Làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, tạo tiền đề phát triển kinh tế-xã hội (14:51 06/05/2020)


HNP - Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giao ban công tác tháng 4 của UBND thành phố Hà Nội, sáng 6/5, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo dịch bệnh không tái phát trở lại, làm tiền đề để phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu kép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu kết luận Hội nghị


Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung đánh giá: Trong 4 tháng đầu năm 2020, các Sở, ngành, quận, huyện và các phường, xã đã thực hiện quyết liệt và có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, đặc biệt là công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, do tác động của dịch bệnh, tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố không đạt theo kế hoạch.
 

Dự báo tình hình kinh tế thế giới có thể rơi vào khủng hoảng sâu, tỷ lệ người thất nghiệp tăng... sẽ tác động lớn đến kinh tế Việt Nam và Hà Nội, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ngành, đơn vị tiếp tục được thực hiện đồng bộ các giải pháp để làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo dịch bệnh không bị tái phát trở lại, làm tiền đề để phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo an ninh quốc phòng, thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu kép theo chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ. 
 

Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu tất cả các đơn vị từ phường, xã, thị trấn, quận, huyện kiểm tra và triển khai làm tốt công tác phòng, chống thiên tai; tiếp tục thực hiện các nội dung về việc chăm lo công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tiếp tục thực hiện chi trả cho các nhóm đối tượng bị tác động ảnh hưởng lớn của dịch bệnh và theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Hiện nay, Thành phố đã thực hiện chi trả xong cơ bản các nhóm đối tượng và thời gian tới cần tiếp tục thực hiện đối với các nhóm đối tượng tiếp theo. Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các đơn vị tiếp tục rà soát kỹ lưỡng từ phường xã, tổ dân phố, không để xảy ra sai sót và tiêu cực, tham nhũng. “Các phường, xã phải mời Hội đồng nhân dân, đại diện của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và Thanh tra nhân dân ở các tổ tham gia vào giám sát việc thực hiện một cách công khai, minh bạch” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh.
 

Cùng với đó, cần tiếp tục chăm lo công tác dạy nghề, việc đi học trở lại của học sinh trên địa bàn thành phố. Công an thành phố chủ trì, Bộ Tư lệnh Thủ đô, chính quyền các quận, huyện và các phường, xã phối hợp làm tốt công tác phòng, chống tội phạm, đặc biệt là các tội phạm gây án nghiêm trọng, các tội án cướp giật, các ổ nhóm tội phạm hoạt động ban đêm. Công an thành phố xây dựng kế hoạch bảo vệ an toàn các sự kiện chính trị, xã hội diễn ra trên địa bàn. Đặc biệt, phải chủ động phối hợp với các tỉnh, thành phố làm tốt công tác ngăn chặn, không để các đoàn khiếu kiện đông người các tỉnh, thành kéo về Hà Nội.
 
Trong phát triển kinh tế-xã hội, Chủ tịch UBND thành phố lưu ý cần kiên trì thực hiện một số giải pháp: các đơn vị phải cắt giảm chi tiêu thường xuyên mà trong thời gian qua không thực hiện như đoàn đi công tác nước ngoài, các hoạt động lễ hội văn hóa, xúc tiến đầu tư, cắt giảm khoảng 15%. Sở Tài chính và kho bạc phải yêu cầu các đơn vị thống kê, có con số sơ bộ báo cáo Thường trực Thành ủy trước ngày 15/5. 
 
Bên cạnh đó, cần tập trung đôn đốc các dự án đầu tư công, bao gồm các dự án của phường, xã, thị trấn, đẩy nhanh tiến độ các dự án. Tiếp tục tạo mọi điều kiện cho các nhà đầu tư đầu tư phát triển nhà ở trong các khu đô thị mới, nhất là nhà ở xã hội, nhà ở thương mại theo cơ chế đặt hàng. Tạo mọi điều kiện để tổ chức các hội nghị kết nối cung cầu, doanh nghiệp kết nối vận chuyển hàng hóa, bán hàng dưới nhiều hình thức khác nhau để kích cầu tiêu dùng. Trong điều kiện không còn ca bệnh, Chủ tịch UBND TP đề nghị Sở VH&TT chuẩn bị các hoạt động văn hóa thể thao theo quy mô nới lỏng dần giãn cách xã hội.  
 
Đẩy mạnh cải cách hành chính, tiếp tục rà soát, cắt giảm các thủ tục không cần thiết, tháo gỡ mọi khó khăn, vướng mắc cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao trách nhiệm của cán bộ trong quá trình thi hành công vụ. “Đây là giải pháp “xương sống” để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội” - Chủ tịch UBND thành phố nhấn mạnh; Đồng thời, đẩy mạnh các giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô, tái cơ cấu ngành kinh tế, khuyến khích doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin, nhất là ngành nông nghiệp để nâng năng suất lao động. Tiếp tục thắt chặt chi tiêu và quản lý mua sắm hiệu quả. 
 
Giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu ngành Giáo dục& Đào tạo cần rà soát để môi trường giáo dục vận hành thuận lợi nhất. Chủ tịch UBND TP cho rằng không nên chia giờ học và học sinh không cần đeo tấm chắn giọt bắn; chỉ cần thực hiện tốt việc đo thân nhiệt, đeo khẩu trang, rửa tay, khử khuẩn phòng học và các trang thiết bị; Khẩn trương thí điểm ứng dụng tin học, công nghệ 3D và thực tế ảo từ THCS, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao. Ngoài ra, cũng cần nghiên cứu giảm tải chương trình học và các kỳ thi, tổ chức thật khoa học và vẫn đảm bảo chất lượng, làm tốt công tác phòng chống dịch, không để xảy ra dịch ở trường học. 
 
Chủ tịch UBND thành phố cũng yêu cầu, lãnh đạo các địa phương, Cục quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giờ hoạt động của các cửa hàng không thiết yếu, nếu vi phạm thì có thể thu giấy phép kinh doanh. Chủ tịch UBND thành phố cho rằng đây cũng là cơ hội để Hà Nội điều chỉnh giờ làm của nhóm đối tượng này, qua đó, góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông. Ngoài ra, Chủ tịch UBND thành phố cũng đồng ý để các cửa hàng Spa, cắt tóc có thể mở cửa trở lại nhưng phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch bệnh. Các cơ sở y tế khẩn trương ứng dụng công nghệ thông tin khám theo giờ để tránh việc quá tải. Sở Công thương khuyến khích tạo mọi điều kiện cho doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa y tế, gốm sứ và gỗ. Sở KHĐT, Quy hoạch Kiến trúc tháo gỡ vướng mắc cho các trình tự thủ tục của các dự án, nhất là công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; gặp gỡ các đơn vị trúng thầu làm việc tăng ca để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành công trình.
 
Về đầu tư chiếu sáng các đường nông thôn, Chủ tịch UBND thành phố gợi mở cần giảm tối đa các tuyến dùng hệ thống điện mà chuyển sang dùng năng lượng sạch, năng lượng mặt trời. Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu Sở Du lịch tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch ngay trong tháng 5; các đơn vị chuẩn bị Hội nghị xúc tiến đầu tư của TP vào cuối tháng 6, đầu tháng 7 tới.

Lê Hải


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t