Thống nhất sử dụng một tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ 1/7/2024 (14:54 03/05/2024)


HNP - Sáng 3/5, Tổ công tác Cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ tổ chức phiên họp thứ 4 hội nghị chuyên đề về giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến. Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Tổ trưởng Tổ công tác chủ trì hội nghị.

Quang cảnh hội nghị


Phiên họp có sự tham dự của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Tổ phó Thường trực Tổ công tác; Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Tổ công tác; các thành viên của Tổ công tác là đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và lãnh đạo các địa phương: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Bình Dương, Hà Nam, Nghệ An, Quảng Ninh và Hải Phòng.
 
Dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội có Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành Thành phố.
 
Các đại biểu dự tại điểm cầu UBND thành phố Hà Nội
 
Báo cáo tình hình triển khai thực hiện VNeID và giải pháp chuyển đổi sang sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, tài khoản định danh điện tử được hiểu là "ví giấy tờ điện tử", là phương thức quản lý thông tin thẻ căn cước của công dân hay toàn bộ giấy tờ tùy thân trên môi trường mạng.
 
VNeID là định danh điện tử Việt Nam, với mục đích thay thế cho giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện tích phục vụ cho công dân số, chính phủ số, xã hội số. VNeID giúp công dân có thể thay thế căn cước công dân gắn chíp và các loại giấy tờ đã đăng ký tích hợp. VNeID không chỉ mang lại lợi ích cho người dân mà còn giữ vai trò đặc biệt quan trọng đối với công tác quản lý nhà nước.
 
Hiện nay, các bộ, ngành và 63 địa phương đã cơ bản kết nối với hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về xác thực thông tin, giải quyết thủ tục hành chính. 27/63 địa phương đã phối hợp với Bộ Công an ban hành kế hoạch về triển khai các mô hình thực hiện Đề án 06 của Chính phủ.
 
Tổng số lượt sử dụng tài khoản định danh điện tử trên cổng dịch vụ công đến nay là 11.645.068; số lượt đăng nhập trên ứng dụng Etax của Tổng cục Thuế là 941.045; số lượt đăng nhập trên ứng dụng VSSID của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 94.548.133. Tổng số tiền tiết kiệm cho Nhà nước ước tính 230 tỷ đồng.
 
Đến nay, 100% công dân đã được cấp số định danh cá nhân; cấp 86 triệu thẻ căn cước công dân; thu nhận trên 74,7 triệu hồ sơ định danh điện tử; kích hoạt 53,1 triệu tài khoản định danh điện tử. Bộ Công an đã triển khai 10 tiện ích trên VNeID, với hơn 1 triệu lượt truy cập, sử dụng các tiện ích hàng ngày, mang lại nhiều giá trị cho người dân.
 
Tại hội nghị, lãnh đạo các bộ, ngành, địa phương đã báo cáo các giải pháp chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất là tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến; đồng thời nêu lên các khó khăn, vướng mắc và kiến nghị, đề xuất.
 
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu kết luận hội nghị
 
Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đánh giá, ý thức và cảm nhận sự cần thiết việc sử dụng VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến của các cấp, các ngành, địa phương đã chuyển biến rõ nét.
 
Việc phối hợp của các bộ, ngành, địa phương đã tốt hơn. Hạ tầng công nghệ thông tin đã được đầu tư và thuê ngày càng đồng bộ, hiện đại. Đã có nhiều cách làm hay, sáng kiến tốt của các bộ, ngành, địa phương; đồng thời phát hiện ra những vấn đề nảy sinh trong thực tiễn.
 
Đánh giá những lợi ích của VNeID, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương quyết tâm thực hiện mục tiêu thống nhất sử dụng một tài khoản là VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính từ ngày 01/7/2024 để tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
 
Phó Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương tăng cường công tác thông tin tuyên truyền sinh động, dể hiểu, dễ nhớ trên các phương tiện thông tin đại chúng và các nền tảng mạng xã hội, để người dân hiểu rõ tiện ích cũng như cách thức sử dụng tài khoản VNeID.
 
Các bộ, ngành, địa phương tập trung rà soát, hoàn thiện cơ sở pháp lý, kết nối cơ sở dữ liệu và hạ tầng để bảo đảm việc sử dụng tài khoản VNeID được thông suốt; thiết lập kênh thông tin để trao đổi, phản hồi những khó khăn, vướng mắc nảy sinh.
 
Phó Thủ tướng chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, các nhà mạng làm sạch dữ liệu thuê bao di động, bảo đảm 100% SIM điện thoại phải có chính chủ; đồng thời nâng cao chất lượng hạ tầng kỹ thuật.
 
Đối với các địa phương, Phó Thủ tướng đề nghị tập trung đầu tư hạ tầng; tích cực tham khảo, chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay của các địa phương khác, nhất là về đầu tư hạ tầng và thuê dịch vụ công nghệ thông tin.

Lê Hải


Latest news

Other news

  Next >>

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t