UBND Thành phố tập trung thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021 (14:20 23/09/2021)


HNP - Sáng 23/9, phát biểu tại kỳ họp thứ hai, HĐND Thành phố khóa XVI, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh yêu cầu các cấp, các ngành tập trung thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2021, với tinh thần quyết tâm, nỗ lực hết mình, hành động khẩn trương, quyết liệt để thực hiện hoàn thành với mức cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ mà HĐND Thành phố đã quyết nghị.

Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh phát biểu tại kỳ họp


Linh động, sáng tạo, kiểm soát tốt tình hình dịch Covid-19
 
Điểm lại kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh 8 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND Thành phố nhấn mạnh: Mặc dù gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19 diễn biến rất phức tạp, nhưng kinh tế - xã hội Thủ đô vẫn đạt được kết quả tích cực, một số mục tiêu, chỉ tiêu dự kiến đạt và vượt kế hoạch đề ra. 
 
Thành phố đã kịp thời triển khai nghiêm túc, hiệu quả các chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ; phát huy tinh thần chủ động, quyết liệt, đoàn kết, sáng tạo, tập trung lãnh đạo, ưu tiên dành nguồn lực để vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19, vừa tháo gỡ khó khăn, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, đảm bảo cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Theo Chủ tịch UBND Thành phố, trên cơ sở đánh giá trúng và đúng tình hình dịch bệnh và nguy cơ lây lan trong cộng đồng, qua nhiều lần điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch linh hoạt, do vậy, Thành phố đã quyết định áp dụng giãn cách xã hội trên toàn địa bàn từ ngày 24/7. “Thành phố nhận thức đây là một quyết định rất khó, do vậy, vừa triển khai, vừa đánh giá, liên tục điều chỉnh từ thực tế để xây dựng và triển khai một cách chủ động, sáng tạo, linh hoạt các phương án, kịch bản với cấp độ cao hơn để sẵn sàng ứng phó trong mọi tình huống, ưu tiên cao nhất cho việc đảm bảo sức khỏe và đời sống của nhân dân”, Chủ tịch UBND Thành phố nêu rõ.
 
Qua 4 đợt giãn cách xã hội, Thành phố đã cơ bản kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh. Số ca F0 trung bình trong ngày đã giảm dần qua các đợt giãn cách (từ 71,2 ca/ngày đợt 1 xuống còn 27,7 ca/ngày vào đợt 4). Đặc biệt là số ca F0 trong cộng đồng đã giảm và từng bước được kiểm soát (đợt 1 trung bình 35 ca/ngày; đợt 4 là 2,7 ca/ngày). Số điểm phong tỏa giảm mạnh, số "vùng đỏ" giảm, "vùng xanh" tăng…
 
Đặc biệt, đến cuối tháng 8, Thành phố mới tiêm được cho 1.973.051 người, đạt tỷ lệ 23,8% dân số. Được sự quan tâm của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ, Thành phố đã triển khai thần tốc xét nghiệm diện rộng và tổ chức tiêm chủng cho người dân từ 18 tuổi trở lên một cách an toàn, hiệu quả, trong đó, đã huy động khoảng 10.000 nhân viên y tế, sinh viên từ 12 tỉnh, thành phố lân cận, cùng các bệnh viện Trung ương, Thành phố, các cơ sở y tế tư nhân cùng hệ thống chính quyền, ủng hộ của lực lượng tình nguyện tại cơ sở..., Thành phố đã đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng, bình quân mỗi ngày trong chiến dịch đã tiêm được 420.000 - 550.000 mũi tiêm; ngày cao điểm nhất tiêm gần 700.000 mũi. 
 
Tính đến ngày 20/9/2021, toàn Thành phố đã tiêm được 6.386.058 mũi cho người dân trên 18 tuổi. Trong đó, tiêm 5.691.664 mũi 1 (đạt 94,5% dân số trên 18 tuổi, 68,6% tổng dân số) và tiêm 694.394 mũi 2 (đạt 11,2% dân số trên 18 tuổi và 8,4% tổng dân số), số lượng còn lại chủ yếu là đối tượng không được chỉ định tiêm sau khi khám sàng lọc. Dự kiến, đến tháng 11/2021, Thành phố sẽ tiêm bao bao phủ mũi 2 trên cơ sở vắc xin được phân bổ và xúc tiến tìm nguồn vắc xin cho trẻ em.
 
Một số chỉ tiêu kinh tế - xã hội tăng trưởng khá
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định, những thành công bước đầu trong việc kiểm soát dịch bệnh Covid-19 là tiền đề để Thành phố triển khai các quyết sách nhằm phục hồi kinh tế, quyết tâm hoàn thành những mục tiêu, chỉ tiêu đặt ra cho cả năm 2021, đồng thời, góp phần tạo nên những kết quả tích cực trong bức tranh tổng thể kinh tế xã hội Thủ đô 8 tháng đầu năm.
 
Cụ thể, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) quý II tăng 6,61%, cao hơn quý  I (tăng 5,17%), góp phần thúc đẩy tăng trưởng chung 6 tháng đạt 5,91%, cao hơn mức trung bình của cả nước (5,64%).
 
Một số chỉ tiêu 8 tháng đầu năm tăng khá, như: Thu ngân sách đạt 164.483 tỷ đồng, bằng 69,8 % dự toán Trung ương giao, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm trước; sản xuất công nghiệp tăng 6,3% so với cùng kỳ năm trước; chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng 0,77% so với tháng 7; kim ngạch xuất khẩu đạt 9,7 tỷ USD, trong đó đáng chú ý là điện thoại và linh kiện điện thoại đạt 235 triệu USD, tăng 67,8%; kim ngạch nhập khẩu đạt 22,5 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ...
 
Môi trường đầu tư, kinh doanh tiếp tục cải thiện. Thu hút đầu tư nước ngoài đạt 841,8 triệu USD. Thu hút đầu tư trong nước ngoài ngân sách đạt 9.599 tỷ đồng. Tổng vốn đầu tư xã hội đạt 164,4 nghìn tỷ đồng, tăng 8,4%. Toàn Thành phố cũng có 13.172 doanh nghiệp thành lập mới, vốn đăng ký 181.821 tỷ đồng (tăng 4% về số lượng và tăng 2% về vốn đăng ký). Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thành phố năm thứ 3 liên tiếp duy trì vị trí thứ 9/63.
 
Đặc biệt, với tinh thần “Không để ai bị bỏ lại phía sau” và phương châm “Bảo đảm an sinh xã hội là trọng yếu”, Hà Nội đã quan tâm hỗ trợ cho đối tượng gặp khó khăn trong đại dịch Covid-19. Đến nay, Thành phố đã quyết định hỗ trợ gần 1.144 tỷ đồng. Trong đó, nguồn từ Ngân sách nhà nước hỗ trợ các đối tượng qui định tại Nghị quyết 68 của Chính phủ và Nghị quyết 15 của Thường trực HĐND Thành phố là hơn 866 tỷ đồng; nguồn vận động xã hội hoá là hơn 277,7 tỷ đồng đã hỗ trợ cho khoảng 1,918 triệu lao động, người sử dụng lao động, hộ kinh doanh.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh khẳng định, những kết quả đạt được của Hà Nội trong 8 tháng đầu năm là do sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, góp sức của cộng đồng doanh nghiệp và toàn thể người dân Thủ đô, sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các bộ, ngành Trung ương và các địa phương với Thành phố.
 
Thay mặt UBND Thành phố, đồng chí Chu Ngọc Anh gửi lời cảm ơn đối với những hy sinh, đóng góp thầm lặng, đầy ý nghĩa của các lực lượng tuyến đầu chống dịch; sự hỗ trợ kịp thời của các tỉnh bạn, các bệnh viện trung ương, lực lượng các y bác sỹ công lâp, tư nhân, các tình nguyện viên…sự đồng thuận của nhân dân Thủ đô, sự nỗ lực của các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp trong suốt thời gian vừa qua.
 
Phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh nêu rõ, để phấn đấu hoàn thành ở mức cao nhất các mục tiêu tăng trưởng năm 2021, cùng với việc tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Thành phố đã và đang triển khai đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp phục hồi và phát triển kinh tế; nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, chuyển hướng và tổ chức lại các hoạt động kinh tế; đa dạng hóa sản phẩm gắn với nâng cao sức cạnh tranh, phát triển thị trường...
 
Đồng chí đề nghị các cấp, các ngành tập trung thực hiện 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong những tháng cuối năm 2021. Trước hết, cần xây dựng các kịnh bản cụ thể trên cơ sở rà soát khả năng, nguồn lực phát triển từng lĩnh vực; phân công nhiệm vụ đến từng ngành, đơn vị để triển khai thực hiện, đảm bảo hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021; phấn đấu thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội.
 
Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy thu hút đầu tư; đẩy nhanh giải ngân, nhất là vốn đầu tư công; thúc đẩy sản xuất nông nghiệp; điều hành thu, chi ngân sách hiệu quả. 
 
“UBND Thành phố đã xây dựng Kế hoạch điều hành kinh tế - xã hội theo 2 kịch bản trong quý 3 và quý 4, tuy nhiên, sẽ phấn đấu đạt kịch bản cơ sở là: Quý 4 năm 2021 đạt tăng trưởng 6,98% và cả năm 2021 đạt 4,54%”, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết.
 
Chủ tịch UBND Thành phố cũng nhấn mạnh yêu cầu phải tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, đẩy mạnh áp dụng các biện pháp phù hợp để tiếp tục kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh Covid-19; đặt mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân là trên hết, trước hết; quyết tâm bảo vệ an toàn cho Thủ đô, bảo đảm ngăn chặn, đẩy lùi, không để dịch bệnh diễn biến phức tạp. 
 
Thống nhất quan điểm xuyên suốt “chống dịch như chống giặc”, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu tiếp tục phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền, chủ động từ cơ sở. Tăng cường kiểm tra, giám sát; tuyệt đối không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác; đồng thời, sẵn sàng chuẩn bị các phương án cao hơn, tránh để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; đẩy mạnh triển khai các hoạt động bảo đảm an sinh xã hội, huy động các nguồn lực xã hội tham gia đóng góp cho công tác chăm lo an sinh xã hội. 
 
Đồng chí Chu Ngọc Anh cũng cho biết, UBND Thành phố sẽ chỉ đạo, khẩn trương hoàn thiện để báo cáo Trung ương đối với 3 nội dung lớn để tạo hành lang pháp lý cho chiến lược phát triển trong giai đoạn tới của Thành phố (gồm quy hoạch, tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 11 của Bộ Chính trị và đánh giá kết quả thi hành Luật Thủ đô năm 2012). Đồng thời, tập trung xây dựng kế hoạch chi tiết để triển khai ngay đối với các Nghị quyết được HĐND Thành phố thông qua tại kỳ họp này, nhất là những Nghị quyết có tính chất quan trọng, xuyên suốt, tác động lâu dài, trực tiếp đến người dân.

Trọng Toàn - Lê Hải


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t