Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba (14:09 18/01/2021)


HNP - Sáng 18/01, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận năm 2020, triển khai nhiệm vụ năm 2021. Dự buổi lễ có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội; Hầu A Lềnh, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Thị Tuyến, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố; Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố; Lê Hồng Sơn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Thành phố.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao Huân chương Lao động Hạng Ba cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố


Năm 2020, với chủ đề “Tăng cường khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ các cấp”, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã có nhiều đổi mới về phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của Thành phố.
 
Nổi bật, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố là đơn vị đầu tiên xây dựng kế hoạch và phát động toàn dân chung tay chống dịch. Tính đến 31/12/2020, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp TP đã tiếp nhận 243,076 tỷ đồng từ các tổ chức, cá nhân cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, trong đó 144,636 tỷ đồng tiền mặt và hàng hóa gồm thiết bị y tế, nhu yếu phẩm trị giá 98,440 tỷ đồng. Nhiều hoạt động sáng tạo của Mặt trận được dư luận đánh giá cao như: Hỗ trợ 100% hộ nghèo lương thực, khẩu trang, nước sát khuẩn, “các điểm phát khẩu trang, nước rửa tay miễn phí”, “các điểm phát gạo, thực phẩm miễn phí”, “Siêu thị 0 đồng”… đã giúp đỡ thiết thực nhiều người nghèo trong giai đoạn khó khăn.
 
Đáng chú ý, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã phối hợp tổ chức thành công các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam và phát động đợt thi đua gắn với các hoạt động chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đai hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; tổ chức chuỗi các hoạt động kỷ niệm với chủ đề “Tự hào truyền thống Mặt trận Thủ đô”.
 
Năm 2020, toàn Thành phố đã tiếp nhận đăng ký, ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” và công tác an sinh xã hội 83,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, cấp Thành phố đã hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn tổng số 13,886 tỷ đồng. Cấp huyện, xã đã hỗ trợ 32 tỷ đồng bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực giúp hộ nghèo vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Bên cạnh đó, hoạt động giám sát được đẩy mạnh. Công tác phản biện xã hội đã phát huy hiệu quả, chất lượng được nâng cao, được chính quyền các cấp đánh giá cao.
 
Đồng chí Hầu A Lềnh phát biểu tại hội nghị 
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Hầu A Lềnh ghi nhận những kết quả của Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội và các tổ chức thành viên đã đạt được trong năm 2020. Đồng thời đánh giá, trước những khó khăn chung của cả nước và Thành phố, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã đạt được những kết quả tiêu biểu, dẫn đầu trong cả nước với nhiều cách làm hay, sáng tạo để lại những kết quả quan trọng trong thành công phòng chống dịch Covid-19 của Thành phố. Làm tốt công tác phát động quản lý, phân bổ quỹ phòng chống dịch, bằng 10% so với tổng quỹ của cả nước. 
 
Bên cạnh đó, thực hiện giám sát các nguồn quỹ và các chính sách ban hành trên địa bàn có kết quả, tham gia tốt các hoạt động như góp ý vào các văn kiện Đại hội Đảng các cấp và tham gia vào công tác chuẩn bị; phối hợp tổ chức các hoạt động kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam - Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam tạo được nhiều dấu ấn và có ý nghĩa rất sâu sắc. Tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 ở 100% các khu dân cư trên địa bàn, đảm bảo thiết thực.
 
Công tác ủng hộ, khắc phục hậu quả bão lũ miền Trung và Tây Nguyên chiếm trên 10% quỹ của cả nước. Hình thức phân bổ, ủng hộ các địa phương đa dạng, phong phú, sáng tạo. Công tác giám sát, phản biện có nhiều đổi mới, tăng cả số lượng và nâng cao chất lượng, đảm bảo cả hình thức và nội dung.
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đã điểm lại những kết quả nổi bật của Thủ đô năm 2020 và khẳng định trong kết quả đó có sự đóng góp tích cực của MTTQ Thành phố và các tổ chức thành viên. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; thể hiện được vai trò là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân. Tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020 ở 100% các khu dân cư trên địa bàn, đảm bảo thiết thực.
 
Đồng thời, làm tốt công tác nắm tình hình, định hướng dư luận Nhân dân; đã vận động các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua do Trung ương, Thành phố phát động. Đặc biệt, phát huy tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước”, Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố đã phát động ủng hộ Nhân dân các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên bị ảnh hưởng bởi bão lũ số tiền và hàng hóa trên 131,8 tỷ đồng, đã kịp thời tham mưu Thành phố hỗ trợ các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên và các sinh viên miền Trung bị ảnh hưởng bởi mưa lũ đang học tập tại Hà Nội gần 93 tỷ đồng.
 
Đặc biệt, MTTQ Việt Nam Thành phố đã phối hợp với các cơ quan, chính quyền các cấp và các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp Nhân dân nâng cao ý thức tự giác tham gia phòng chống dịch bệnh Covid-19; đã tiếp nhận đăng ký ủng hộ trên 243 tỷ đồng; tổ chức hiệu quả 1.159 đoàn giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
 
Năm 2021, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến đề nghị Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố thực hiện tốt chủ đề công tác năm 2021 của thành phố Hà Nội “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển”; Cụ thể hóa các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân; Đẩy mạnh công tác giám sát, phát biện xã hội, đóng góp ý kiến xây dựng Đảng, chính quyền. 

Mặt trận tổ quốc các cấp cần chú trọng tổ chức các hoạt động hiệp thương để tổ chức tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND Thành phố nhiệm kỳ 2021- 2026, bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó, thực hiện tốt các hoạt động nhân đạo, tích cực tham gia xây dựng đảng, hệ thống chính quyền trong sạch vững mạnh, cụ thể hóa 10 chương trình hành động của Thành ủy.

Trước mắt, từ nay đến Tết nguyên đán, đồng chí đề nghị MTTQ các cấp cần bám sát chỉ đạo của cấp ủy, phối hợp với chính quyền tổ chức tốt các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, người có công, chăm lo tết người nghèo đảm bảo Người người đều có Tết, nhà nhà đều có Tết.

Với những kết quả đạt được, Ủy ban MTTQ Thành phố đã vinh dự được Đảng, Nhà nước ghi nhận và tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tại buổi lễ, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã trao Huân chương Lao động hạng Ba cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện cho Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hà Nội; Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng Cờ thi đua xuất sắc của cho 6 đơn vị; Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Bằng khen cho 06 đơn vị, 18 cá nhân. Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen cho 10 tập thể; 10 cá nhân; UBND Thành phố tặng Bằng khen cho 4 tập thể, cá nhân. Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố tặng Bằng khen 12 tập thể. Ghi nhận những thành tích trong công tác phòng chống dịch Covid-19, Thành ủy, UBND Thành phố đã tặng Bằng khen cho nhiều tập thể, cá nhân. 
 
Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương cho biết, mặc dù gặp nhiều khó khăn do tác động của dịch Covid-19 và thiên tai, bão lũ, song với nỗ lực, quyết tâm, sự sáng tạo, nhạy bén của Đảng bộ, Chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, Thành phố đã đạt được những kết quả nổi bật. MTTQ Thành phố đã làm tốt vai trò tập hợp, đoàn kết, cổ vũ tinh thần thi đua yêu nước, đồng tâm, hiệp lực, đổi mới, sáng tạo trong vận động Nhân dân. Năm 2020, Mặt trận Tổ quốc Thành phố đã thực hiện những nhiệm vụ đột xuất, khó khăn chưa từng có trong tiền lệ. Với tinh thần trách nhiệm cao, đội ngũ cán bộ mặt trận các cấp đã nỗ lực, quyết tâm đổi mới hình thức tổ chức, thích ứng với tình hình mới đạt được nhiều kết quả tích cực, được các cấp ủy Đảng, Chính quyền, Nhân dân tin tưởng, đánh giá cao.
 
Năm 2021, đồng chí Nguyễn Lan Hương đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp Thành phố tập trung thực hiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động Nhân dân chào mừng và tham gia tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng; triển khai hiệu quả Nghị quyết đại hội Đảng bộ lần thứ XVII và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đồng thời, triển khai công tác hiệp thương, giới thiệu đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đảm bảo đúng quy định pháp luật, đáp ứng niềm tin, hy vọng của Đảng và Nhân dân, đồng thời cần quan tâm đến đặc thù của Thủ đô khi thực hiện mô hình chính quyền đô thị.

Cùng với đó, mạnh dạn đổi mới, nâng cao chất lượng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động theo hướng thiết thực, hiệu quả. Thường xuyên quan tâm nắm tình hình nhân dân, tuyệt đối không chủ quan trong phòng chống dịch Covid-19; Chăm lo tốt hơn đời sống của người dân, nhất là người nghèo, người yếu thế trong xã hội; Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội, xây dựng Đảng, Chính quyền trong sạch, vững mạnh; lựa chọn những vấn đề thiết thực liên quan đến đời sống, dân sinh để giám sát, phản biện xã hội, đảm bảo quyền làm chủ của Nhân dân ở cơ sở; Xây dựng đội ngũ cán bộ chủ động, quyết liệt và có bản lĩnh trong quá trình tổ chức thực hiện nhiệm vụ. 
 
Trước mắt, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tham mưu với cấp ủy thăm hỏi động viên các gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, thực hiện tốt an sinh xã hội đảm bảo mọi người, mọi nhà đều được vui Xuân, đón Tết, mừng Thủ đô đổi mới.
 
 
 
Các tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen của Trung ương và Thành phố

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t