Nỗ lực, quyết tâm cao hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của cả nhiệm kỳ (15:04 23/11/2019)


HNP - Thảo luận tại hội nghị lần thứ 21 Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019 và kế hoạch năm 2020, sáng 23-11, nhiều đại biểu cho rằng mặc dù gặp nhiều khó khăn, thách thức, song Thành phố đã hoàn thành đạt và vượt 21/22 chỉ tiêu.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị


Nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội về đích sớm
 
Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố Nguyễn Nguyên Quân cho rằng, năm 2019, Thành phố đã triển khai sớm và quyết liệt các chương trình hành động, các kế hoạch, siết chặt kỷ cương hành chính; đổi mới trong chỉ đạo, điều hành gắn với thực hiện nghiêm túc chủ đề công tác “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”. Thành phố đã hoàn thành 21/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội, trong đó mức tăng trưởng cao nhất trong 4 năm trở lại đây. Đặc biệt, thu ngân sách vượt kế hoạch, trong đó thu từ đất giảm nhưng thu từ sản xuất kinh doanh tăng hơn, điều đó cho thấy các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp của Thành phố đã đi vào cuộc sống. Trưởng ban Đô thị HĐND Thành phố cho rằng, trong năm 2020 Thành phố cần tập trung quyết liệt hơn cho chỉ tiêu cấp nước sạch và xử lý nước thải tại các cụm công nghiệp, chỉ tiêu vận chuyển hành khách công cộng.
 
Theo Bí thư Thị ủy Sơn Tây Phạm Thanh Mai, trong năm 2019 có 2 chỉ tiêu cần lưu ý, đi sâu phân tích, đánh giá, đó là tốc độ tăng trưởng dịch vụ đạt 6,8% (thấp hơn kế hoạch là 7,1-7,3%), mặc dù Thành phố có nhiều chính sách khuyến khích, hỗ trợ. Cùng với đó, do tác động của dịch tả lợn châu Phi làm ngành nông nghiệp bị suy giảm, tác động đến nguồn cung thịt lợn, đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán 2020 sắp tới. Năm 2020, Thành phố đặt mục tiêu tăng trưởng nông nghiệp trên 3%, trong bối cảnh như vậy cần đi sâu phân tích kỹ các giải pháp để thực hiện.
 
Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng phát biểu tại hội nghị
 
Còn theo Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng, qua hơn 30 năm đổi mới, kinh tế đất nước và Thủ đô đã hội nhập rất sâu với thế giới, đòi hỏi trong giai đoạn tới phải chủ động lường trước khó khăn để đi trước, đón đầu, nắm bắt cơ hội để phát triển. Một trong những giải pháp hàng đầu của năm 2020 là tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi và đồng hành cùng doanh nghiệp, cùng với đó là tiếp tục giảm các chi phí tiếp cận của doanh nghiệp, các chi phí khởi nghiệp, đầu tư khớp nối về hạ tầng đồng bộ...
 
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn, Bí thư Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện Gia Lâm Lê Anh Quân đã phản ánh những tín hiệu tích cực trong thực hiện nhiệm vụ sắp xếp, bố trí kiêm nhiệm người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và ở thôn, tổ dân phố. Tuy nhiên, các đồng chí kiến nghị, với các thôn, tổ dân phố sau khi sáp nhập tăng quy mô từ 250 hộ trở lên, nên được bổ sung 1 phó trưởng thôn hoặc tổ phố tổ dân phố. Ngoài ra, đồng chí Lê Anh Quân cho biết, Gia Lâm là một trong 5 huyện phấn đấu trở thành quận trong thời gian tới nên kiến nghị Thành ủy xem xét, chỉ đạo bố trí vốn đầu tư phù hợp để địa phương xây dựng hạ tầng bảo đảm các tiêu chí, trong đó có 68km đường giao thông trong 5 năm tới.  
 
Một số ý kiến đề nghị thành phố tiếp tục thực hiện chủ đề công tác năm 2019 trong năm 2020. Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn đề xuất, có thể thêm thành tố "chào mừng đại hội đảng bộ các cấp" cho đầy đủ. Bí thư Huyện ủy Mê Linh Đỗ Đình Hồng khẳng định, việc tiếp tục thực hiện chủ đề năm 2019 sẽ rất thuận lợi cho các địa phương trong việc tiếp tục thực hiện, nâng cao chất lượng các nội dung đang thực hiện.
 
Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu kết thúc phần thảo luận và giải đáp kiến nghị của 14 đại biểu, Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung cho rằng, mặc dù giảm chi thường xuyên cho lĩnh vực vui chơi, giải trí, dịch vụ, nhưng Thành phố tăng cường thu hút xã hội hóa trong lĩnh vực này nên các sự kiện văn hóa vẫn tăng trên 25%. Về chỉ tiêu tăng trưởng nông nghiệp trên 3% vào năm tới, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết sẽ tăng quy mô đàn gia súc, gia cầm và thủy sản để bù đắp cho đàn lợn bị suy giảm. Cùng với đó, Thành phố sẽ tiếp tục tăng lượng xe buýt gắn với nâng cao chất lượng, tổ chức các tuyến hợp lý hơn để nâng cao tỷ lệ vận chuyển hành khách bằng phương tiện công cộng. Thành phố cũng yêu cầu các quận, huyện đẩy nhanh tiến độ các cụm công nghiệp đã được duyệt.
 
Tạo động lực tăng trưởng mới
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận và đánh giá cao công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô đã nỗ lực phấn đấu, đạt được kết quả toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh Thành phố trong năm 2019.
 
Dù vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, bên cạnh kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của Thành phố vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức, như việc huy động nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội còn chưa tương xứng với tiềm năng; tiến độ phát triển các khu, cụm công nghiệp chưa đạt kế hoạch đề ra; dịch tả lợn Châu Phi còn diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; tiến độ xây dựng các dự án kết cấu hạ tầng khung của Thành phố và các công trình trọng điểm còn chậm; giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đạt thấp và chưa có giải pháp khắc phục hiệu quả; một số mâu thuẫn, tranh chấp phát sinh trong cộng đồng chưa được phát hiện và giải quyết kịp thời dẫn đến một số vụ việc đáng tiếc; công tác phòng cháy, chữa cháy hiệu quả chưa cao...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị
 
Nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện và phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu kinh tế - xã hội nhiệm kỳ 5 năm 2015-2020, hướng tới tổ chức Đại hội lần thứ XVII Đảng bộ Thành phố, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Đẩy mạnh thu hút đầu tư, khơi thông các nguồn vốn, thúc đẩy tăng trưởng, khởi nghiệp đổi mới, sáng tạo... để tạo ra năng lực sản xuất mới, động lực tăng trưởng mới. Đặc biệt, làm tốt công tác dự báo tình hình để chủ động có giải pháp. Bí thư Thành ủy cho rằng, trong năm tới và những năm tiếp theo, sản xuất nông nghiệp dự báo sẽ khó khăn do thiếu nguồn nước, do vậy Thành phố cần đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, giảm những cây phụ thuộc vào nguồn nước. Hay như vấn đề cụm công nghiệp, hiện nay tỷ lệ lấp đầy của Thành phố lên tới trên 80%, vì thế phải tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cụm công nghiệp mới đã được duyệt.
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu phải tập trung hoàn thành phê duyệt các quy hoạch chung và quy hoạch phân khu còn lại, đi đôi với tăng cường quản lý quy hoạch, trật tự xây dựng. Quyết liệt hơn nữa trong công tác quản lý môi trường, nhất là phải kiểm soát các nguồn xả thải, các công trình xây dựng trên địa bàn. Rà soát các cơ sở sản xuất có sử dụng hóa chất, nguy cơ cháy nổ cao, ô nhiễm môi trường có thể trở thành thảm họa để chủ động có giải pháp khắc phục.
 
Đặc biệt, đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, nhất là các công trình trọng điểm, không để các dự án, công trình nào có khả năng hoàn thành mà chậm được giải ngân. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, thái độ, trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, với tinh thần “Quyết liệt, khẩn trương, chắc chắn và hiệu quả”, các cấp, các ngành Thành phố quyết tâm cao, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm kỳ mà Đại hội đã đề ra.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t