Tưng bừng Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 (14:51 12/05/2024)


HNP - Ngày 12/5, tại Trung tâm Văn hóa Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội phối hợp với UBND huyện Đông Anh tổ chức “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2024". 

Đại biểu thực hiện khởi động chương trình hợp tác đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp năm 2024


Tới dự có Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà; lãnh đạo một số sở ngành Thành phố và huyện Đông Anh.
 
Đại biểu tham dự Ngày hội
 
Phát biểu khai mạc, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương cho biết, gắn kết giữa cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và doanh nghiệp là chủ trương của Đảng, Nhà nước đã được pháp luật quy định. Việc gắn kết giữa cơ sở GDNN và doanh nghiệp, giữa đào tạo và việc làm nhằm giảm khoảng cách và thực hiện hiệu quả mối quan hệ hữu cơ giữa “đào tạo” và “sử dụng nhân lực”, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo, giảm chi phí đào tạo lại, nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh.
 
Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương phát biểu khai mạc
 
Đây là một giải pháp đột phá hữu hiệu để đổi mới và nâng cao chất lượng toàn diện của GDNN, góp phần thúc đẩy công tác phân luồng học sinh THCS và THPT vào học nghề; nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển toàn diện nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn và kỹ năng nghề nghiệp, đáp ứng được với nhu cầu của thị trường lao động trong nước trong tình hình mới và vươn ra quốc tế. 
 
Bên cạnh đó, thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển GDNN cũng như nâng cao chất lượng hiệu quả của GDNN trong giai đoạn hiện nay. 
 
Đại biểu tham quan các gian tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại Ngày hội
 
Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2024 có sự hưởng ứng tham gia của tất cả các cơ sở có hoạt động GDNN trên địa bàn Thành phố và có quy mô lớn nhất trong các lần tổ chức trước đây với khoảng 11.000 người trực tiếp tham dự, bao gồm 54 cơ sở GDNN trực tiếp tham gia tư vấn tuyển sinh, trình diễn kỹ năng nghề tại 73 gian hàng; 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hơn 3.000 chỉ tiêu lao động với đa dạng hóa ngành nghề và mức lương khởi điểm rất cao. 
 
Cùng với đó, có 8.000 học sinh năm cuối cấp tại các trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN - GDTX tại 24 quận, huyện, thị xã trên địa bàn Thành phố tham gia hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh; hơn 3.000 học sinh, sinh viên các cơ sở GDNN và người lao động tham gia Phiên giao dịch việc làm.
 
Hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề tại Ngày hội
 
Ngày hội diễn ra các hoạt động chính gồm: Tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh học nghề cho học sinh cấp THCS, THPT; Hoạt động của Phiên giao dịch việc làm; Khởi động hợp tác đào tạo giữa cơ sở GDNN với doanh nghiệp năm 2024. 
 
Ngoài ra, Ngày hội còn có những hoạt động bên lề đó là: Trình diễn kỹ năng nghề của các đơn vị và cá nhân khởi nghiệp tiêu biểu thuộc các nhóm nghề du lịch, dịch vụ nhà hàng, chăm sóc sắc đẹp, công nghệ ô tô, chế biến món ăn, pha chế…; Giáo dục truyền thống về lịch sử hình thành, phát triển của huyện Đông Anh thông qua việc tham quan phòng trưng bày các hình ảnh, hiện vật tại Trung tâm VHTT huyện Đông Anh, đây cũng là điểm khác biệt của Ngày hội năm 2024 so với các Ngày hội được tổ chức những năm trước đây.
 
Trình diễn kỹ năng nghề pha chế của Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Hà Nội
 
Ngày hội cũng là 1 trong chuỗi các hoạt động huyện Đông Anh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm các Ngày lễ lớn trong năm và 1.085 năm Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa, huyện Đông Anh; kỷ niệm 100 năm ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024) nguyên Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - là người con ưu tú của quê hương Đông Anh.
 
“Với quy mô và nội dung hoạt động, hy vọng Ngày hội này sẽ phần nào đáp ứng được nguyện vọng của cả người có nhu cầu học nghề, đơn vị đào tạo nghề, nhà tuyển dụng và người lao động”, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội Bạch Liên Hương nhấn mạnh.
 
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Hà Nội Nguyễn Hiếu chia sẻ về Ngày hội
 
Tại Ngày hội, Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Hà Nội Nguyễn Hiếu chia sẻ: Ngày hội hôm nay là hoạt động thường xuyên và rất có ý nghĩa đã được tổ chức nhiều năm vừa qua của Thành phố. Trường Cao đẳng Thương mại và Du lịch Hà Nội tham gia hoạt động này với mục tiêu là mang đến những sản phẩm về đào tạo, về ngành nghề đào tạo và tiếp cận với học sinh, sinh viên của Thủ đô, đồng thời mang đến thông điệp về chất lượng đào tạo của Nhà trường. Và cũng thông qua hoạt động này thì Nhà trường cũng sẽ tìm hiểu được nhu cầu học tập, nhu cầu được đào tạo của người lao động Thủ đô. 
 
Sinh viên Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Hà Nội tích cực tham gia Ngày hội
 
Phó Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Thương mại và Du Lịch Hà Nội cũng cho rằng, “Ban Tổ chức đã hết sức quan tâm mời các trường THCS, THPT trên địa bàn Thành phố đến tham dự; các đơn vị tham gia cũng thấy được sự quan tâm và tổ chức tương đối chuyên nghiệp. Tuy nhiên, các đối tượng đến tham dự với Ngày hội hôm nay cần được tiếp tục tuyên truyền về nội dung, ý nghĩa của Ngày hội và tham gia với tâm thế tích cực hơn và ngày càng hiệu quả hơn”.
 
Tư vấn giới thiệu việc làm tại Phiên giao dịch việc làm huyện Đông Anh
 
Trong khuôn khổ Ngày hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức lồng ghép Phiên giao dịch việc làm với sự tham gia của 50 doanh nghiệp tham gia tuyển dụng hơn 3.000 chỉ tiêu lao động. 
 
Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết: Trong tổng số 50 doanh nghiệp tham gia, có 30 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ, chiếm 60%. Bên cạnh đó còn có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác như: Sản xuất, du học - xuất khẩu lao động, may... Sự đa dạng lĩnh vực ngành nghề của các doanh nghiệp đăng kí tham gia Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Đông Anh năm 2024 phù hợp với nhu cầu tìm việc của người lao động địa phương, tạo điều kiện cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Đông Anh lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
 
Hơn 11.000 người tham gia Ngày hội gắn kết GDNN Thủ đô với thị trường lao động năm 2024
 
Theo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, trên địa bàn Thành phố hiện có 314 cơ sở có hoạt động GDNN. Năm 2023, Hà Nội đã tuyển sinh đào tạo được cho 246.100 lượt người, vượt 7% so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2023 đạt 73,23%, vượt 0,03% chỉ tiêu kế hoạch đề ra... Các cơ sở GDNN đã hợp tác với gần 1.000 lượt doanh nghiệp thông qua nhiều hình thức, giải pháp, hoạt động gắn kết với doanh nghiệp.
 
Năm 2024, lĩnh vực GDNN, giải quyết việc làm của Hà Nội đặt mục tiêu tuyển sinh và đào tạo cho 235.000 lượt người (cao đẳng 26.000, trung cấp 30.000, sơ cấp và dưới 3 tháng 179.000); phấn đấu tỷ lệ lao động qua đào đạt 74,2%, trong đó tỷ lệ lao động có bằng cấp, chứng chỉ đạt 54%, giải quyết việc làm mới cho 165.000 lao động.

Phạm Linh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t