Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội (18:27 25/07/2023)


HNP - Chiều 25/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về việc thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội về phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; Tình hình thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội; Nghị quyết 115/20220/QH14 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với thành phố Hà Nội; xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội


Đồng chủ trì cuộc làm việc có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Đinh Tiến Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định. Tham dự có các Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm các Ủy ban của Quốc hội, Bộ trưởng một số Bộ, ngành Trung ương...
 
Đại biểu thành phố Hà Nội có: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong; các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã...
 
Tại Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh đã báo cáo về các nhóm nhiệm vụ thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và dự án xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi). 
 
Kinh tế phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19 
 
Ngay sau khi Quốc hội ban hành các Nghị quyết, Thành ủy Hà Nội đã chủ động, tích cực tổ chức triển khai thực hiện với nhiều giải pháp linh hoạt, sáng tạo, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành, ủng hộ của doanh nghiệp, người dân Thủ đô, qua đó, đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện. 
 
Nổi bật, kinh tế Thủ đô đã phục hồi mạnh mẽ sau đại dịch Covid-19, các cân đối lớn được đảm bảo. Tăng trưởng bình quân năm 2021, 2022 gấp 1,12 lần và 6 tháng 2023 gấp khoảng 1,3 lần mức tăng chung của cả nước. Bình quân 2 năm 2021-2022, GRDP tăng 5,86% cao hơn 1,13 lần mức tăng của cả nước (5,25%). Thu ngân sách vượt dự toán hằng năm, cơ cấu nguồn thu theo hướng tỷ trọng thu nội địa ngày càng tăng. 
 
Tổng thu NSNN trên địa bàn giai đoạn 2021-2022 hơn 656.000 tỷ đồng (đạt 119,9% dự toán Trung ương giao). Chi ngân sách được điều hành chủ động, linh hoạt, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp. Tổng chi ngân sách thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2022 khoảng 178,5 nghìn tỷ đồng (đạt 82,8% dự toán). 
 
Thành phố đã bố trí hơn 1.500 tỷ đồng ngân sách Thành phố hỗ trợ người dân, người lao động bị ảnh hưởng Covid-19; hơn 225 tỷ đồng hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động. Thực hiện cho vay ưu đãi 189 tỷ đồng đối với gần 2.800 khách hàng thông qua Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội Thành phố. Cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc phục hồi sản xuất là 162 tỷ đồng. Hỗ trợ 2% lãi suất cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình vay thông qua ngân hàng thương mại là 34,42 tỷ đồng… 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh báo cáo về các nhóm nhiệm vụ thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và dự án xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi)
 
Ngoài ra, đã có 85.000 doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh được giảm thuế VAT với số tiền 19,4 nghìn tỷ đồng. Gia hạn thời hạn nộp thuế VAT cho hơn 18.600 đơn vị với số tiền gần 20,5 nghìn tỷ đồng. Tiếp tục triển khai thực hiện chính sách giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đơn vị đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 
 
Về nhiệm vụ giải pháp trọng tâm trong thời gian tới, Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, Thành phố sẽ thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ giải pháp chính: Tiếp tục hoàn thiện thế chế, chính sách phát triển Thủ đô; Giữ ổn định và bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng; Thực hiện hiệu quả Nghị quyết phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô; Tiếp tục phát triển đồng bộ, hiện đại kết cấu hạ tầng, tăng cường quản lý trật tự xây dựng, đất đai, môi trường, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại; Tiếp tục xây dựng nông thôn mới, phát triển kinh tế nông thôn; Bảo đảm quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội; Đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân, tăng cường tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu về Thủ đô với bạn bè quốc tế
 
Chủ động nâng cao chất lượng cán bộ, công chức phường
 
Triển khai thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị hành phố Hà Nội, Thành phố đã chủ động thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ, công chức phường. Đã hoàn thành việc rà soát, sắp xếp, kiện toàn bộ máy tại 175 UBND phường với 2.452 người (giảm 252 người). 
 
Chất lượng hoạt động của hệ thống chính trị được nâng lên, vai trò, phương thức lãnh đạo của cấp ủy đảng đối với UBND phường được đảm bảo, tăng cường. Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố và nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu các tổ chức đảng được đẩy mạnh, phát huy tốt vai trò hạt nhân lãnh đạo theo đúng thẩm quyền, trách nhiệm. Việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của HĐND các cấp được quan tâm chỉ đạo. Đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Ban hành Đề án số 15-ĐA/TU ngày 12/5/2022 về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội, giai đoạn 2021-2026, gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”. Hoạt động của HĐND các cấp chuyển biến tích cực, rõ nét, đi vào thực chất, chuyên nghiệp, hiệu quả, có nhiều đổi mới.
 
Tổ chức bộ máy chính quyền tại phường được tinh gọn, song vẫn đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả, nhanh nhạy, thông suốt hơn. Cải cách hành chính được đẩy mạnh, chỉ số đánh giá sự hài lòng của người dân với kết quả giải quyết của chính quyền được giữ ổn định và ở mức cao. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội còn một số tồn tại, hạn chế, khó khăn. Đó là khối lượng công việc của HĐND các quận, thị xã tăng lên nhiều khi thực hiện chính quyền đô thị nhưng số lượng đại biểu HĐND so với nhiệm kỳ trước giảm. Hoạt động của HĐND ở một số ít địa phương chưa thật sự chủ động, quyết liệt trong việc triển khai nhiệm vụ; Số lượng biên chế công chức làm việc tại các phường còn chưa đáp ứng yêu cầu so với quy mô dân số của các phường; Một số nội dung thu, chi ngân sách thực hiện ở cấp phường còn vướng mắc, cần tiếp tục có văn bản hướng dẫn cụ thể để bảo đảm sự chủ động trong điều hành của UBND phường;  Việc chuyển đổi công chức Đảng, đoàn thể ở phường chưa đồng bộ với chuyển đổi công chức UBND phường.
 
Để việc triển khai Nghị quyết 97/2019/QH14 được hiệu quả hơn, thành phố Hà Nội đề nghị Quốc hội xem xét, thống nhất chủ trương về thực hiện mô hình chính quyền đô thị và quy định trong Luật Thủ đô (sửa đổi) theo hướng quy định mô hình chính quyền các cấp của Thủ đô Hà Nội theo hướng giữ nguyên và ổn định như nhiệm kỳ 2021-2026. Đồng thời, bổ sung cấp chính quyền thành phố thuộc thành phố Hà Nội và tăng số lượng, tỷ lệ đại biểu hoạt động chuyên trách; Tăng cường phân quyền cho HĐND, UBND Thành phố có thẩm quyền cao hơn về tổ chức bộ máy, biên chế.
 
Các cơ chế, chính sách đặc thù đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh khẳng định, việc thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù quy định tại Nghị quyết số 115/2020/QH14 đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô thời gian qua. Cụ thể, đã tạo khuôn khổ pháp lý riêng về cơ chế quản lý tài chính - ngân sách cho Thủ đô; Giúp Thành phố chủ động sử dụng linh hoạt, hiệu quả hơn các nguồn lực sẵn có; Góp phần tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Thành phố với các tỉnh, thành phố trong cả nước, lan tỏa tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” …
 
Quang cảnh buổi làm việc
 
Để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong thực tế triển khai, Thành phố đề nghị Quốc hội sớm ban hành quy định cho phép sử dụng kinh phí chi thường xuyên ngân sách nhà nước thực hiện các dự án có tổng mức kinh phí dưới 15 tỷ đồng để cải tạo, nâng cấp, mở rộng, xây dựng mới các hạng mục trong các cơ sở, công trình đã có để tháo gỡ khó khăn cho các địa phương; Cho phép Thành phố được chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô, ngoài việc thực hiện chi thu nhập tăng thêm theo quy định của pháp luật về cơ chế tự chủ tài chính đối với cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập áp dụng chung trong cả nước. Tổng mức chi phù hợp với khả năng ngân sách của Thành phố Hà Nội và không vượt quá 0,8 lần quỹ lương cơ bản của cán bộ, công chức, viên chức thuộc phạm vi quản lý.
 
Bên cạnh việc được sử dụng ngân sách cấp Thành phố để hỗ trợ các địa phương khác trong nước như hiện nay, đề nghị Quốc hội cho phép Thành phố được mở rộng phạm vi hỗ trợ cho cả các địa phương ngoài nước; cho phép cấp huyện sử dụng ngân sách cấp mình để hỗ trợ các quận, huyện, thị xã khác của thành phố Hà Nội và các đơn vị cấp huyện thuộc các tỉnh, thành phố khác trên cả nước trong việc phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và các nhiệm vụ an sinh xã hội.
 
Đề nghị Quốc hội cho phép Thành phố được quy định các chế độ, tiêu chuẩn, định mức chi ngân sách mới hoặc cao hơn của Trung ương để thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô, phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách thành phố Hà Nội mà ngân sách Trung ương không hỗ trợ.
 
Luật Thủ đô (sửa đổi) được xây dựng theo 5 quan điểm 
 
Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh cho biết, việc xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) nhằm khắc phục những khó khăn, hạn chế, bất cập trong xây dựng, phát triển, quản lý Thủ đô thời gian qua, những điểm hạn chế, không phù hợp của Luật Thủ đô năm 2012; đồng thời, tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý; xây dựng cơ chế đặc thù, vượt trội, đi trước, mở đường, tạo thể chế thuận lợi để xây dựng, phát triển Thủ đô Hà Nội xứng tầm với vị trí, vai trò, trách nhiệm là trung tâm đầu não chính trị - hành chính quốc gia, trái tim của cả nước; trung tâm lớn về kinh tế, văn hoá, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ và hội nhập quốc tế; có vai trò lan tỏa, thúc đẩy Vùng Thủ đô, vùng đồng bằng Sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước cùng phát triển.
 
Với mục tiêu đó, Luật Thủ đô được xây dựng theo 5 quan điểm. Thứ nhất, thể chế hóa đầy đủ các chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp của Đảng về xây dựng, phát triển Thủ đô. 
 
Thứ hai, quy định các cơ chế, chính sách đặc thù, vượt trội cho Thủ đô phải bảo đảm phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng và tuân thủ Hiến pháp năm 2013. Luật Thủ đô cần được đặt trong tổng thể hệ thống pháp luật. 
 
Thứ ba, bám sát 09 nhóm chính sách trong Đề nghị xây dựng Luật Thủ đô (sửa đổi) đã được Chính phủ thông qua. 
 
Thứ tư, đồng thời với việc phân quyền mạnh mẽ cho Hà Nội nhằm tạo sự chủ động, sáng tạo, cần quy định tương ứng trách nhiệm của Hà Nội, cũng như cơ chế kiểm tra, giám sát việc thực hiện quyền hạn, nhiệm vụ của các cấp chính quyền Thành phố.
 
Thứ năm, kế thừa, phát triển các quy định đã được thực tiễn kiểm nghiệm tốt của Luật Thủ đô năm 2012, cơ chế thí điểm theo Nghị quyết số 97/2019/QH14, Nghị quyết số 115/2020/QH14, Nghị quyết số 160/2021/QH14 của Quốc hội; rà soát, tiếp thu các cơ chế, chính sách đặc thù đang thí điểm cho các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương mà phù hợp với Thủ đô để đưa vào dự thảo Luật. Theo sát quá trình chỉnh lý, hoàn thiện các Luật có liên quan đang được sửa đổi, bổ sung (Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản...) để lựa chọn những vấn đề đặc thù, chưa được quy định để hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô.

Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t