Huyện Gia Lâm: Phát triển kinh tế song song với đảm bảo quốc phòng, an ninh (11:46 08/10/2019)


HNP - Sáng 8/10, Đoàn kiểm tra Chương trình số 05-CTr/TU của Thành ủy về "Tăng cường quốc phòng-an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong tình hình mới, giai đoạn 2016-2020", do đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP làm trưởng đoàn, đã kiểm tra việc thực hiện tại Huyện ủy Gia Lâm.

Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc phát biểu kết luận buổi kiểm tra


Thực hiện Chương trình 05-CTr/TU, 3 năm qua, Huyện ủy Gia Lâm đã tập trung chỉ đạo, điều hành toàn diện trên các lĩnh vực. Từ năm 2016 đến nay, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức làm việc với 45 lượt phòng, ban và 47 lượt Đảng ủy xã, thị trấn về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị hàng năm. Đã chỉ đạo, xử lý, giải quyết kịp thời các tình huống phức tạp nảy sinh trong thực hiện các dự án kinh tế, nhất là các dự án lớn, có ý nghĩa quan trọng như: Khu đô thị Gia Lâm (Vinhomes Ocean Park), Khu thương mại trung tâm xã Ninh Hiệp... không để phát sinh, hình thành điểm nóng, phức tạp về an ninh trật tự. Cùng với đó, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc tiếp tục huy động được các ngành, đoàn thể, nhân dân tham gia tích cực, nhất là giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở.

Cụ thể, đã bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu trọng điểm, các sự kiện chính trị trọng đại của đất nước và Thủ đô; đã tổ chức diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp huyện năm 2018 và chỉ đạo 22 đơn vị diễn tập chiến đấu phòng thủ cấp xã đạt yêu cầu, chất lượng đề ra. Trong nhiệm kỳ, thực hiện Chương trình 05 của Thành ủy, tình hình an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản được giữ ổn định, không để xảy ra khủng bố, phá hoại, cháy nổ, tờ rơi, khẩu hiệu phản động, bảo vệ an toàn các mục tiêu trọng điểm. An ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế - trường học, an ninh tôn giáo, an ninh nông thôn, an ninh văn hóa - tư tưởng cơ bản được đảm bảo tốt. Đồng thời, kịp thời chỉ đạo giải quyết các vụ việc phát sinh.

Bên cạnh đó, công tác phát hiện, đấu tranh, trấn áp, xử lý tội phạm được tập trung thực hiện. Kết quả, tỷ lệ khám phá án hình sự đạt trên 85%; khám phá vi phạm về kinh tế, môi trường, ma túy đều đạt cao so với chỉ tiêu; không để phát sinh tụ điểm, địa bàn phức tạp về ma túy, hình sự; không để xảy ra oan sai trong công tác bắt giữ, xét xử... Trật tự đô thị, trật tự ATGT được đảm bảo.

Đối với công tác đảm bảo an toàn, PCCC, huyện Gia Lâm đã đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm về PCCC; tăng cường các biện pháp kiểm tra, thanh tra cong tác PCCC, tập trung vào các cơ sở, địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao; hiệu lực quản lý nhà nước đối với công tác PCCC được nâng cao. Từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn huyện không có vụ cháy lớn gây thiệt hại nhiều về tài sản, con người. Huyện ủy Gia Lâm cũng quan tâm xây dựng lực lượng vũ trang vững mạnh toàn diện, là lực lượng nòng cốt trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội.

Trao đổi tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn kiểm tra đánh giá cao sự ổn định về an ninh - chính trị ở huyện Gia Lâm trong thời gian gần đây. Đồng thời, cũng yêu cầu huyện làm rõ thêm về chất lượng và hiệu quả, cũng như nêu tồn tại, hạn chế trong triển khai thực hiện phong trào "Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc"; đánh giá, phân tích kỹ hơn về việc thống kê các cơ sở có nguy cơ xảy cháy cao, nêu các phương án và biện pháp PCCC...; tình hình xét xử các vụ án lưu động... Đại diện các ngành huyện Gia Lâm đã giải trình, làm rõ các vấn đề đoàn kiểm tra yêu cầu.

Kết luận buổi kiểm tra, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu huyện Gia Lâm tiếp thu các ý kiến đóng góp để bổ sung báo cáo và hoan nghênh huyện chuẩn bị chủ động, đúng thời gian, nghiêm túc và có kết quả tích cực Chương trình 05-CTr/TU. Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc khẳng định, kết quả quan trọng nhất là huyện đã phát triển kinh tế song song với đảm bảo quốc phòng, an ninh, ổn định tình hình trên địa bàn.

Về một số tồn tại trong triển khai thực hiện Chương trình như việc nắm bắt tình hình nội bộ, phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc”, phổ biến tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật… Đồng chí Nguyễn Thị Bích Ngọc yêu cầu huyện rà soát, có giải pháp để khắc phục. Từ đó, đồng chí yêu cầu huyện, trong thời gian tới, cần dự báo tình hình có tác động đến an ninh chính trị của địa phương để có giải pháp xử lý, giải quyết, nhất là Gia Lâm đang có tốc độ đô thị hóa nhanh, vấn đề an ninh, trật tự các khu chung cư trên địa bàn Thành phố đang diễn biến phức tạp, trong đó, trên địa bàn huyện sắp tới sẽ có khu đô thị lớn nhất thành phố sẽ đi vào hoạt động… để bổ sung những giải pháp mới.

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật, những thủ đoạn mới của các thế lực thù địch để làm chuyển biến về nhận thức của CB, CC, VC; chủ động trong mọi tình huống, không để xảy ra bị động, bất ngờ. Đặc biệt, cần giải quyết triệt để những vụ việc phức tạp, trong đó, chú trọng hình thức đối thoại tại chỗ. Để chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, huyện Gia Lâm cần nắm bắt những nơi còn tiềm ẩn mâu thuẫn nội bộ để tập trung chỉ đạo, giải quyết triệt để, giữ vững an ninh, ổn định trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện.


Vương Vân


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t