Dấu ấn công tác lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020:


Bài 1: Thực hiện thành công “Nhiệm vụ kép” (11:52 01/01/2021)


HNP - Khép lại năm 2020 - một năm đầy thách thức đối với Thủ đô cũng như cả nước, với sự nỗ lực, cố gắng không mệt mỏi, Hà Nội đã hoàn thành đạt và vượt 16/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó có những chỉ tiêu tưởng chừng không thể hoàn thành như: thu ngân sách nhà nước; tăng trưởng kinh tế gấp 1,5 lần cả nước; kiềm chế lạm phát ở mức dưới 3%...

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ kiểm tra công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang


Chủ động, sâu sát, quyết liệt
 
Hà Nội là địa phương có quy mô nền kinh tế lớn, hội nhập sâu rộng với kinh tế khu vực, thế giới, do vậy, cũng là địa phương sớm chịu tác động của đại dịch Covid-19. Chính vì thế, ngay từ đầu năm 2020, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố sớm nắm bắt, dự báo diễn biến tình hình dịch để xây dựng các kịch bản tăng trưởng phù hợp. Thường trực Thành ủy cũng chủ trì, làm việc với Đảng Khối doanh nghiệp Thành phố và đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để tìm giải pháp vượt qua khó khăn, thích ứng với dịch Covid-19; làm việc với Ban Cán sự Đảng UBND Thành phố chuyên đề về điều hành thu, chi ngân sách; về phát triển sản xuất nông nghiệp để vực dậy quyết tâm tăng trưởng ngành này phải trên 4% trong năm 2020 và trong khó khăn do tác động của dịch bệnh, ngoại thành phải “chi viện” cho nội thành, nông nghiệp phải là trụ đỡ của nền kinh tế... 
 
Để trả lời câu hỏi vì sao trong khó khăn do tác động của dịch Covid-19, song tăng trưởng kinh tế Thủ đô vẫn đạt 3,98% và gấp 1,5 lần cả nước; thu ngân sách đạt 280.500 tỷ đồng, bằng 100,6% dự toán và tăng 3,9% so với cùng kỳ năm 2019; tình hình dịch bệnh và thời tiết không thuận lợi, nhưng ngành nông nghiệp vẫn tăng trưởng 4,2% - cao nhất trong 5 năm trở lại đây... Nhiều ý kiến của các sở, ngành, quận, huyện, thị xã và cộng đồng doanh nghiệp đều có chung nhận định: Nhân tố “quyết định” chính là sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm của lãnh đạo Thành phố, cùng với truyền thống đoàn kết, bản lĩnh, trí tuệ của Đảng bộ Thủ đô.
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm quan Nhà máy sản xuất linh kiện máy bay tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
 
Theo Bí thư Huyện ủy Thường Tín Nguyễn Tiến Minh, ngay từ đầu năm, các đồng chí lãnh đạo Thành phố đã thể hiện rõ tinh thần sâu sát, quyết liệt tháo gỡ nhiều khó khăn cho cơ sở. Ngay sau cuộc làm việc của Bí thư Thành ủy với Ban Thường vụ Huyện ủy, vào tháng 6/2020, Huyện ủy Thường Tín đã cụ thể hóa thành các giải pháp, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 24 và quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thu ngân sách nhà nước cả năm 2020. Đặc biệt, thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy về phát huy truyền thống của Thường Tín là “Đất danh hương, huyện anh hùng” và quan điểm phát triển đồng đều, ưu tiên hạ tầng khu vực các huyện phía Nam, Đảng bộ huyện Thường Tín đã cụ thể hóa thành 3 khâu đột phá, 5 nhiệm vụ trọng tâm, 8 chương trình công tác toàn khóa, với quyết tâm đưa Thường Tín lên một vị thế, tầm cao mới; văn minh, giàu đẹp, hiện đại và bản sắc; phấn đấu đến năm 2026 sẽ là huyện nông thôn mới nâng cao và đến năm 2030 là một quận của Thủ đô Hà Nội.
 
Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Bùi Tuấn Anh cho rằng, nhìn lại năm 2020 với vô vàn khó khăn đặt ra đối với Thành phố và quận, song với sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố đã tiếp thêm động lực cho Cầu Giấy cũng như các quận, huyện khác nỗ lực, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Trong khó khăn chung do tác động của dịch Covid-19, thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận Cầu Giấy còn huy động sự tham gia tích cực của Nhân dân trong việc chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội với tổng số tiền hơn 1,7 tỷ đồng và 270 tấn gạo.
 
Còn theo Chủ tịch Hội Nông dân Thành phố Phạm Hải Hoa, trong năm 2020, không ai còn nghi ngờ nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế. Ngay từ đầu năm, các đồng chí Thường trực Thành ủy đã chỉ đạo sát sao đối với ngành nông nghiệp. Cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành phố, lãnh đạo các huyện cũng thường xuyên tiếp xúc, đối thoại với nông dân, theo hướng “tăng đối thoại, giảm bức xúc”, từ đó, giúp nông nghiệp từ mức tăng trưởng âm 1,17% trong Quý I, đã tăng trưởng 3,5% trong Quý II và cả năm 2020 đạt 4,2%.
 
Quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng ở mức cao nhất
 
Tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành ủy với UBND Thành phố, tháng 3/2020, về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020, trong đó, tập trung đánh giá tác động của dịch bệnh Covid-19 tới sự phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố và các giải pháp để đảm bảo hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2020, trước bối cảnh tác động nặng nề của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế Thủ đô và cả nước, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đã khẳng định quyết tâm sẽ không điều chỉnh các chỉ tiêu về kinh tế - xã hội trong năm 2020; đồng thời, phấn đấu hoàn thành, đạt các chỉ tiêu trong năm 2020 và giai đoạn 5 năm 2016-2020. “Để làm được điều này, Thường trực Thành ủy yêu cầu cả hệ thống chính trị Thành phố phải cùng vào cuộc, triển khai các giải pháo tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với dịch bệnh Covid-19” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Quyết tâm của lãnh đạo cao nhất Thành phố đã được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân Thủ đô tích cực hưởng ứng, triển khai bằng những giải pháp cụ thể. Mặc dù là lĩnh vực chịu tác động mạnh nhất của dịch Covid-19, khi lượng khách du lịch đến Thủ đô giảm 70% so với năm 2019, nhưng tính chung cả ngành dịch vụ của Thành phố trong năm 2020 vẫn tăng 3,1%, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tăng 2,7%, trong đó tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng hơn 10% so với cùng kỳ... “Đây là nỗ lực, cố gắng rất lớn của ngành công thương và du lịch, dịch vụ trong kích cầu nội địa, tăng cường kết nối giao thương với các tỉnh, thành trong cả nước” - Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ ghi nhận.
 
Ngành công nghiệp và xây dựng cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng, tính chung cả năm 2020, ước tăng 6,76% và đóng góp 1,51 điểm % tốc độ tăng GRDP chung của toàn Thành phố. Đáng chú ý, trong khó khăn do tác động của dịch bệnh Covid-19 làm đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) của Hà Nội ước tăng 4,45% so với năm trước; ngành công nghiệp chế biến, chế tạo cũng tăng 4,3% và chiếm trên 90% trong cơ cấu ngành công nghiệp; xuất khẩu cũng tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2019...
 
Hội nghị Hà Nội 2020 - Hợp tác đầu tư và phát triển
 
Đặc biệt, với quyết tâm tiên phong trên mặt trận phòng, chống dịch Covid-19 và mặt trận phục hồi, phát triển kinh tế, ngay sau khi dịch bệnh được kiểm soát, Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị “Hà Nội 2020 - hợp tác và phát triển” (ngày 27/6), thu hút 229 dự án với số vốn trên 400 nghìn tỷ đồng, tăng tương ứng gấp 5 và 11 lần về số dự án và số vốn thu hút so với Hội nghị xúc tiến đầu tư 2016). “Đây là hội nghị quy mô lớn, chưa từng có trong bối cảnh dịch Covid-19 trên thế giới còn diễn biến phức tạp, thể hiện ý chí, bản lĩnh của lãnh đạo Thành phố và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc phục hồi và đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội”, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc đánh giá. 
 
Từ nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, kinh tế Thủ đô đã “bật tăng” trở lại theo hình chữ “V”. Cụ thể, trong quý I, GRDP Thành phố tăng 4,43%; quý II là quý chịu tác động nặng nhất của dịch Covid-19, nên tăng 2,41%; quý III phục hồi tăng trưởng đạt 3,31% và quý IV tăng trưởng mạnh, đạt 5,77%. Tính chung GRDP của Thành phố cả năm 2020 ước tăng 3,98% - cao gấp khoảng 1,5 lần mức tăng của cả nước. “Những kết quả trên thể hiện quyết tâm chính trị, sự đồng thuận, đoàn kết trong xã hội; sự nỗ lực và cố gắng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô trong triển khai và thực hiện nghiêm túc các nghị quyết, chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội, Chính phủ và của Thành phố để thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép” là vừa phòng, chống dịch bệnh với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, vừa phục hồi tăng trưởng kinh tế”, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ ghi nhận.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t