Bộ Tư pháp họp báo về công tác tư pháp Quý III năm 2019 (19:29 08/11/2019)


HNP - Chiều 8-11, Bộ Tư pháp tổ chức họp báo công tác tư pháp Quý III/2019. Đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, Phó Chánh văn phòng Phụ trách Văn phòng Bộ Tư pháp chủ trì họp báo, cùng dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ.

Các đại biểu tham dự họp báo


Theo đồng chí Nguyễn Quốc Hoàn, trong Quý III và tháng 10, Bộ Tư pháp đã thẩm định 94 dự án, dự thảo VBQPPL, 16 đề nghị xây dựng VBQPPL. Trong quá trình thẩm định các văn bản QPPL, đặc biệt là các dự án luật được trình Quốc hội khóa XIV xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8, Bộ Tư pháp đều có ý kiến rõ ràng, cụ thể, nhất là với các điều kiện kinh doanh, thủ tục hành chính còn chung chung, chồng chéo, gây cản trở và khó khăn hoặc làm tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho người dân, doanh nghiệp.
 
Bộ Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ thường xuyên đôn đốc việc ban hành văn bản quy định chi tiết. Trong Quý III và tháng 10, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ đã ban hành 08 văn bản (07 Nghị định, 01 Thông tư) quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành các luật, pháp lệnh. Riêng Bộ Tư pháp, đến nay, không nợ văn bản quy định chi tiết.
 
Trả lời câu hỏi của phóng viên liên quan đến việc kiểm tra VBQPPL, đồng chí Hoàng Xuân Hoan, Phó Cục trưởng Cục Kiểm tra VBQPPL cho biết, trong Quý III, Bộ Tư pháp đã kiểm tra theo thẩm quyền hơn 801 văn bản và đã phát hiện ra 28 văn bản trái pháp luật về nội dung và thẩm quyền. Bộ Tư pháp đã kiến nghị xử lý đối với các văn bản này, đến nay, các văn  này đều đã được các cơ quan ban hành xử lý.
 
Liên quan đến việc đăng ký khai sinh và cấp số định danh cho công dân, đồng chí Nguyễn Công Khanh, Cục trưởng Cục Hộ tịch, quốc tịch và chứng thực cho biết, tính đến hết 31-10-2019, cả nước đã đăng ký khai sinh mới cho 4.805.513 trường hợp, cấp số định danh cho 2.886.794 trường hợp của 59 tỉnh/thành phố đã tham gia sử dụng Hệ thống thông tin về quản lý và đăng ký hộ tịch, hiện nay, vẫn còn 4 địa phương chưa tham gia sử dụng Hệ thống thông tin này.
 
Tại buổi họp báo, nhiều lĩnh vực khác của Bộ cũng được các phóng viên quan tâm đặt câu hỏi như: Việc xây dựng luật sửa đổi, bổ sung luật ban hành VBQPPL; đổi mới hình thức phổ biến, giáo dục pháp luật, việc nâng hạng chỉ số tuân thủ pháp luật theo Nghị quyết 02/NQ-CP... Đại diện lãnh đạo các đơn vị có liên quan đã giải đáp những vấn đề nêu trên. Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục nhận các câu hỏi mà các phóng viên quan tâm liên quan đến các lĩnh vực công tác của Bộ Tư pháp gửi về, đồng thời, sẽ chuyển đến các đơn vị có liên quan để giáp đáp cụ thể.

Lê Tâm


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t