Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải: Cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID đã cho thấy hiệu quả tích cực (14:56 03/05/2024)


HNP - Tham luận tại Hội nghị chuyên đề "Chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất là tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến", sáng 3/5, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Hà Minh Hải cho biết, hệ thống của Thành phố hiện đã kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống Định danh và Xác thực điện tử của Bộ Công an để hỗ trợ công dân đăng nhập bằng tài khoản VNeID, tài khoản cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Việc sử dụng tài khoản VNeID sẽ giảm thiểu được các tài khoản ảo, tài khoản rác, nâng cao công tác đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu của Hệ thống. Hệ thống của Thành phố sẵn sàng và không có vướng mắc về mặt kỹ thuật khi triển khai.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tham luận tại hội nghị


Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố, việc chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến sẽ thay thế toàn bộ giấy tờ truyền thống và cung cấp các tiện ích cho công dân số, chính quyền số, xã hội số, mang lại lợi ích lớn, tiết kiệm tiền bạc, thời gian, nhân lực. 
 
Với Hà Nội đã có sự thay đổi lớn trong nhận thức về thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số, nhất là việc khai thác sử dụng cơ sở dữ liệu dân cư xác thực định danh điện tử. Các kết quả bước đầu đã được người dân đánh giá cao, giúp Thành phố thực hiện mục tiêu xây dựng 3 trụ cột: Chính quyền số, xã hội số, kinh tế số.
 
Bám sát tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, sự hỗ trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Văn phòng Chính phủ, các doanh nghiệp lớn,… Thành phố giao cho các sở, ngành căn cứ chức năng nhiệm vụ để thực hiện tái cấu trúc, xây dựng quy trình nhiệm vụ, làm cơ sở để thiết kế hệ thống giải quyết thủ tục hành chính. Thành phố đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là vai trò của người đứng đầu trong tham gia trực tiếp, xuyên suốt các nhiệm vụ. 
 
Kết quả, hệ thống được vận hành tại 100% các cơ quan nhà nước Thành phố (trên 20 sở, ban, ngành; 30 UBND cấp huyện, 579 UBND cấp xã  với 11.874 tài khoản người dùng).
 
Triển khai tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) với 1.825 TTHC; đã xác định 1.191 TTHC đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến và thực hiện cung cấp trên Hệ thống của Thành phố. 
 
Kết nối với hơn 20 HTTT/CSDL của bộ, ngành, quốc gia. Đặc biệt, đã kết nối với VNPost thực hiện tiếp nhận và trả kết quả theo hệ thống Bưu điện công ích. 
 
Hệ thống đã cơ bản đáp ứng đầy đủ các chức năng, tính năng theo quy định của Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính. Triển khai thí điểm một số ứng dụng phục vụ nhu cầu người dùng trên Hệ thống: Thanh toán phí, lệ phí thực hiện TTHC không dùng tiền mặt tại Bộ phận Một cửa với các TTHC thực hiện trực tiếp; kết nối Hệ thống quản lý văn bản của Thành phố.
 
Cùng với đó, Thành phố cũng chủ động kết nối toàn bộ với cơ sở dữ liệu hệ thống nội bộ, đặc biệt kết nối với hệ thống doanh nghiệp, hệ thống quản lý văn bản để phục vụ phân tích dữ liệu cho doanh nghiệp. 
 
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải tham luận tại Hội nghị
 
Về chuyển đổi sang sử dụng một loại tài khoản duy nhất VNeID, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải cho biết, Hệ thống của Thành phố hiện đã kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Hệ thống Định danh và Xác thực điện tử của Bộ Công an để hỗ trợ công dân đăng nhập bằng tài khoản VNeID, tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia để thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến. Việc sử dụng tài khoản VNeID sẽ giảm thiểu được các tài khoản ảo, tài khoản rác, nâng cao công tác đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu của Hệ thống. Hệ thống của Thành phố sẵn sàng và không có vướng mắc về mặt kỹ thuật khi triển khai.
 
Thành phố Hà Nội đã sẵn sàng và thường xuyên thực hiện tuyên truyền, hướng dẫn người dân chưa có tài khoản, tạo tài khoản và sử dụng tài khoản VNeID trong giải quyết TTHC, các lợi ích công dân được hưởng khi sử dụng tài khoản VNeID trong giải quyết TTHC.
 
Về hướng dẫn, kích hoạt tài khoản định danh điện tử, Thành phố đã giao Công an Thành phố chủ trì cùng với lãnh đạo UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường việc thực hiện hướng dẫn, kích hoạt tài khoản định danh điện tử cho người dân; có các biện pháp, hình thức, cách thức phù hợp đảm bảo phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu 100% người dân có tài khoản định danh điện tử và đặc biệt là tài khoản định danh điện tử mức độ 2 để có thể khai thác các tiện ích đem lại.
 
Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND Thành phố đề nghị Bộ Công an tăng cường hỗ trợ người dùng, đảm bảo người dân có thể sử dụng ứng dụng một cách dễ dàng và hiệu quả; tiếp tục nâng cao hiệu quả kênh thông tin liên lạc để người dân có thể liên hệ và nhận hỗ trợ từ nhân viên hỗ trợ khi gặp vấn đề trong quá trình sử dụng.
 
Đồng thời, tiếp tục tổ chức các buổi đào tạo về việc sử dụng tài khoản VneID, nhất là các tiện ích mới dành cho cán bộ và nhân viên của các cơ quan, ban, ngành địa phương, điều này giúp đảm bảo họ có đủ kiến thức và kỹ năng để hướng dẫn và hỗ trợ người dân trong việc sử dụng tài khoản VNeID; Xây dựng hệ thống phản hồi từ người dân về chất lượng và trải nghiệm khi sử dụng ứng dụng VNeID; Thống nhất quy định về danh tính điện tử và danh tính số. 
 
Theo Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải, một ví dụ điển hình trong sử dụng VNeID là triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp. Thành phố thí điểm từ ngày 22/4 đến nay đã cho thấy hiệu quả tích cực. Một ngày có khoảng 1000 người dân đến bộ phận một cửa tại Sở Tư pháp. Người dân rất vất vả, có khi phải xếp hàng 2, 3 ngày mới làm xong thủ tục. Khi triển khai thí điểm nội dung này, người dân rất phấn khởi vì không phải đến các đơn vị, giảm thời gian làm thủ tục. Cơ quan nhà nước cũng giảm nhân lực, nguồn lực để triển khai việc này. 
 
Thành phố kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu sửa đổi thông tư về phí thực hiện để tạo thuận lợi cho người dân tham gia được nhiều hơn. Đề nghị khởi tạo dữ liệu từ gốc và chia sẻ lên nguồn dữ liệu chung. Cùng với đó, nghiên cứu triển khai nhanh việc phi địa giới hành chính; nghiên cứu phân cấp ủy quyền cho quận, huyện để tạo thuận lợi cho người dân làm thủ tục trực tiếp không phải lên làm tập trung tại Sở Tư pháp. 

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t