Siết chặt kỷ cương công vụ, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp (18:44 15/01/2021)


HNP - Phát biểu kết luận tại Hội nghị giao ban trực tuyến giữa Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND Thành phố với lãnh đạo quận, huyện, thị xã, các sở, ngành Thành phố, chiều 15/01, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu trong năm 2021 phải siết chặt kỷ cương công vụ nhằm nâng cao ý thức, chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị


Tập trung thực hiện “mục tiêu kép”
 
Điểm lại một số kết quả nổi bật của Thành phố trong năm 2020, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, kết quả lớn nhất là cả hệ thống chính trị, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Thành phố đã tổ chức thành công đại hội đảng của 17.118 chi bộ, 2.310 tổ chức cơ sở đảng, 50 đảng bộ trực thuộc Thành ủy cả về nội dung, công tác tổ chức và nhân sự. Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII cũng đã thành công trọn vẹn, thực chất, để lại dấu ấn trên nhiều phương diện. “Đây là nhân tố quyết định vì sao năm vừa rồi khó khăn như thế nhưng Hà Nội vẫn hoàn thành nhiệm vụ”- Bí thư Thành ủy chỉ rõ.
 
Bên cạnh đó, cả 3 đợt dịch đã được Thành phố kiểm soát tốt; đến nay, đã 151 ngày trên địa bàn Thành phố không có ca nhiễm trong cộng đồng và không có ca tử vong. Đặc biệt, tăng trưởng của Hà Nội tăng 3,98%, bằng 1,4 lần so với bình quân chung của cả nước. Các khu vực đều có tăng trưởng, không có lĩnh vực tăng trưởng âm, chứng tỏ sức chống chịu của các doanh nghiệp khá tốt. Thu ngân sách khoảng 285 nghìn tỷ đồng, vượt 2,2 % dự toán, tăng 5,5% so với năm trước. Trong đó tổng thu nội địa đạt 267.585 tỷ đồng, vượt 2,8% dự toán, tăng 6,6% s với 2019, chiếm 21% tổng thu nội địa cả nước. 
 
Cũng theo Bí thư Thành ủy, điểm đáng ghi nhận là cùng với Thành phố, 100% các quận, huyện, thị xã đều hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách, trong đó, có nhiều địa phương đạt cao. Tổng thu của các quận, huyện, thị xã đạt 114.610 tỷ đồng, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm trước và vượt 10,4% so với dự toán. Cùng với tăng trưởng kinh tế, Thành phố đã đẩy mạnh giải quyết việc làm, miễn, giảm, giãn thuế cho các doanh nghiệp, dành 604 tỷ đồng chi hỗ trợ các đối tượng khó khăn. Thành phố cũng chủ trì, phối hợp tổ chức nhiều sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của Thủ đô, đất nước; đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng quan trọng, đồng thời, khởi công nhiều dự án mới. 
 
Nhấn mạnh nhiệm vụ trong năm 2021, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu tiếp tục thực hiện “mục tiêu kép”, vừa kiểm soát chặt chẽ dịch bệnh, không để bùng phát, lây lan vừa phục hồi kinh tế mạnh mẽ. Đặc biệt, phải tạo chuyển biến căn bản những vấn đề dân sinh bức xúc, từ môi trường, nước, không khí, rác thải, giao thông ở cả thời điểm trước mắt và lâu dài, đảm bảo mọi người dân đều cảm nhận được.
 
Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu kết luận hội nghị
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu siết chặt kỷ luật công vụ, tăng cường cải cách hành chính, nhất là dịch vụ công mức độ 4 để giảm tiếp xúc trực tiếp giữa người dân và người thực thi công vụ. Cùng với giữ vững, nâng cao các chỉ số PCI và PAR INDEX, phải tạo chuyển biến, cải thiện các chỉ số PAPI và SIPAS. "Thông qua siết chặt kỷ luật, kỷ cương để nâng cao chất lượng và trách nhiệm phục vụ người dân, doanh nghiệp - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ yêu cầu.
 
Nhấn mạnh việc giao chỉ tiêu cao để tạo áp lực, động lực phát triển, trên cơ sở đảm bảo tính khả thi, Bí thư Thành ủy yêu cầu chỉ tiêu thu ngân sách năm 2021 không thấp hơn năm 2020; tăng trưởng ngành nông nghiệp cũng không được thấp hơn năm 2020. Theo Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ, ngành nông nghiệp còn dư địa rất nhiều để phát triển, trong đó, cần tập trung tái đàn lợn, rà soát các diện tích đất đai bỏ hoang, chưa sử dụng để đưa vào khai thác; đồng thời, rà soát các vùng trồng lúa, chuyển đổi diện tích sang cây con khác; nâng tỷ lệ sản xuất nông nghiệp công nghệ cao…
 
Bí thư Thành ủy cũng chỉ rõ nhiệm vụ trọng điểm năm nay là phát triển du lịch, bởi du lịch đóng góp tới 12% tổng GDP Thành phố, trong năm qua, do tác động của dịch Covid-19 nên giảm còn 3%. Đồng chí cho biết, tuần tới, Thường trực Thành ủy sẽ có buổi làm việc với ngành du lịch, giống như đã làm việc với ngành nông nghiệp năm ngoái để vực dậy ngành du lịch, thông qua đó phát triển thương mại, dịch vụ. 
 
Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở TT&TT cần có kế hoạch, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp CNTT phát triển. Bí thư Thành ủy phân tích, Thành phố có 16 nghìn doanh nghiệp CNTT hoạt động, tạo giá trị sản lượng 300 nghìn tỷ đồng. Trong bối cảnh Covid-19 gây giãn cách xã hội vừa qua, ngành CNTT đã phát huy thế mạnh nổi bật, vì vậy, cần khai thác và phát huy hơn.
 
Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh yêu cầu tập trung phát triển hạ tầng cho sản xuất, trong đó, năm 2021 phải khởi động 43 cụm công nghiệp làng nghề mới và ít nhất 1 nửa số đó phải được đưa vào hoạt động. Người đứng đầu Thành phố cũng yêu cầu rà soát lại tất cả các quy định thuộc về thẩm quyền của Thành phố để phân cấp, giao quyền mạnh hơn cho cơ sở. "Mỗi một Giám đốc sở, ngành phải là tư lệnh ngành, mỗi một Bí thư, Chủ tịch quận, huyện phải là tư lệnh mặt trận" - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tinh thần, trách nhiệm người đứng đầu trong triển khai nhiệm vụ.
 
Trước mắt, đồng chí Vương Đình Huệ yêu cầu các cấp, các ngành chăm lo thật tốt cho Tết Tân Sửu 2021, đảm bảo nhà nhà đều phải có Tết, người người đều phải có Tết.
 
Tạo sự thống nhất, chung sức, đồng lòng trong thực hiện nhiệm vụ
 
Trước đó, phát biểu tham luận, giải trình 31 kiến nghị của các quận, huyện, thị xã, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc Nguyễn Trúc Anh cho rằng, năm 2021, Sở xác định là “năm quy hoạch” để tập trung nhiệm vụ điều chỉnh lại toàn bộ các quy hoạch, từ Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô đến các quy hoạch 14 vùng huyện. Liên quan đến Quy hoạch phân khu sông Đuống, Giám đốc Sở Quy hoạch Kiến trúc cho biết đã trình lên UBND Thành phố để phê duyệt; còn Quy hoạch phân khu sông Hồng hiện đang hoàn thiện hồ sơ, gửi các bộ liên quan và phấn đấu hoàn thành phê duyệt trong năm 2021.
 
Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết, năm 2021, các chỉ tiêu đặt ra với ngành Công thương là rất nặng nề. Để đảm bảo mức tăng trưởng đã đề ra, ngành đã xây dựng 3 kịch bản dựa theo các kịch bản của Thành phố. Trong các chỉ tiêu năm 2021, nặng nề nhất với ngành Công thương là khởi công 43 cụm công nghiệp và việc hoàn thiện hạ tầng các cụm này. “Đây là chỉ tiêu “căng như dây đàn", sắp tới đây, Sở sẽ trình UBND Thành phố kế hoạch với tiến độ chi tiết cho từng quận, huyện và thị xã, chủ đầu tư để cuối năm đảm bảo khởi công 43 cụm công nghiệp này” - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương nêu. Đồng thời, đề nghị các quận, huyện giao ban 2 tuần/lần, Thành phố giao ban từng quý để đảm bảo tiến độ.
 
Về các nội dung phục vụ Tết, Sở Công thương đã làm việc với các hệ thống phân phối trên địa bàn. Ngoài việc cung cấp đủ các mặt hàng thiết yếu, Sở đã tập trung khai thác hàng hóa vùng lân cận để đảm bảo cung cầu hàng hóa trên địa bàn với khoảng 5 nghìn tấn hàng cung cấp cho Thành phố dịp Tết. “Các doanh nghiệp cũng báo cáo cho biết, đã bố trí thêm quầy thanh toán và chuẩn bị lượng nhân viên phục vụ Nhân dân dịp Tết, tránh ùn ứ. Các hệ thống đăng ký phục vụ người dân tới chiều 30 Tết và đăng ký mở cửa ngay mùng 1 Tết” - Phó Giám đốc phụ trách Sở Công thương cho biết.
 
Còn theo Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) Nguyễn Ngọc Sơn, năm 2021, ngoài 19 chỉ tiêu chính được giao, Sở phấn đấu tốc độ tăng trưởng ngành đạt 4,2%, cao hơn chỉ tiêu thành phố giao là 3%; Số xã đạt chuẩn Nông thôn mới tăng thêm 14 xã; Số xã đạt tiêu chí Nông thôn mới nâng cao là 20 xã và các xã đạt tiêu chí Nông thôn kiểu mẫu là 5 xã.
 
Xác định công tác chăn nuôi đóng góp vai trò quan trọng trong tăng trưởng ngành Nông nghiệp năm 2021, Sở đặt mục tiêu phát triển đàn bò tăng 11%, sản lượng thịt tăng 18% so với năm 2020, chăn nuôi lợn tăng 1,8 triệu con, tăng 27,8% so với năm 2020, lợn hơi xuất chuồng đạt 340 - 360 nghìn tấn, tăng 38,2% so với năm 2020…
 
Giám đốc Sở Du lịch Đặng Hương Giang cho biết: Năm 2020, đóng góp của ngành Du lịch vào GRDP bị sụt giảm rất lớn. Theo kịch bản dự báo đến quý 3/2021, thị trường du lịch quốc tế mới có thể "nhúc nhích" trở lại. Do đó, năm 2021, ngành Du lịch Thủ đô xác định thị trường du lịch nội địa sẽ là trọng tâm để tái cơ cấu lại ngành du lịch. Phấn đấu khách du lịch nội địa 13-15 triệu, tăng gấp 200% năm 2020, đóng góp 6% vào GRDP…
 
Để thực hiện mục tiêu trên, Sở đang hoàn thiện trình Thường trực Thành ủy ban hành Nghị quyết về du lịch để có sự phát triển trong năm 2021 và năm tiếp theo. Sở cũng xác định đổi mới tư duy, cách làm du lịch để có đột phá; Trong đó, tập trung vào công tác truyền thông làm tốt công tác tuyên truyền quảng bá các cảnh, điểm du lich tại địa phương, phối hợp Sở Công thương làm sản phẩm du lịch và Sở NN&NT làm du lịch trải nghiệm…
 
Chủ tịch UBND Thành phố Chu Ngọc Anh đánh giá cao tinh thần quyết liệt triển khai nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu của các sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã. Ghi nhận toàn bộ các ý kiến phát biểu tại hội nghị, trên cơ sở bám sát kết luận của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu khẩn trương hoàn thiện Chương trình hành động của Thành phố, ngay sau đó, đẩy mạnh quán triệt, triển khai sâu rộng đến các cấp, ngành, cán bộ, đảng viên, Nhân dân để tạo sự thống nhất, chung sức, đồng lòng trong tổ chức thực hiện.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t