Chủ động nắm bắt kịp thời tình hình ở những nơi tiềm ẩn phức tạp, giải quyết ngay từ cơ sở (14:22 19/07/2019)


HNP - Sáng 19/7, Thành ủy Hà Nội tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU ngày 4/7/2017, của Ban Thường vụ Thành ủy về “Xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, củng cố cơ sở Đảng yếu kém; giải quyết các vấn đề phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”, Chỉ thị số 15-CT/TU, ngày 16/12/2016, về tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại hội nghị


Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng ban chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 thành phố Hà Nội chủ trì hội nghị. Cùng dự Hội nghị có các đồng chí UVTV: Vũ Đức Bảo, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy; Nguyễn Quang Huy, Trưởng ban Nội chính Thành ủy; Nguyễn Văn Phong, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy; Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch HĐND TP.

6 tháng đầu năm 2019, công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 của Thành ủy từ Thành phố đến cơ sở được tiếp tục triển khai thực hiện toàn diện và đạt được kết quả tích cực. Một số vấn đề phức tạp, nhạy cảm và những vướng mắc về cơ chế, chính sách đã được lãnh đạo Thành phố tập trung chỉ đạo quyết liệt ngay từ đầu năm góp phần giảm bớt bức xúc tại cơ sở, triển khai những biện pháp phù hợp để chấn chỉnh đội ngũ cán bộ. Công tác nắm tình hình dư luận xã hội được quan tâm và chú trọng hơn để chủ động nắm bắt kịp thời tình hình ở những nơi tiềm ẩn phức tạp, giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế vượt cấp, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị, nhất là công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch, vững mạnh.
 
Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết 15 và Chỉ thị 15 đã chỉ đạo các quận, huyện, thị ủy rà soát, xây dựng kế hoạch và quyết liệt chỉ đạo thực hiện củng cố tổ chức cơ sở đảng không hoàn thành nhiệm vụ và tổ chức cơ sở đảng có vấn đề cần quan tâm củng cố; đồng thời, có nhiều giải pháp để giải quyết việc khiếu kiện đông người, đôn đốc và triển khai có hiệu quả các nhóm nhiệm cụ, giải pháp đã đề ra, giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc, các vấn đề phức tạp về an ninh trật tự, trật tự an toàn xã hội, kiểm soát tốt tình hình tại cơ sở, giảm phát sinh các vụ việc phức tạp, góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là ở những nơi có vấn đề dân sinh bức xúc, các vụ việc phức tạp về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
 
Ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan trong chỉ đạo, điều hành, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã có chuyển biến tích cực ở hầu hết các địa phương, đơn vị, việc giải quyết khiếu, nại tố cáo được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan, chính xác; chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo được nâng lên; việc giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng đã có nhiều cố gắng, nhiều vụ việc mới phát sinh đã được giải quyết ngay tại cơ sở.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Đào Đức Toàn cho biết, năm 2019 là năm Thành phố xác định chủ đề là “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”, năm tập trung cao độ, tăng tốc để phấn đấu hoàn thành và hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu nghị quyết đại hội đảng các cấp. Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng cho rằng, qua quá trình triển khai thực hiện, tuy kết quả chưa được “vừa lòng”, nhưng các tổ chức cơ sở đảng đã có chuyển biến tích cực, khả năng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các đảng bộ cơ sở về cơ bản đã có chuyển biến hơn, việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo hiệu quả hơn. Nhiều vụ việc đã được giải quyết khá cơ bản. 
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần sớm được khắc phục trong thời gian tới. Theo đồng chí, một trong những nội dung có thể vừa là nguyên nhân vừa là tồn tại đó là việc nắm bắt tình hình, dự báo tình hình, chủ động tham mưu đề xuất còn yếu. Bên cạnh đó, trách nhiệm, vai trò của người đứng đầu ở một số nơi, đặc biệt là sự chủ động và đeo bám sự việc đến cùng để giải quyết còn hạn chế.
 
Về những nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn yêu cầu Ban chỉ đạo các quận, huyện phải kiện toàn, chính thức giao nhiệm vụ đồng chí Bí thư quận, Huyện ủy làm trưởng ban; giao Ban Tổ chức Thành ủy từ nay đến hết tháng 7 thống kê. Đồng thời, chủ động nắm bắt kịp thời tình hình ở những nơi tiềm ẩn phức tạp, giải quyết ngay từ cơ sở, gắn với việc thực hiện Chỉ thị 35 chuẩn bị đại hội các cấp, trước hết là ở cấp xã. Chủ động rà soát, định kỳ hàng tháng báo cáo kết quả giải quyết đơn thư, có kế hoạch giải quyết cụ thể đối với từng vụ việc. Tăng cường công tác phối hợp giữa các sở, ngành, đơn vị và Ban Chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ; Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền…

Bình An


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t