Đại biểu HĐND Thành phố đánh giá cao kết quả phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm (12:43 08/07/2019)


HNP - Tại kỳ họp thứ 9, HĐND TP Hà Nội khóa XV, sáng 8/7, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà, các đại biểu đã thảo luận về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019.

Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà điều hành phiên thảo luận


Theo đại biểu Nguyễn Tiến Minh (Tổ đại biểu Thường Tín), qua tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 9 HĐND TP cho thấy, cử tri đánh giá cao những quyết sách quan trọng có liên quan đến đời sống dân sinh, đặc biệt là những dự án trên địa bàn huyện Thường Tín như: Dự án đường 427, Dự án Trường THPT Thường Tín,…

Đến thời điểm này, huyện Thường Tín đã tích cực triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới, trong năm 2019, sẽ phấn đấu thêm 4 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Tiến Minh cho rằng, khó khăn lớn nhất hiện nay là dịch tả lợn Châu Phi vẫn đang diễn biến phức tạp, đến thời điểm này, số lượng tiêu hủy 2.345 tấn với 45% tổng số đàn lợn đã nhiễm dịch. Thành phố và huyện đã hỗ trợ 18 tỷ đồng phục vụ phòng chống dịch nhưng dịch vẫn có nguy cơ lan rộng. Từ nay đến cuối năm, huyện Thường Tín sẽ cố gắng hoàn thành chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2019 đã đặt ra, chú trọng giải quyết các vụ việc phức tạp.

Đại biểu Nguyễn Tiến Minh phát biểu

Thảo luận tại kỳ họp, đại biểu Nguyễn Hoàng (Tổ đại biểu Phú Xuyên) đóng góp vào báo cáo chỉ đạo điều hành của UBND TP trong 6 tháng đầu năm. Đại biểu cho rằng UBND TP cần chú trọng vào ngành công nghiệp, xây dựng kế hoạch trên cơ sở rà soát kỹ thực trạng phát triển công nghiệp của Thủ đô hiện nay, đặc biệt, lưu tâm ngành công nghiệp hỗ trợ, đánh giá kỹ mặt tích cực, tiêu cực, từ đó, đưa ra giải pháp phù hợp, sát thực tiễn, làm sao để Thủ đô là đầu tàu trong ngành công nghiệp của cả nước. Cùng với đó, Thành phố nên có giải pháp khuyến khích, hỗ trợ kinh tế tư nhân để cùng góp phần vào phát triển kinh tế-xã hội của cả nước.

Đại biểu Nguyễn Hoàng

Đại biểu Dương Đức Tuấn (Tổ đại biểu quận Hoàn Kiếm) cho rằng, 6 tháng cuối năm 2019 là thời điểm quan trọng quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ nên UBND TP cần tập trung rà soát lại toàn bộ chỉ tiêu trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020, đồng thời tập trung chuẩn bị tốt công tác phục vụ đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025. Đại biểu kiến nghị Thành phố tập trung thực hiện tốt các dự án hạ tầng kỹ thuật, tháo gỡ và đẩy nhanh tiến độ các dự án, rà soát các dự án trọng điểm, tập trung xử lý ô nhiễm môi trường sông hồ, đẩy mạnh các dự án cây xanh, hạ tầng giao thông.

Đại biểu Dương Đức Tuấn

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (Tổ đại biểu Thanh Xuân) đánh giá, kết quả phát triển kinh tế-xã hội trong 6 tháng đầu năm là những con số rất ấn tượng, cho thấy kinh tế có dấu hiệu phát triển lạc quan, có cơ sở để hoàn thành toàn diện nhiệm vụ cả năm 2019. Thành phố cũng nỗ lực rất lớn trong đảm bảo cuộc sống dân sinh, thể hiện ở tình trạng đơn thư, kiến nghị giảm dần qua từng kỳ họp. Về hoạt động của HĐND TP, đại biểu cho rằng có nhiều đổi mới, ngày càng nâng cao về hiệu lực, hiệu quả, đặc biệt là công tác giám sát, khảo sát và công tác phối hợp giữa HĐND TP và UBND TP.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP đánh giá: trong thời gian qua, thành phố đã giữ vững an ninh trật tự, tiếp tục bảo vệ an toàn nhiều sự kiện chính trị, văn hóa xã hội lớn diễn ra trên địa bàn. Thành phố cũng chú trọng gắn phát triển kinh tế với quốc phòng, quan tâm phòng chống, xử lý nghiêm các vụ việc phức tạp, đặc biệt lưu tâm xử lý nghiêm các vụ xâm hại trẻ em, không để xảy ra án oan sai. Thành phố cũng đã thẳng thắn đánh giá những hạn chế tồn tại, đó là vi phạm trong quản lý đất đai, phòng cháy chữa cháy,… mà nguyên nhân có trách nhiệm của việc chỉ đạo chưa quyết liệt, vào cuộc chưa nghiêm, chưa hết trách nhiệm của người đứng đầu, để vi phạm kéo dài, phức tạp, khó xử lý, khắc phục sai phạm.

Đại biểu Nguyễn Hoài Nam

Trước những tồn tại hạn chế, đại biểu Nguyễn Hoài Nam kiến nghị, thành phố cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phải đa dạng, nhiều hình thức, trúng đối tượng, phù hợp với các loại hình khác nhau. Đồng thời, tăng cường kỷ cương hành chính, xử lý nghiêm người đứng đầu để xảy ra sai phạm nghiêm trọng. Công an thành phố phải chủ động hơn nữa tham mưu cho Thành phố xử lý triệt để nạn "tín dụng đen" và các hành vi vi phạm pháp luật khác, tiếp tục dự báo tốt tình hình để tham mưu có giải pháp khắc phục ngay, xử lý kịp thời những sai phạm xảy ra trong PCCC, an ninh trật tự.

Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng

Thông tin các vấn đề đại biểu quan tâm, Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, trong điều kiện kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, tất cả các quốc gia có xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước, nên xuất khẩu cũng bị hạn chế, đặc biệt là sản xuất công nghiệp, nhưng thành phố vẫn duy trì sản xuất ổn định, GRDP đạt 7,21%, đây là nỗ lực rất lớn trong điều hành của thành phố. Về chính sách, thành phố Hà Nội là duy nhất trong cả nước có sản phẩm công nghiệp chủ lực (61 sản phẩm), đạt chuẩn về khoa học công nghệ, đồng thời, Hà Nội cũng có chính sách về phát triển công nghiệp hỗ trợ, có khu công nghiệp hỗ trợ phía Nam Hà Nội với rất nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp. Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng nhấn mạnh, Hà Nội nhìn nhận là công nghiệp tồn tại trong đô thị chứ không phải di dời ra khỏi đô thị, vì vậy, chính sách là công nghệ phải tiên tiến, phù hợp với tình hình phát triển đô thị. Hà Nội sẽ phát triển công nghiệp sạch, công nghệ hiện đại chứ không phát triển công nghiệp, thu hút nhà đầu tư bằng mọi giá.

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền

Về phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, việc thực hiện theo đúng chủ trương của Trung ương Hà Nội đã cân đối ngân sách, thời điểm nhận nợ là khi Bộ Giao thông Vận tải chính thức bàn giao dự án cho thành phố Hà Nội quản lý, đưa vào vận hành. Trong dự toán kinh phí năm 2019, thành phố Hà Nội đã cân đối nguồn kinh phí cho nguồn vay lại này, không tính vào bội chi ngân sách năm 2019.

Về các chỉ số PCI, PAPI, vừa qua, thành phố đã có cải thiện rất mạnh mẽ, sau rất nhiều năm nỗ lực, thành phố lần đầu tiên năm 2018 đứng trong top 10 của cả nước, tăng 4 bậc so với năm 2017, đây là sự nỗ lực cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Trong lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh qua mạng, Hà Nội đã triển khai 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng, hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp, được doanh nghiệp đánh giá cao, giúp chỉ số PCI của Hà Nội lần đầu tiên đứng trong top 10 của cả nước.

Thay mặt chủ tọa, Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đánh giá, báo cáo thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ giải pháp 6 tháng cuối năm 2019 đã được thảo luận nhiều lần, trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố xem xét, thảo luận. Các ý kiến của đại biểu tham luận tại kỳ họp này cũng được nghiên cứu kỹ nên đánh giá rất xác đáng, công phu, đúng trọng tâm. UBND TP báo cáo giải trình rõ, cụ thể, có chất lượng sau khi các Ban HĐND thẩm tra. Chủ tọa HĐND TP đề nghị UBND TP tiếp thu toàn bộ các ý kiến thảo luận của đại biểu làm cơ sở trong quá trình chỉ đạo, điều hành.

Kết thúc phần thảo luận, đại biểu HĐND TP đã biểu quyết thông qua nghị quyết về thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm và nghị quyết về phương án vay lại Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh-Hà Đông với 96/102 đại biểu tán thành (đạt 94,12%).


Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t