc doanh và đổi tên thành Nhà máy nước Hà Đông với yêu cầu sản xuất nước phục vụ cho nhu cầu của các cơ quan hành chính tỉnh Hà Đông và nhân dân Thị xã.  Song hành cùng lịch sử phát triển của Đất nước, cùng Đảng bộ và nhân dân Hà Đông, Nhà máy nước Hà Đông ngày ấy đã phát triển không ngừng và đã gặt hái được nhiều thành tựu theo từng giai đoạn.
 
Giai đoạn 1957-1965, với sự chia tách, mở rộng và thành lập mới các địa bàn dân cư theo quyết định của ủy Ban Hành chính liên khu, ủy ban Hành chính tỉnh Hà Đông, đã quyết định đầu tư nâng công suất của Nhà máy nước Hà Đông từ 1.000 m3/ngđ (khi tiếp quản) lên 5.000m3/ngđ và hoàn thành đưa vào sử dụng năm 1960 và mở rộng phạm vi cấp nước với địa bàn gồm 3 khu nội thị (Yết Kiêu, Quang Trung; Lê Lợi) và 6 khu ngoại thị, diện tích tự nhiên đạt trên 8 km2 với dân số trên 14 nghìn dân. 
 
Giai đoạn 1966-1975, cùng với công cuộc xây dựng Chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh chống Đế quốc Mỹ xâm lược ở miền Nam, đặc biệt trong những ngày giặc Mỹ leo thang chiến tranh phá hoại miền Bắc, thị xã Hà Đông với vị trí là cửa ngõ Tây Nam của Thủ đô Hà Nội với những công trình quan trọng, những trung tâm đào tạo cấp quốc gia về các lĩnh vực khoa học, quân sự, an ninh được xác định là một trong các trọng điểm đánh phá của kẻ thù. Thực hiện các phương châm “Vừa sản xuất, vừa chiến đấu”, “3 sẵn sàng”, “3 đảm đang”. Trong khi ở Thị xã - các cơ quan, ban ngành đi sơ tán, đội ngũ Lãnh đạo, công nhân viên Nhà máy vẫn ở lại bám trụ sản xuất 3 ca đảm bảo hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cung cấp nước đầy đủ cho các đơn vị chiến đấu, phục vụ công tác huấn luyện, công tác bảo vệ các địa bàn trọng điểm mà trọng tâm là Đài phát tín Trung ương I, Trường An ninh, Viện 103 và Bộ Chỉ huy Quân khu 3.
 
Với những thành tích trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Nhà máy nước Hà Đông đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen ngày 26/08/1978. Sau giải phóng miền Nam, Đất nước hoàn toàn thống nhất. Thực hiện công cuộc xây dựng, cùng với xu hướng phát triển của đất nước, Công ty cũng từng bước chuyển minh mạnh mẽ và vững vàng. 
 
Năm 2008, đánh dấu sự phát triển vượt bậc trong công tác đầu tư, cải tạo nâng công suất phục vụ cũng như hiệu quả kinh doanh, góp phần ổn định đời sống của đội ngũ cán bộ công nhân viên Công ty. Cũng trong giai đoạn này, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng cũng như nâng cao khả năng cạnh tranh của cơ chế thị trường, công tác đầu tư trang thiết bị và hiện đại hóa công sở được Công ty coi như một trong những nhiệm vụ thiết yếu. 
 
Năm 2008-2010, Công ty đã tiếp nhận nguồn vốn vay ODA (chính phủ Pháp) đã hoàn thiện nhà máy nước Ba La đạt công suất thiết kế 20.000 m3/ngđ. Năm 2009 Dự án được hoàn thành và nâng công suất cấp nước toàn công ty lên 36.000 m3/ngđ. Về mạng lưới cấp nước, Công ty đã đầu tư mở rộng MLCN cho toàn bộ 17/17 phường trên địa bàn quận Hà Đông đảm bảo cấp nước cho 95% đến 98% dân số trên địa bàn với tổng số khách hàng từ 34.000 hộ KH (năm 2008) lên đến 50.000 hộ KH (năm 2010).
 
Giai đoạn tiếp theo từ năm 2010 đến năm 2013, Công ty đã được UBND Thành phố Hà Nội cho phép xây dựng cơ sở 3 cấp nước tại Dương Nội tiếp nhận nguồn nước sạch Sông Đà với công suất 30.000 m3/ngđ. Do vậy, đến năm 2013, dự án đã cơ bản hoàn thành và nâng công suất toàn công ty lên 66.000 m3/ngđ. Về mạng lưới cấp nước trong giai đoạn này Công ty tiếp tục mở rộng cấp nước cho các vùng phụ cận thuộc các huyện: Thanh Oai, Hoài Đức, quận Nam Từ Liêm với tổng số các xã, phường Công ty cấp nước cho dân lên 24 xã phường, tổng số hộ khách hàng lên đến gần 90.000 hộ.
 
Bên cạnh đó, từ 2010-2014, Công ty đã tiếp nhận và xây dựng mới trạm cấp nước xí nghiệp các huyện Phú Xuyên, Ứng Hòa, Đan Phượng với nguồn vốn vay WB đã phục vụ cấp nước cho 7 xã và thị trấn với công suất 7.000 m3/ngđ với số dân được sử dụng nước sạch lên 14.000 hộ khách hàng. Năm 2015, để đáp ứng nhu cầu đô thị hóa trên toàn địa bàn quận Hà Đông, Công ty đã được UBND Thành phố Hà Nội cho phép mở rộng và nâng công suất hai cơ sở 1 và cơ sở 2 thêm 16.000 m3/ngđ đã hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2016 công suất có thể đạt lên đến 97.000 m3/ngđ với tổng số khách hàng lên 140.000 hộ. Để chuẩn bị phục vụ nhu cầu cấp nước trong giai đoạn tiếp theo, Công ty đã được UBND Thành phố Hà nội cho phép đầu tư nhà máy nước ngầm Dương Nội với công suất thiết kế 30.000 m3/ngđ và dự kiến hoàn thành trong năm 2017 nâng công suất sản xuất toàn Công ty lên 127.000 m3/ngđ.
 
Không chỉ được đánh giá cao vì những nỗ lực sản xuất, nâng cao chất lượng dịch vụ, làm hài lòng khách hàng trên toàn địa bàn, Công ty còn được Hiệp hội cấp thoát nước công nhận là một trong những đơn vị đi đầu trong cải tiến công nghệ, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào phát triển sản xuất. So với thời kỳ đầu mới sáp nhập về Thủ đô, đến nay thu nhập bình quân người lao động của Công ty đã tăng trên 200%; tổng số vốn tăng gấp 6 lần, lợi nhuận kinh doanh tăng hàng chục lần.
 
Có thể nói, ở mỗi giai đoạn phát triển, Công ty đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng nhu cầu dùng nước sạch của nhân dân. Ghi nhận những thành tích đạt được trong 60 năm qua, Chủ tịch nước đã trao tặng tập thể cán bộ, công nhân viên Công ty Huân chương Lao động hạng Nhì - phần thưởng cao quý của Nhà nước trao tặng cho đơn vị có nhiều thành tích xuất sắc, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Bình An


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t