Chủ động biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, thủy sản (19:18 14/01/2017)


HNP - Theo dự báo, những ngày tới, nhiệt độ thay đổi bất thường có thể xảy ra rét đậm, rét hại ở các vùng núi cao phía Bắc, nhiệt độ có nơi xuống thấp dưới 10 độ C, ảnh hưởng lớn đến vật nuôi. Để chủ động phòng, chống rét cho đàn vật nuôi nhằm hạn chế thiệt hại về kinh tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa đề nghị các huyện, thị xã tăng cường biện pháp phòng, chống rét cho vật nuôi, thủy sản.

Theo đó, UBND các huyện, thị xã chỉ đạo UBND xã, thị trấn, phòng chuyên môn của địa phương xây dựng các biện pháp phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản trên địa bàn. Tuyên truyền áp dụng các biện pháp phòng, chống rét như: Áp dụng các biện pháp sưởi ấm cho trâu, bò vào ban đêm như ủ trấu, đốt lửa. Ngoài cho ăn thức ăn thô xanh cần bổ sung thức ăn tinh như cám gạo, cháo nóng, các loại vitamin, khoáng chất cho đàn gia súc. Cho trâu bò uống đủ nước. Trong những ngày giá rét, cho trâu, bò uống nước ấm có hòa muối với lượng khoảng 9-10gam/lít nước ấm.

Đối với gia súc, gia cầm non, gia cầm gầy yếu cho ăn đủ dinh dưỡng, tăng cường thức ăn năng lượng cao, che chắn chuồng trại, tránh gió lùa, cung cấp nhiệt sưởi ấm cho vật nuôi. Tổ chức trồng cỏ, ngô dày chế biến dự trữ cỏ khô, cây ngô, cây sắn, thức ăn ủ chua đảm bảo đủ thức ăn xơ cho vận nuôi trong mùa Đông. Gia cố chuồng trại, dùng bạt dứa, tấm ni lông lớn hoặc các loại vật liệu khác để che khí chuồng hạn chế gió lùa; dùng các loại chăn, áo cũ, bao tải gai hoặc các vật liệu khác để giữ ấm cho gia súc; luôn giữ nền chuồng khô ráo và phải có chất độn chuồng bằng rơm, rạ hoặc mùn cưa; nếu nhiệt độ trong ngày thấp dưới 13 độ C không chăn thả trâu, bò. Theo dõi vật nuôi hằng ngày, nếu gia súc, gia cầm có dấu hiệu bệnh phải báo ngay cho cán bộ thú y cơ sở can thiệp kịp thời.

Hướng dẫn cho các hộ nuôi trồng thủy sản các biện pháp kỹ thuật chống rét cho đàn cá, tôm; chủ động lấy nước đủ độ sâu, chú ý nguồn nước đảm bảo sạch sẽ, che phủ mặt nước bằng các vật liệu sẵn có trong bèo… để tạo độ ấm cho ao nuôi, tăng cường bổ sung thức ăn giàu năng lượng để nâng cao sức khỏe cho đàn thủy sản. Tổ chức tổng tẩy uế môi trường, vệ sinh phòng dịch sau mỗi đợt rét và trước khi tái đàn phục hồi sản xuất.

Thống kê số lượng gia súc, gia cầm, thủy sản bị thiệt hại trên địa bàn báo cáo về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng hợp báo cáo UBND thành phố.


Thanh Bình


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t