Đẩy nhanh xét nghiệm cho người đi về từ Đà Nẵng (19:13 17/08/2020)


HNP - Thông tin tại phiên họp trực tuyến Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng chống dịch Covid-19 với các quận, huyện, thị xã và các xã, phường, thị trấn trên địa bàn, chiều 17/8, lãnh đạo Sở Y tế cho biết: Nhiều quận, huyện, thị xã đã hoàn thành công tác xét nghiệm PCR cho người từ Đà Nẵng trở về.

Quang cảnh phiên họp


13 đơn vị triển khai xong xét nghiệm cho người đi về từ Đà Nẵng
 
Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, qua rà soát, Hà Nội có tổng số 100.090 người về từ Đà Nẵng, trong đó, số về từ ngày 15/7 là 77.150 người. Đến hết ngày 16/8, đã lấy được 50.602 mẫu, đã có kết quả 28.478 mẫu đều âm tính. Trong đó, có 13 đơn vị đã cơ bản triển khai xong gồm: Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Sóc Sơn và Mê Linh. Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) thành phố Hà Nội đã xét nghiệm cho 1.086 người, trong đó, có 854 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở… Kết quả, có 1.078 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính là bệnh nhân 752 tại Phúc Thọ và bệnh nhân 962 tại Thanh Xuân, còn lại đang chờ kết quả.
 
Theo Phó Giám đốc CDC Trương Quang Việt, CDC đã phối hợp các bệnh viện Trung ương và TP Hà Nội trên địa bàn để cùng thống nhất về việc hướng dẫn sàng lọc, phân luồng trong bệnh viện, tất cả bệnh nhân nào là F1 nằm trong bệnh viện thì tổ chức đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm. Ngoài ra, CDC cũng đã có các văn bản thông báo đến các TTYT của tuyến cơ sở, các bệnh viện tăng cường công tác bảo vệ chống lây nhiễm trong đội ngũ nhân viên y tế.
 
Theo đại diện CDC Hà Nội, đợt dịch này ý thức của người dân đã có phần chủ quan, lơi lỏng so với giai đoạn trước, nhận thức về lây nhiễm trong cộng đồng của người dân đã giảm như việc thực hiện khoảng cách trong xã hội khi đi ra nơi công cộng; tụ tập tại các nhà hàng; đeo khẩu trang; sát khuẩn tay thường xuyên tại các cơ sở không được nghiêm túc… Một số đơn vị khi CDC đi kiểm tra vẫn chưa có các phương án phòng chống dịch khi dịch Covid-19 lây lan rộng; sự giám sát của các đơn vị đã lỏng lẻo hơn so với giai đoạn trước.
 
Về chỉ định xét nghiệm, phương hướng CDC đề xuất các chỉ định xét nghiệm cũng khá rõ ràng chia cho các đối tượng như các bệnh nhân vào viện có các triệu chứng rõ ràng; những bệnh nhân có nhiễm khuẩn hô hấp cấp nặng và không giải thích được bằng các nguyên nhân khác; các bệnh nhân có triệu chứng cúm. Vì vậy, đề xuất mở rộng các chỉ định xét nghiệm cho các đối tượng là người già yếu, cô đơn nằm trong khu nuôi dưỡng tập trung; các bệnh nhân nằm trong bệnh viện thuộc nhóm bệnh nhân ở Khoa điều trị Hồi sức tích cực, lọc máu, có nhiều bệnh nền… 
 
Cùng với đó, CDC sẽ phối hợp các cơ sở để giám sát chặt chẽ để truy vết các đối tượng F1, F2 thực hiện nghiêm ngặt đúng đối tượng và thời gian.
 
Quận Thanh Xuân, Hai Bà Trưng và Hoàn Kiếm quyết liệt truy vết F1, F2
 
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân Nguyễn Xuân Lưu cho biết, ngay sau khi có kết quả dương tính của bệnh nhân 962 (trọ tại số 6 ngõ 91 Nguyễn Văn Trỗi, phường Phương Liệt, quận Thanh Xuân, Hà Nội), Ban Chỉ đạo quận đã thực hiện các biện pháp phòng chống dịch. Theo đó, đã rà soát được 3 trường hợp F1 là mẹ con chủ nhà trọ và đồng nghiệp của bệnh nhân tại ngân hàng. Các trường hợp này được lấy mẫu xét nghiệm. Đến 15/8, đã đưa 3 trường hợp này đi cách ly tập trung. Đồng thời, tiếp tục truy vết được 98 trường hợp F2 là người tại xóm trọ. Những trường hợp này được cách ly tại nhà dưới sự quản lý của phường Phương Liệt. 
 
Đối với trường hợp dương tính là đồng nghiệp của bệnh nhân 962, quận cũng đã tiến hành rà soát các trường hợp tiếp xúc và xác định có 3 trường hợp tiếp xúc gần F1 và khoảng 80 trường hợp F2, đã được cách ly tập trung, cách ly tại nhà, xét nghiệm… Quận cũng đã tuyên truyền vận động người dân không tụ tập đông người; tạm dừng các hoạt động lễ hội, sự kiện lớn, tiệc tùng, liên hoan; đóng cửa các quán bar, karaoke… Quận kiến nghị thành phố có biện pháp mạnh hơn đối với các trường hợp tụ tập đông người tại nơi công cộng…
 
Cũng liên quan đến trường hợp F1 của bệnh nhân 962, quận Hai Bà Trưng cho biết, đã phun khử khuẩn ngõ 147 phố Trương Định, phát tờ rơi tại khu nhà trọ, thực hiện vệ sinh nhà cửa. Quận đã chỉ đạo phường Trương Định thực hiện các biện pháp với bệnh nhân dương tính, khoanh vùng để phòng, chống dịch.
 
Chủ tịch UBND  quận Hoàn Kiếm Phạm Tuấn Long cho biết, liên quan đến bệnh nhân 920 (Hải Dương), quận đã rà soát 1 trường hợp F1, 2 trường hợp F2. Liên quan đến bệnh nhân 962 làm việc tại ngân hàng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, quận đã thực hiện phun khử khuẩn tại ngân hàng này và yêu cầu cách ly tại gia đình đối với 55 trường hợp làm việc tại ngân hàng.

Nghi Dung


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t