Phòng, chống dịch bệnh Covid-19: Tiếp tục mục tiêu phát hiện nhanh và cách ly kịp thời (20:06 20/03/2020)


HNP - Chiều 20/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã tổ chức phiên họp trực tuyến thứ 23 với các quận, huyện, xã, phường về tình hình và công tác chủ động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại Hà Nội, cập nhật đến ngày 20/3. Đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng Ban BCĐ phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chủ trì hội nghị, cùng dự có các thành viên BCĐ thành phố.

Đồng chí Nguyễn Đức Chung kết luận tại cuộc họp


Xử lý nghiêm những tin đồn thất thiệt
 
Tính đến 15h, ngày 20/3, thế giới ghi nhận 245.626 trường hợp mắc Covid-19. Bệnh đã xâm nhập 180 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc. Các nước có xu hướng dịch gia tăng phải kể đến: Italia, Iran, Hàn Quốc, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, Mỹ,… Đến thời điểm này, Việt Nam ghi nhận 87 trường hợp mắc Covid-19, trong đó, 17 trường hợp đã được điều trị khỏi bệnh và xuất viện; các trường hợp còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện. Tại Hà Nội, hiện ghi nhận 25 trường hợp dương tính với Covid-19 và chưa có trường hợp tử vong. Số ca mắc bệnh tại Hà Nội trong những ngày qua tăng trong xu hướng chung của cả nước, tuy nhiên, các ca mắc đều có nguồn gốc rõ ràng và chủ yếu là xâm nhập từ các nước về. 
 
Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Chử Xuân Dũng cho biết, Sở đã đề nghị Phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã nắm bắt thông tin về sức khỏe học sinh, giáo viên; trong đó, nắm bắt thông tin, dư luận xã hội, quán triệt tất cả giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh không tuyên truyền tin đồn thất thiệt, thiếu chính xác trên các nhóm viber hoặc các group kín gây ảnh hưởng công tác chỉ đạo chung của Thành phố và gây hoang mang dư luận về công tác phòng, chống dịch.
 
Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) Nguyễn Thị Mai Hương cho biết, thời gian qua, đã có khoảng 5.600 tin, bài phản ánh về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Liên quan đến những tin đồn không chính xác trên mạng xã hội như: Hà Nội bị phong tỏa; Hà Nội không còn đủ nơi để cách ly; không đủ năng lực để sản xuất khẩu trang…, Sở TTTT đã chủ động phối hợp với các đơn vị đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng để bác bỏ các thông tin trên. Đồng thời, phối hợp với Công an thành phố, Sở TTTT các địa phương xử lý hơn 20 tài khoản đã thông tin về việc Hà Nội bị phong tỏa để xử lý, răn đe các đối tượng. Song, những tin đồn không chỉ xuất hiện công khai trên mạng mà còn ở các nhóm kín, do đó việc kiểm soát thông tin tương đối khó khăn.
 
Cùng với việc quản lý thông tin, hệ thống báo chí chính thống đã rất tích cực trong thời gian vừa qua. Hệ thống thông tin cơ sở, đặc biệt là hệ thống loa truyền thanh ở các quận, huyện, thị xã cũng hoạt động một cách hiệu quả. Sở đã hướng dẫn các đơn vị phát thanh để chuyển đến người dân những thông tin chính xác; nhắc nhở việc đăng tải trên các màn hình Led tại các tòa nhà thông tin đầy đủ bằng nhiều thứ tiếng; hướng dẫn dừng hoạt động các cửa hàng Internet online ở các quận, huyện, thị xã…
 
Phó Giám đốc Sở TT&TT Nguyễn Thị Mai Hương thông tin tại cuộc họp
 
Dịch bệnh covid-19 vẫn diễn biến phức tạp
 
Nhận định về tình hình đại dịch Covid-19 trên thế giới, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung nhấn mạnh: Ngoài Italia, Tây Ban Nha, Đức, Thụy Sĩ , Mỹ… khu vực Đông Nam Á đã xuất hiện ổ dịch mới tại Malaysia, 8/11 nước khu vực này đã xuất hiện dịch bệnh. Tại Việt Nam, các ca bệnh xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Qua phân tích tại Hà Nội, tình hình đi ngược lại với Trung Quốc và Italia khi tỷ lệ người trẻ bị nhiễm cao hơn, độ tuổi trung bình là 34 tuổi. Điều này cho thấy nguy cơ lây nhiễm diễn ra cả người trẻ, người lớn, không chỉ riêng người cao tuổi. Những khu vực có thời tiết nóng, dịch bệnh vẫn có nguy cơ lây lan và phát triển. 
 
Chủ tịch UBND thành phố đánh giá toàn bộ hệ thống chính trị đã vào cuộc hết sức quyết liệt và công tác tuyên truyền nhận được sự đồng tình, ủng hộ của người dân Thủ đô. Đồng chí bày tỏ trân trọng và ghi nhận việc người dân Thủ đô trong thời gian qua đã tham gia tích cực vào công tác phòng, chống dịch Covid-19 cùng với chính quyền, nhờ đó thành phố đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh. 
 
Đồng chí cho biết thêm, trong thời gian tới, thành phố có thể đón 20.000 người Việt Nam từ nước ngoài về. Vì thế, đề nghị người dân tiếp tục cập nhật nắm bắt rõ tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội; cập nhật các khuyến cáo của Bộ Y tế về những việc được làm và không được làm. Người dân thông tin kịp thời cho đường dây nóng Bộ Y tế đối với các trường hợp có biểu hiện của dịch bệnh, những người có tiếp xúc với người nước ngoài trở về từ ngày 06/3. Đặc biệt, tham gia giám sát những trường hợp có quyết định cách ly tại cộng đồng một cách chặt chẽ. 
 
Đối với các cơ quan chuyên môn y tế trên địa bàn thành phố từ BCĐ, sở, ngành, quận, huyện, phường, xã, phòng y tế quận, huyện, bệnh viện của thành phố đảm bảo trực 24/24h, với phương châm phát hiện nhanh và cách ly kịp thời, khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm. Đồng thời, sẽ bảo vệ tuyệt đối an toàn các trường hợp cách ly cũng như phối hợp với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều trị tích cực, cố gắng không để có trường hợp tử vong. 
 
Riêng với việc cung ứng thực phẩm, thực hiện đúng chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương, TP đã làm việc với tất cả các đơn vị bán lẻ trên địa bàn, cộng đồng doanh nghiệp đều cam kết tích trữ hàng 300% hàng hóa, đủ cung ứng và đảm bảo bình ổn giá. Chủ tịch UBND TP khẳng định, thành phố Hà Nội chưa đưa ra bất cứ một thông tin nào về việc phong tỏa thành phố Hà Nội. Thành phố hoàn toàn có đủ hàng hóa để cung ứng cho người dân, đảm bảo không tăng giá. Chủ tịch đề nghị người dân bình tĩnh, không dao động, không phải đi mua hàng tích trữ.
 
Đồng chí Nguyễn Đức Chung cũng đề nghị nghị Sở LĐ,TB&XH cập nhật tình hình các doanh nghiệp trên địa bàn, tính toán, cân nhắc, có nguồn bổ sung cho bảo hiểm thất nghiệp. Thành phố sẽ sớm ban hành kế hoạch tác động của dịch bệnh đến kinh tế-xã hội, đồng thời, sẽ có giải pháp và thực hiện nhiệm vụ duy trì phát triển kinh tế, an sinh xã hội. Thành phố đã xây dựng các kịch bản này có sự tham gia của các chuyên gia kinh tế, y tế và báo cáo Thường trực Thành ủy.
 
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiếp tục yêu cầu người dân nếu không có việc gì cần thiết thì nên ở trong nhà và hạn chế đi phương tiện công cộng, nếu có thì phải nghiêm túc đeo khẩu trang để phòng chống dịch bệnh.
 
Thông tin về 2 trường hợp bệnh nhân số 86, 87, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, đây là 2 trường hợp được xác định vào tối 18/3, vào tối 19/3 đã xác định dương tính. Đến nay đã xác định có 96 trường hợp tại Bệnh viện Bạch Mai là F2; 150 y tá, bác sỹ đang được cách ly tại chỗ. Ngoài ra, có 13 người thân của 2 trường hợp được đi cách ly tại Bệnh viện Thanh Nhàn. Tất cả các trường hợp này đã lấy mẫu và bước đầu âm tính. Còn 146 trường hợp F2 ngoài xã hội, các quận, huyện rà soát để cách ly 14 ngày và được theo dõi một cách chặt chẽ.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t