Tiến độ giải ngân vốn đầu tư công còn chậm (13:34 31/08/2020)


HNP - Sáng 31/8, tại phiên giải trình về tình hình, kết quả thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công của thành phố năm 2020 và giai đoạn 2016-2020 do Thường trực HĐND TP tổ chức, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nay đến hết năm 2020, TP tập trung thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn trình bày báo cáo tại kỳ họp


Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn trung hạn cấp Thành phố, giai đoạn 2016-2019, đạt 85,3%
 
Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, giai đoạn 2016-2019, tổng mức kế hoạch vốn trung hạn của TP là 107.303,365 tỷ đồng. Thành phố đã cân đối bố trí kế hoạch 79.115 tỷ đồng, đạt 73,7% so với tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được duyệt. Trong đó, các dự án và nhiệm vụ chi đầu tư cấp Thành phố là 62.896 tỷ đồng, đạt 74,5% so với tổng mức vốn kế hoạch trung hạn. Nhóm các dự án hỗ trợ cấp huyện là 16.219 tỷ đồng, đạt 70,8% so với tổng mức vốn kế hoạch trung hạn.
 
Lũy kế giải ngân kế hoạch vốn trung hạn cấp Thành phố giai đoạn 2016-2019 (tính đến hết ngày 31/01/2020) là 67.490 tỷ đồng, đạt 85,3% kế hoạch đã giao và bằng 62,9% tổng mức vốn được phê duyệt. Trong đó, các dự án và nhiệm vụ chi đầu tư cấp Thành phố giải ngân 52.001 tỷ đồng, đạt 82,7% kế hoạch đã giao và bằng 61,6% tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được phê duyệt. Đã hoàn thành, bàn giao 396 dự án XDCB tập trung. Nhóm các dự án hỗ trợ cấp huyện giải ngân 15.489 tỷ đồng, đạt 95,5% kế hoạch đã giao và bằng 67,6% tổng mức vốn kế hoạch trung hạn được phê duyệt. Đã có 617 dự án hoàn thành từ nguồn ngân sách thành phố hỗ trợ mục tiêu cấp huyện.
 
Về kế hoạch đầu tư phát triển năm 2020, theo Phó Chủ tịch UBND TP, kế hoạch chi đầu tư phát triển của Thành phố đến nay sau 2 quyết định điều chỉnh là 45,567,5 tỷ đồng, cao hơn Trung ương giao là 4.896,1 tỷ đồng. Trong đó, tổng chi đầu tư phát triển cấp Thành phố là 28.753,9 tỷ đồng. Riêng đối với các dự án XDCB tập trung cấp Thành phố, Thành phố bố trí vốn cho 272 dự án với số vốn là 14.823 tỷ đồng, trong đó, 148 dự án chuyển tiếp (11.914 tỷ đồng, chiếm 80,4% tổng vốn XDCB tập trung) và 124 dự án khởi công mới (2.909 tỷ đồng, chiếm 19,6% tổng vốn XDCB tập trung); dự kiến sẽ có 163/272 dự án hoàn thành, bàn giao trong năm 2020.
 
7 tháng đầu năm 2020, Thành phố đã hoàn thành 50/155 dự án XDCB cấp Thành phố; còn lại 222/272 dự án đang triển khai thực hiện, trong đó, có 124 dự án khởi công mới.
 
Về kết quả giải ngân, đến ngày 31/7/2020, toàn Thành phố giải ngân được 14.639 tỷ đồng, đạt 32,59% kế hoạch Thành phố giao đầu năm và đạt 36% kế hoạch Thủ tướng giao. Trong đó, giải ngân chi đầu tư xây dựng cơ bản cấp Thành phố là 4.132,6 tỷ đồng, đạt 27,9% kế hoạch giao đầu năm, cao hơn so với cùng kỳ năm 2019 (15,6%).
 
Như vậy, đến hết năm 2020, trường hợp nguồn vốn cho Kế hoạch Đầu tư công trung hạn được bảo đảm như đã phê duyệt, dự kiến, hoàn thành 546/551 dự án xây dựng cơ bản tập trung cấp Thành phố; hoàn thành 851/856 dự án ngân sách thành phố hỗ trợ cấp huyện.
 
Tiến độ giải ngân còn chậm
 
Theo Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn, giai đoạn 2016-2020 là giai đoạn đầu tiên thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm trong điều kiện hệ thống văn bản quy phạm điều chỉnh còn chưa kịp thời, đầy đủ. Tuy nhiên, với sự chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, HĐND và UBND Thành phố, sự cố gắng của các cấp, các ngành, kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch đầu tư công, giai đoạn 2016-2020, đạt được nhiều kết quả tích cực. Nhiều dự án công trình xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội của Thành phố được tập trung bố trí vốn, hoàn thành đưa vào khai thác sử dụng đã góp phần hoàn thành kế hoạch các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI, các Chương trình của Thành ủy, Kế hoạch 5 năm phát triển kinh tế - xã hội, các khâu đột phá trong giai đoạn 2016-2020 của Thành phố.
 
Tuy nhiên, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho rằng, mặc dù đã có nhiều nỗ lực, song công tác lập kế hoạch đầu tư công trung hạn, giai đoạn 2016-2020, còn chậm và phải điều chỉnh nhiều lần. Nghị quyết của HĐND Thành phố đầu tiên về đầu tư công trung hạn được phê duyệt, tại kỳ họp tháng 12/2016. Từ đầu kỳ trung hạn đến nay, Thành phố phải thực hiện 4 lần cập nhật, điều chỉnh bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn.
 
Các dự án ODA triển khai chậm và khó khăn trong bố trí vốn. Từ năm 2017, theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, việc giải ngân vốn ODA của các dự án căn cứ vốn kế hoạch bố trí hằng năm mà không theo tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ. Trong khi đó, mức vốn ODA bố trí hằng năm bị khống chế bởi trần nợ công. Do đó, vốn không bố trí được theo tiến độ của dự án.
 
Các dự án sử dụng nguồn vốn ODA được thực hiện từ nhiều nguồn vốn của các nhà tài trợ khác nhau nên quá trình triển khai phải xin ý kiến của nhà tài trợ dẫn tới việc kéo dài thời gian; thủ tục phê duyệt bổ sung vốn ODA kéo dài làm ảnh hưởng đến tiến độ lựa chọn nhà thầu và giải ngân các gói thầu.
 
Việc triển khai các dự án xây dựng nhà tái định cư để bổ sung quỹ nhà tái định cư còn chậm làm ảnh hưởng không nhỏ tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng xây dựng các dự án. Một số chủ đầu tư thực hiện chưa nghiêm túc các quy định trong công tác quyết toán dự án hoàn thành.
 
10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp đẩy nhanh tiến độ đầu tư công
 
Để hoàn thành Kế hoạch đầu tư công trung hạn từ nay đến hết năm 2020, Phó Chủ tịch UBND TP Lê Hồng Sơn cho biết, TP tập trung thực hiện 10 nhóm nhiệm vụ, giải pháp. Trong đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.
 
Chỉ đạo các chủ đầu tư (Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành Thành phố, UBND các quận, huyện, thị xã) tập trung triển khai quyết liệt thực hiện các dự án trong danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn đã được HĐND Thành phố quyết nghị. Đặc biệt là đối các công trình hoàn thành, các công trình khởi công để chào mừng Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVII, Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII. Đối với một số công trình có điều kiện đảm bảo trong công tác thi công thì có tiến hành thi công 2, 3 ca/ngày để đẩy nhanh tiến độ. Việc thi công tại các công trình cần phải đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch bệnh.
 
Chủ động triển khai công tác chuẩn bị thực hiện dự án, trong đó tập trung vào các dự án, công trình trọng điểm, các công trình cấp bách, cấp thiết cần đẩy nhanh tiến độ ngay sau khi dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt quyết định đầu tư. Khẩn trương hoàn thành các thủ tục đầu tư để trình HĐND Thành phố bố trí vốn bổ sung và khởi công trong năm 2020.
 
Theo dõi chặt chẽ tình hình thực hiện các dự án, kịp thời điều chỉnh linh hoạt kế hoạch vốn đối với các dự án giải ngân chậm sang các dự án có khả năng thực hiện và có nhu cầu bổ sung vốn nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn và đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân.
 
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát dự án đầu tư đối với các chủ đầu tư, UBND cấp huyện có kết quả giải ngân thấp để kịp thời chấn chỉnh, xử lý các dự án chậm tiến độ, những tồn tại, hạn chế nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án.
 
Các sở, ngành Thành phố tiếp tục rà soát, thực hiện cải cách hành chính đối với các thủ tục về đầu tư xây dựng, bồi thường GPMB, thu hồi đất. Tăng cường phân cấp, ủy quyền cho các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã giải quyết các thủ tục hành chính đầu tư, xây dựng của dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng.
 
Đề nghị làm rõ nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân chậm
 
Nêu vấn đề cần giải trình, đại biểu Nguyễn Nguyên Quân (tổ Hoàng Mai) đề nghị Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và Giám đốc Ban QLDA công trình cấp thoát nước và môi trường cho biết nguyên nhân nhiều dự án có tỷ lệ giải ngân rất thấp, như một số dự án trạm bơm của Ban QLDA nông nghiệp; các dự án xử lý nước thải Yên Xá, dự án thoát nước và cải thiện môi trường Hà Nội giai đoạn 2…, đề nghị cho biết trách nhiệm và những giải pháp thúc đẩy tiến độ thực hiện giải ngân các dự án?
 
Đại biểu Nguyễn Nguyên Quân nêu câu hỏi tại phiên giải trình
 
Trong khi đó, đại biểu Nguyễn Văn Nghinh (tổ Thạch Thất) đề nghị BQLDA công trình Văn hóa xã hội TP cho biết nguyên nhân dẫn đến tiến độ giải ngân chậm đối với các dự án xây dựng trụ sở công an cấp quận, huyện, giải pháp trong thời gian tới để đẩy nhanh tiến độ giải ngân các công trình trên.
 
Đại biểu Đoàn Việt Cường phát biểu tại phiên họp
 
Nêu tiến độ giải ngân dự án Hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 đến nay mới được 5,8 tỷ đồng trong khi kế hoạch vốn là 50 tỷ đồng, đại biểu Đoàn Việt Cường (tổ Mê Linh) đề nghị Giám đốc BQLDA công trình Giao thông làm rõ nguyên nhân, giải pháp để đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới?
 
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình nêu vấn đề
 
Đại biểu Nguyễn Thanh Bình (tổ Sóc Sơn) đề nghị BQLDA công trình Xây dựng dân dụng công nghiệp TP giải trình về tình hình kết quả giải ngân đầu tư công, một số dự án do Ban quản lý nhưng chưa giải ngân được. Trong đó, có những công trình đã hoàn thành và đưa vào sử dụng như dự án trụ sở cơ quan Thành ủy, công trình Cột cờ Hà Nội tại Cà Mau… Đại biểu Vũ Ngọc Anh (tổ Nam Từ Liêm) đề nghị BQLDA Đường sắt đô thị cho biết nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân của Ban thấp (27%), các giải pháp khả thi để tháo gỡ vướng mắc?
 
Trả lời câu hỏi của các đại biểu, Giám đốc BQLDA Văn hóa xã hội TP Nguyễn Trường Sơn cho biết, năm 2020, Ban được giao 63 dự án, trong đó, có 29 dự án chuẩn bị đầu tư, 34 dự án xây dựng kế hoạch, với tổng số vốn là hơn 816 tỷ đồng. Tính đến nay, Ban đã giải ngân được hơn 382 tỷ đồng, đạt 47% kế hoạch năm 2020. Giám đốc BQLDA Văn hóa xã hội thẳng thắn nhìn nhận, tỷ lệ giải ngân chung của Ban chưa đạt mục tiêu chung đề ra; song cam kết Ban sẽ hoàn thành 95-97% kế hoạch giải ngân chung năm 2020.
 
Giám đốc BQLDA Văn hóa xã hội TP Nguyễn Trường Sơn trả lời tại phiên giải trình
 
Về nguyên nhân giải ngân chậm dự án xây dựng trụ sở công an cấp quận, huyện, Giám đốc BQLDA công trình Văn hóa xã hội TP cho biết, trong quá trình thiết kế các trụ sở, một số dự án thiết kế cho quận, huyện phải điều chỉnh thiết kế một số hạng mục theo mẫu thiết kế mới của Bộ Công an, dẫn đến tình trạng hồ sơ phê duyệt “vòng đi, vòng lại” để thẩm tra, thẩm định với Bộ Công an. Bên cạnh đó, một vài dự án bị vượt tổng mức đầu tư, nên phải xem xét lại để cân đối điều chỉnh cho phù hợp.
 
Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Phạm Hoàng Tuấn phát biểu tại phiên họp
 
Về tình hình triển khai dự án hầm chui Lê Văn Lương, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Phạm Hoàng Tuấn khẳng định dự án không bị chậm tiến độ, đảm bảo giải ngân đúng kế hoạch. Dự kiến, Dự án sẽ được khởi công trước Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII. 
 
Giải trình về công trình trụ sở Thành ủy đã đưa vào sử dụng nhưng nay giải ngân được 70%, Giám đốc BQLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp TP Hoàng Mạnh Trường cho biết, trong quá trình triển khai, dự án phải điều chỉnh, bổ sung một số hạng mục để bảo đảm công trình sử dụng hiệu quả, phù hợp với đặc thù hoạt động của cơ quan Thành ủy. Ban Quản lý dự án đã đôn đốc nhà thầu, tư vấn thiết kế bằng văn bản cũng như các cuộc họp, nhưng đơn vị tư vấn thiết kế là Công ty TNHH Ánh Dương thuộc tập đoàn Sun Group rất chậm chễ trong việc hoàn thành hồ sơ điều chỉnh. Hiện, Ban đang đôn đốc thực hiện các thủ tục và cố gắng trong năm nay hoàn thành giải ngân 100%.
 
Trả lời câu hỏi của đại biểu Vũ Ngọc Anh, lãnh đạo Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị Hà Nội cho biết, năm 2020, tổng số vốn Ban được giao là 5.300 tỷ đồng, tuy nhiên, trong năm do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên việc triển khai bị ảnh hưởng, Ban đã xây dựng kế hoạch khắc phục trong năm 2020, phấn đấu cả năm đạt giải ngân khoảng 97%.

Kết luận nội dung này, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà cho rằng, các ý kiến đã làm rõ về nguyên nhân chủ quan, vướng mắc, giải pháp, đặc biệt là có cam kết, khẳng định rõ lộ trình với quyết tâm hoàn thành mục tiêu đề ra. Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị 6 Ban quản lý tiếp tục có kế hoạch và lộ trình quyết liệt để thực hiện đúng cam kết tại phiên giải trình này. Đồng thời, các quận huyện có liên quan trong công tác GPMB phối hợp chặt chẽ để hoàn thành đúng tiến độ, kế hoạch của các dự án.

Tiếp tục nêu câu hỏi đề nghị giải trình, Đại biểu Hoàng Thị Thúy Hằng (tổ ĐB Thường Tín) nêu một trong những vướng mắc trong công tác GPMB là chưa bố trí được quỹ đất xây dựng nhà tái định cư. Vì vậy, đề nghị Giám đốc Sở Xây dựng cho biết những vướng mắc về bố trí nhà tái định cư, hướng giải quyết trong thời gian tới?

Đại biểu Lê Minh Đức (tổ ĐB Mỹ Đức) đặt câu hỏi cho Giám đốc BQLDA xây dựng công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về nguyên nhân chậm tiến độ dự án cải tạo thoát nước sông Pheo, tại quận Bắc Từ Liêm? Lý do điều chỉnh dự án đến năm 2021?
 
Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương

Về nguyên nhân chậm tiến độ dự án cải tạo thoát nước sông Pheo tại quận Bắc Từ Liêm, Giám đốc BQLDA xây dựng công trình NN&PTNT cho biết lý do điều chỉnh dự án thoát nước sông Pheo (quận Bắc Từ Liêm) là chậm giải phóng mặt bằng. Làm rõ thêm về vấn đề này, Chủ tịch UBND quận Bắc Từ Liêm Trần Thế Cương cho biết, dự án nạo vét cấp thoát nước sông Pheo rất quan trọng, hiện nay, còn 4% giải phóng mặt bằng chưa thực hiện được. Nguyên nhân là do một số người dân không đồng ý với dự án phê duyệt, không đồng ý tiền đền bù; kinh phí chi cho dự án này quá thấp không đủ cho các công tác thực hiện dự án; chưa phối hợp nhịp nhàng với chủ đầu tư và địa phương; trả tiền bồi thường cho người dân còn chậm…

Trong thời gian tới, quận sẽ đưa giải pháp quyết liệt đối với 23 hộ có quyết định cưỡng chế theo quy định. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành trong quý 4/2020, phù hợp với tiến độ mà Ban đã đề ra. Chủ tịch quận Bắc Từ Liêm cũng đề xuất đối với chủ đầu tư cần phải chủ động hơn với quận, tiếp cận nhanh và thi công quyết liệt, tránh tình trạng dân tái lấn chiếm.
 
Trả lời câu hỏi đại biểu nêu, Chủ tịch UBND quận Đống Đa cho biết địa phương đang tập trung giải phóng mặt bằng (GPMB) phục vụ dự án nút cầu vượt Láng Hạ, còn 9 phương án thì đã kiểm đếm xong để chuẩn bị GPMB. Song, còn vướng nhất là còn chờ giá đất TP phê duyệt, nếu sớm có thì sẽ đảm bảo tiến độ GPMB. Với GPMB dự án vành đai I, quận có 662 phương án, hiện khó nhất là 138 hộ dân quận vẫn đi khiếu kiện nhiều nơi và đề nghị Trung ương, TP cho dừng hẳn dự án dải đất cây xanh, dù TP đã đối thoại rất nhiều lần. Hiện, UBND quận đã GPMB được 1.000m2 đất ở khu vực của Công ty Urenco 4, nên đề nghị khi đã bàn giao mặt bằng thì Ban QLDA của TP sớm triển khai để quận tuyên truyền với các hộ dân tiếp theo.
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu phát biểu tại phiên họp

Tiếp thu ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã 2 lần họp với các tỉnh, thành phố để chỉ đạo và thúc đẩy tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công. Cùng với đó, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ, cố gắng hết tháng 8 đạt tỷ lệ giải ngân khoảng 53%. TP quyết tâm giải ngân từ 97-100% và thực hiện giải ngân năm 2020 đến hết tháng 01/2021.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP cho biết, TP sẽ tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, quận, huyện tổ chức thực hiện các biện pháp, giải pháp đã xác định. Trong đó, yêu cầu Sở KHĐT đánh giá lại kế hoạch trung hạn, điều chỉnh vốn năm 2020 và tiếp tục đưa các giải pháp thực hiện. Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường giám sát, điều hành cụ thể hơn, đẩy mạnh triển khai trong quý IV/2020. Trong đó, làm rõ nguyên nhân chậm ở từng dự án về những vướng mắc, nguyên nhân, chỉ rõ trách nhiệm...

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t