Xây dựng Ba Vì trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn trong và ngoài nước (11:16 29/07/2020)


HNP - Sáng 29/7, Đảng bộ huyện Ba Vì khai mạc phiên chính thức Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy dự và chỉ đạo Đại hội.

Lãnh đạo Thành phố tặng hoa chúc mừng Đại hội


Tham dự Đại hội có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy: Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Nguyễn Lan Hương, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; lãnh đạo một số ban, ngành Thành phố cùng 268 đại biểu, đại diện cho 15.800 đảng viên thuộc Đảng bộ Huyện.
 
Nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân
 
Trình bày báo cáo chính trị tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Phùng Tân Nhị cho biết, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Ba Vì đã vững vàng vượt qua khó khăn, thực hiện cơ bản thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XXII đề ra. Trong đó, kinh tế huyện tăng trưởng khá và ổn định, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân 5 năm đạt 9,8% cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Đến nay, ngành dịch vụ của huyện chiếm tỷ trọng 56,5%. Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn huyện cũng vượt chỉ tiêu đề ra, tổng thu ngân sách 5 năm đạt 1.359 tỷ đồng (đạt 179% kế hoạch).
 
Trong điều kiện còn khó khăn, song Huyện đã tập trung chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả Chương trình 02-CTr/TU của Thành ủy, đến nay đã có 23/30 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt mục tiêu Đại hội đề ra. Huyện cũng quan tâm chỉ đạo phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, giá trị cao, với nhiều sản phẩm nông nghiệp có thương hiệu như sữa, thịt bò, gà, đà điểu, chè,… Ngoài ra, công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội và công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện quyết liệt. Nhờ đó, diện mạo nông thôn, các khu trung tâm huyện khởi sắc, ngày càng khang trang. 
 
Bên cạnh phát triển kinh tế, huyện Ba Vì cũng đặc biệt quan tâm phát triển văn hóa - xã hội, chú trọng công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn (dân tộc Mường, Dao). Đến nay, thu nhập, đời sống của người dân được nâng lên, bình quân đạt 53 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ dân được cung cấp nước sạch đạt 85%; số hộ nghèo giảm mạnh, từ đầu nhiệm kỳ gần 8.000 hộ (12%), dự kiến, hết 2020 còn khoảng 700 hộ (0,96%)...
 
Huyện ủy cũng tích cực đổi mới phương thức lãnh đạo gắn với nâng cao năng lực lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) gắn với Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Đặc biệt, Huyện đã chủ động, quyết liệt trong thực hiện Nghị quyết số 15 và Chỉ thị số 15 của Thành ủy. Đến nay, toàn bộ 6/6 tổ chức cơ sở đảng yếu kém đã được củng cố, kiện toàn, đồng thời khắc phục cơ bản xong những hạn chế, vi phạm đã được chỉ ra thông qua công tác kiểm tra, giám sát.
 
Phát triển 2 thế mạnh là nông nghiệp và du lịch
 
Phát biểu tại Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân huyện Ba Vì đã đạt được trong 5 năm qua. Bên cạnh những kết quả đã nêu trên, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng chỉ ra những điểm còn tồn tại, hạn chế để Đại hội tập trung phân tích, thảo luận, đề ra giải pháp khắc phục. Đó là: Kinh tế, xã hội của huyện còn khó khăn; sản xuất nông nghiệp vẫn chưa tương xứng với tiềm năng về điều kiện tự nhiên phong phú của Huyện; đời sống và thu nhập của một bộ phận nông dân còn thấp, nhất là 7 xã miền núi; công tác quản lý quy hoạch, đất đai, trật tự xây dựng còn để xảy ra vi phạm nghiêm trọng, dẫn đến phải xử lý kỷ luật một số cán bộ...
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội
 
Cơ bản tán thành với chủ đề Đại hội, với 16 nhóm chỉ tiêu, 05 nhiệm vụ chủ yếu, 12 nhóm giải pháp, đặc biệt là 03 khâu đột phá đã đề ra trong Báo cáo chính trị trình Đại hội, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy đề nghị, trước hết, huyện cần chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. Trọng tâm là tiếp tục thực hiện hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI, XII) gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy Đảng; đề cao trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu các cấp. Bên cạnh đó, quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ cấp cơ sở.
 
Trong phát triển kinh tế, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng lưu ý Ba Vì tăng cường thu hút đầu tư và khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của huyện, đặc biệt phát triển các ngành, lĩnh vực có thế mạnh như nông nghiệp và du lịch. “Phát triển sản xuất, nâng cao đời sống nông dân, nhất là đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và toàn thể Nhân dân trên địa bàn” - đồng chí nêu rõ. 
 
Muốn vậy, huyện cần đẩy mạnh việc thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chuyển đổi mạnh mẽ các mô hình sản xuất, đẩy mạnh cơ giới hóa nông nghiệp. Phát triển các vùng sản xuất tập trung theo quy hoạch, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, các mô hình nông nghiệp hữu cơ, xây dựng các mô hình liên kết theo chuỗi từ sản xuất đến chế biến, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp đem lại hiệu quả kinh tế cao và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Ngoài ra, Đảng bộ huyện cần xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, phấn đấu đưa Ba Vì trở thành Huyện nông thôn mới trước năm 2025. Đồng thời, phát triển ngành dịch vụ - du lịch trở thành ngành kinh tế chủ lực; khai thác tiềm năng, lợi thế các điểm du lịch trên địa bàn; xây dựng các sản phẩm du lịch văn hóa, du lịch sinh thái kết hợp với tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu, liên kết các tuyến, điểm du lịch của Huyện với các điểm du lịch của Thành phố; xây dựng Ba Vì trở thành điểm đến hấp dẫn đối với người dân Thủ đô và du khách trong nước, quốc tế. 
 
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cũng đặc biệt lưu ý Ba Vì cần tiếp tục thực hiện tốt việc giữ gìn, bảo tồn, tôn tạo và phát huy các di sản văn hóa, nhất là đặc trưng văn hóa của đồng bào dân tộc Mường, dân tộc Dao; tạo chuyển biến mạnh về xây dựng, phát triển văn hóa, giáo dục, y tế. Trước mắt, thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” là vừa phát triển kinh tế - xã hội, vừa phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương và Thành phố.
 
Đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng cũng đề nghị, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn bầu Ban Chấp hành Đảng bộ là những cán bộ tiêu biểu có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt và có năng lực công tác. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy tin tưởng, với truyền thống và những kết quả đã đạt được, Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân các dân tộc Huyện Ba Vì sẽ tiếp tục đoàn kết thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Huyện lần thứ XXIII, xây dựng huyện Ba Vì ngày càng phát triển nhanh và bền vững.
 
Kết thúc phiên làm việc buổi sáng, Đại hội đã bầu đủ 41 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Ba Vì lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020-2025. Đại hội cũng tiến hành lấy phiếu giới thiệu nhân sự Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2020-2025 đối với đồng chí Dương Cao Thanh, Bí thư Huyện ủy nhiệm kỳ 2015-2020.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t