Thủ tướng Chính phủ chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương (11:23 02/07/2020)


HNP - Sáng 02/7, Chính phủ tổ chức Hội nghị với các địa phương nhằm đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2020. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị


Tham dự tại điểm cầu trụ sở Chính phủ có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình; Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Phạm Bình Minh; Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; các Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng: Vũ Đức Đam, Trịnh Đình Dũng; lãnh đạo các ban, bộ, ngành trung ương…

Dự hội nghị tại điểm cầu thành phố Hà Nội có các đồng chí: Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn ĐBQH TP Vương Đình Huệ; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND thành phố: Nguyễn Thế Hùng, Nguyễn Doãn Toản; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành.
 
Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân phúc đã điểm lại quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 của nước ta. Thủ tướng khẳng định, chúng ta đã có đối sách đúng, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ trong phòng, chống dịch bệnh. Điều này tạo tiền đề quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh. Đây là thành công rất lớn của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta. 
 
Thủ tướng nhấn mạnh, đại dịch Covid-19 tác động tất mạnh tới nền kinh tế của nước ta, đặc biệt trong quý II. Do đó, trong bối cảnh hiện nay nhiệm vụ phục hồi phát triển kinh tế trở nên cấp bách hơn bao giờ hết. “Một tinh thần trong chỉ đạo là không để Covid-19 quay trở lại nước ta nhưng đồng thời phải tiến công mạnh mẽ trong phát triển kinh tế” - Thủ tướng nhấn mạnh. “Quý II bị ảnh hưởng nặng nề, GDP quý II chỉ tăng 0,36%, 6 tháng đầu năm tăng 1,81%. Đây là chỉ số tăng trưởng thấp nhất trong 10 năm qua nhưng so với khu vực và thế giới thì lại là một trong số ít quốc gia có mức tăng trưởng dương. Việt Nam cũng là một trong những nước đầu tiên thoát ra khỏi dịch bệnh, thiết lập trạng thái bình thường mới” - Thủ tướng nêu.
 
Thủ tướng Chính phủ cũng cho biết, thời gian gần đây, thị trường chứng khoán trong nước bắt đầu có những khởi sắc. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, các cân đối lớn của nền kinh tế được đảm bảo. Đây là nền tảng quan trọng để phát triển nền kinh tế.
 
Nhấn mạnh về nhiệm vụ phục hồi, phát triển kinh tế trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ví cỗ máy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam như "cỗ xe tam mã", với 3 cấu phần quan trọng nhất là: Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng. "Cần dùng mọi biện pháp để tăng cả 3 con ngựa kéo, đạt mục tiêu tăng trưởng cao nhất" - Thủ tướng nói.
 
Thủ tướng cũng nhắc đến một số vấn đề như kinh tế ban đêm, kinh tế số, phát triển nhà ở xã hội, tạo điều kiện cho người dân nhà ở, đây là những vấn đề mới nên các địa phương lưu ý và tận dụng vấn đề này. Thủ tướng cũng nêu thực trạng có địa phương cả năm không khởi công được dự án nào trong khi nhu cầu đầu tư rất lớn do đó sẽ kìm hãm sự phát triển của địa phương.
 
Tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng hoan nghênh một số địa phương như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Long An... đã có chương trình thu hút mạnh mẽ đầu tư xã hội, trong đó có nguồn vốn FDI. Thủ tướng nhấn mạnh: Nếu chúng ta không có hạ tầng và các điều kiện khác về đầu tư kinh doanh thì nguồn vốn FDI sẽ "chảy" sang các quốc gia khác.
 
Theo Thủ tướng, doanh nghiệp, người dân đang đối mặt với các khó khăn do đại dịch Covid-19, do vậy, địa phương cần cắt giảm thủ tục hành chính, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền để gỡ bỏ các rào cản.
 
Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe Bộ KH&ĐT báo cáo tóm tắt về: Tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết 42/NQ-CP, Nghị quyết 84/NQ-CP, Chỉ thị 11/CT-TTg; tình hình KT - XH 6 tháng đầu năm và các giải pháp phát triển KT-XH 6 tháng cuối năm 2020; tình hình thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Văn phòng Chính phủ cùng các bộ, ngành báo cáo về: Kiểm điểm công tác chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ 6 tháng đầu năm 2020; công tác cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính phủ điện tử và tình hình thực hiện nhiệm vụ; một số vướng mắc trong thực hiện chính sách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh; tình hình triển khai gói an sinh xã hội và việc triển khai chính sách xã hội 6 tháng cuối năm; tình hình và công tác phòng, chống dịch Covid-19...
 
Cũng tại hội nghị, Chính phủ và các bộ, ngành, địa phươg sẽ thảo luận các kịch bản, giải pháp để thực hiện “mục tiêu kép” vừa không để Covid-19 quay lại, vừa phục hồi phát triển kinh tế trong nửa chặng đường còn lại của năm 2020.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t