Giám sát việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại Sở Tài chính (23:02 03/05/2024)


HNP - Chiều 3/5, Đoàn giám sát của HĐND Thành phố đã làm việc với Sở Tài chính về việc giám sát chuyên đề “Việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương, trách nhiệm trong thực thi công vụ của các cơ quan nhà nước tại thành phố Hà Nội”. Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải; lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.

Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn chủ trì buổi làm việc


Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Giám đốc Sở Tài chính Vũ Trung Thành cho biết, thời gian qua, Sở đã tổ chức thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ đề công tác năm của Thành phố "Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển", gắn với thực hiện nghiêm Chỉ thị của UBND Thành phố hàng năm về thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động tại các cơ quan, đơn vị. Qua đó, năng lực lãnh đạo, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của cơ quan Sở, các phòng, đơn vị được tăng cường; chất lượng đội ngũ cán bộ tiếp tục được nâng lên. 
 
Cùng với đó, Sở đã chủ động xây dựng, kịp thời sửa đổi, bổ sung quy chế, quy trình làm việc nội bộ, chương trình, kế hoạch công tác của cơ quan, phòng, đơn vị và của từng cá nhân đảm bảo triển khai đầy đủ, kịp thời nhiệm vụ được Thành phố giao; quy định rõ thẩm quyền trách nhiệm trong thực hiện, phối hợp thực hiện nhiệm vụ của từng phòng, đơn vị, cá nhân, định kỳ hàng tháng, cuối năm có đánh giá, phân loại rõ kết quả thực hiện.
 
Việc tổ chức theo dõi, giám sát quy trình giải quyết công việc nội bộ, giải quyết thủ tục hành chính của cơ quan, đơn vị với tổ chức, công dân được chú trọng. Từ năm 2021 đến nay, 10.085/10.085 hồ sơ được giải quyết đúng hạn, đạt tỷ lệ 100%; không có phản ánh về quy định hành chính, hành vi hành chính.
 
Giám đốc Sở Tài chính Nguyễn Xuân Lưu phát biểu tại buổi làm việc
 
Về công tác chấp hành, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được UBND Thành phố giao, từ năm 2021 đến hết năm 2023, Sở được Thành phố giao 4.168 nhiệm vụ và đã thực hiện hoàn thành. Từ 01/01/2024 đến nay, Sở được UBND Thành phố giao 504 nhiệm vụ, trong đó 450 nhiệm vụ đã hoàn thành (đạt tỷ lệ 90,9%), 54 nhiệm vụ trong thời hạn, không có nhiệm vụ chậm muộn.
 
Bên cạnh đó, Sở cũng đã tăng cường kiểm tra kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật công vụ và xử lý vi phạm. Sở đã tổ chức 6 lượt kiểm tra đối với các phòng, đơn vị thuộc Sở trong đó tập trung kiểm tra quy trình tham mưu, giải quyết công việc với các nhiệm vụ chậm, muộn. Chủ động ban hành kế hoạch kiểm tra công vụ và tổ chức 25 lượt kiểm tra đột xuất về chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện giải quyết thủ tục hành chính. Qua kiểm tra đã góp phần tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tham mưu, báo cáo các nhiệm vụ Sở Tài chính được cấp trên giao theo đúng mục tiêu, quan điểm chỉ đạo "Không để muộn, không để chậm, không để sót".
 
Cũng theo Phó Giám đốc Sở Tài chính Vũ Trung Thành, Sở Tài chính có 13 nội dung, kiến nghị cần thực hiện thuộc các nhóm vấn đề về quản lý tài sản công; quyết toán dự án hoàn thành; định mức kinh tế kỹ thuật và đơn giá dịch vụ công sử dụng ngân sách Nhà nước. Đến nay có 9 nội dung đã được đơn vị tập trung thực hiện và hoàn thành, còn 4 nội dung đã và đang được tiếp tục triển khai thực hiện.
 
Trưởng ban Pháp chế HĐND Thành phố Duy Hoàng Dương phát biểu tại buổi làm việc
 
Việc tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền, từ năm 2021 đến nay đơn vị đã giải quyết xong 100% đơn tiếp nhận. 
 
Tại buổi làm việc, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch HĐND Thành phố Phạm Quí Tiên, thành viên Đoàn giám sát đã trao đổi, đề nghị Sở Tài chính làm rõ thêm về trách nhiệm tham mưu cho Thành phố ban hành các danh mục, định mức, đơn giá trong lĩnh vực tài chính; xây dựng quy trình nội bộ gắn với việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính. Bên cạnh đó, đoàn cũng yêu cầu Sở làm rõ việc thực hiện chức năng tham mưu Thành phố trong quản lý, sử dụng nguồn lực tài chính, ngân sách; hiện nay có tình trạng về vi phạm chế độ chính sách trong quản lý tài chính, ngân sách hay không? Việc thực hiện kết luận kiểm toán, thanh tra như thế nào? Công tác mua sắm tài sản công đảm bảo công khai minh bạch hay không? Tham mưu xử lý tài sản công không còn sử dụng để tạo nguồn lực tài chính như thế nào?
 
Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho rằng, những nội dung được đoàn giám sát nêu rất thiết thực. Đặc biệt là công tác phối hợp trong thực hiện các nhiệm vụ Thành phố giao, vì thế kết quả liên tục trong nhiều năm, Sở cũng đứng ở tốp đầu Thành phố về công tác cải cách hành chính. Tuy nhiên, đồng chí Hà Minh Hải cũng đề nghị thời gian tới, Sở Tài chính cần thực hiện tốt hơn nữa việc chuyển đổi số trong xây dựng quy trình nội bộ, quy trình liên thông và đánh giá cán bộ, công chức, viên chức. Với những kiến nghị của đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tiếp thu để UBND Thành phố có chỉ đạo, giải pháp thực hiện trong thời gian tới. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải phát biểu tại buổi làm việc
 
Phát biểu kết luận buổi giám sát, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đánh giá cao các ý kiến trao đổi của thành viên đoàn giám sát, các chuyên gia, sở, ngành; đồng thời khẳng định những kết quả của Sở Tài chính trong tham mưu UBND Thành phố điều hành ngân sách, sắp xếp, cổ phần hóa, cơ cấu lại, đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp Nhà nước là minh chứng cụ thể tinh thần trách nhiệm cao với công việc của cán bộ, công chức.
 
Bên cạnh đó, Chủ tịch HĐND Thành phố cũng đồng tình với những tồn tại, hạn chế, khó khăn vướng mắc của Sở nêu về tham mưu xây dựng định mức, đơn giá kỹ thuật; quyết toán vốn đầu tư công; công tác quản lý tài sản công; phần mềm quản lý quỹ nhà…
 
Để giải quyết những vướng mắc trên, đặc biệt là quyết toán vốn đầu tư công, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị UBND Thành phố thời gian tới đưa vào nhiệm vụ ưu tiên để giải quyết; phải xác định đây là công việc chung của Thành phố, có sự phối hợp của các sở, ngành, chứ không phải riêng của ngành nào. 
 
Lưu ý trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính là quan trọng, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, quận, huyện, thị xã rà soát, tổng hợp lại công việc thuộc thẩm quyền của Sở Tài chính để phối hợp thực hiện các công việc Thành phố giao; đề xuất tháo gỡ khó khăn về quản lý tài sản công, nâng mức tự chủ của các đơn vị. 

Lê Hải


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t