Hà Nội: Vừa phòng, chống dịch vừa đảm bảo an sinh xã hội (12:05 09/06/2020)


HNP - Hiện tại, Thành phố Hà Nội đang tập trung vào 2 việc chính là ngăn chặn dịch Covid-19 quay trở lại và giải ngân gói an sinh xã hội - đó là thông tin được đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội báo cáo tại điểm cầu TP Hà Nội, tại hội nghị trực tuyến Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch Covid-19, sáng 9/6, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì.

Đồng chí Ngô Văn Quý phát biểu tại điểm cầu Hà Nội


Tổ chức 4 hình thức cách ly
 
Liên quan đến công tác cách ly, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, thành phố tổ chức 4 hình thức. Một là tổ chức các khu cách ly tập trung của thành phố đón người Việt Nam về nước, giao cho Bộ Tư lệnh Thủ đô thực hiện. Theo đó, hiện có 13 cơ sở, đang cách ly 853 người; đồng thời, tiếp tục tổ chức cách ly theo phân nguồn, tiếp nhận của Ban chỉ đạo quốc gia. Hai là cách ly tại các khách sạn dành cho người nước ngoài, nhà đầu tư, chuyên gia kỹ thuật tay nghề cao với 572 giường, cho 224 người… 
 
Cụ thể, hiện nay, thành phố đã quyết định trưng dụng 1 khách sạn (Khách sạn Crown Palaza) và 1 khu đoàn tiếp viên phía Bắc với công suất 280 phòng. Thành phố cũng đã lập dach sách đề nghị Cục xuất nhập cảnh (Bộ công an) kiến nghị cho nhập cảnh hơn 500 chuyên gia, lao động kỹ thuật cao… Ngoài ra, thực hiện cách ly tại nhà và nơi cư trú cho các trường hợp có hộ chiếu ngoại giao, công vụ (có sự giám sát chặt chẽ của nhân viên y tế và chính quyền địa phương).
 
Trong công tác xét nghiệm, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho rằng, việc lấy mẫu xét nghiệm cho tổ bay còn bất cập khi phải lấy xét nghiệm 2 lần, 1 lần ngay khi nhập cảnh và một lần đi làm nhiệm vụ hoặc hết thời gian cách ly. Song trên thực tế, một số tổ bay nước ngoài chỉ ở khách sạn 1 đến 3 ngày, vì vậy, lấy xét nghiệm 2 lần quá sát nhau. Kiến nghị với trường hợp này, đồng chí Ngô Văn Quý cho rằng chỉ cần xét nghiệm một lần với kết quả âm tính. Bên cạnh đó, để giữ vững thành quả thời gian qua, tiếp tục tổ chức cách ly và thực hiện các giải pháp ngăn chặn nguồn lây từ người nước ngoài vào Việt Nam. 
 
Đồng chí cũng đề nghị cho phép thu phí cách ly đối với các đối tượng tại các khách sạn, cơ sở ngoài quân đội theo hướng giao cho các địa phương chủ động quyết định nội dung này với nguyên tắc thu đủ các loại vật tư phòng, chống dịch; thu phí vệ sinh môi trường, bồi dưỡng cho những người tham gia phòng, chống dịch… Về các hoạt động kinh tế xã hội, đề nghị cho phép hoạt động trở lại bình thường đối với các dịch vụ quán bar, karaoke, sau thời gian tạm dừng đóng cửa.
 
Đảm bảo an sinh xã hội
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cho biết, thành phố đã ban hành các văn bản hướng dẫn trình tự, thủ tục, phân công rõ nhiệm vụ để các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã, xã phường, thị trấn dễ dàng thực hiện gói hỗ trợ cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Trong đó, có nội dung phân cấp, giao Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã phê duyệt đối tượng được hưởng trợ cấp. Thành phố cũng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn nâng cao nhận thức cho người dân; phát huy vai trò giám sát của mặt trận tổ quốc, thành lập các tổ kiểm tra; các quận, huyện, thị xã, xã phường thị trấn vào cuộc tích cực để thực hiện nội dung này. 
 
Thành phố đã hoàn thành trợ cấp đợt 1 cho 385.000 lượt người với hơn 474 tỷ đồng. Trong đợt 2, Thành phố đang xem xét 153 hồ sơ lực lượng là người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi Covid-19, người lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động. Đối với người lao động không có giao kết hợp đồng lao động bị mất việc làm, đây là đối tượng khó xác định nhất. Cụ thể, trong số hơn 82.000 hồ sơ, Thành phố đã rà soát, kiểm tra hơn 39.000 hồ sơ đủ điều kiện, ra quyết định hỗ trợ 1.227 trường hợp với quy mô hơn 1 tỷ đồng… Riêng với hộ kinh doanh cá thể, đã tiếp nhận hơn 2.000 hồ sơ; Phó Chủ tịch cho biết, Thành phố phấn đấu, đến hết tháng 6, sẽ giải quyết dứt điểm đối với các đối tượng này… Tính đến nay, tổng kinh phí Thành phố Hà Nội đã chi trả cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là hơn 500 tỷ đồng và đang tiếp tục thực hiện.
 
Đề cập đến những vướng mắc trong việc chi trả hỗ trợ cho các đối tượng gặp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý đặc biệt nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện, thành phố gặp khó khăn khi xác minh đối tượng bị mất việc làm. Hiện nay, Thành phố chỉ dựa vào các tổ dân phố, ban công tác mặt trận, cảnh sát khu vực, do đó, việc xác minh chính xác đối với các đối tượng này là rất khó…

Quỳnh Anh


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t