Đưa các nội dung hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc đi vào chiều sâu, hiệu quả và thực chất (13:08 06/07/2019)


HNP - Sáng 6/7, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị Hợp tác - Phát triển, nhằm đánh giá kết quả chương trình phối hợp giữa 2 địa phương trong thời gian qua và thống nhất nội dung hợp tác trong những năm tới.

Thành phố Hà Nội trao tặng tỉnh Vĩnh Phúc 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội


Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Vĩnh Phúc cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị còn có các đồng chí lãnh đạo 2 địa phương: Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội; Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Trần Văn Vinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Phúc; Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ 2 tỉnh, thành ủy; lãnh đạo một số sở, ngành TP Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
 
Phát biểu mở đầu hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, việc Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội cùng Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển không chỉ với tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, mà còn là tình cảm chân thành, ấm áp mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô dành cho tỉnh Vĩnh Phúc láng giềng. Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc tin tưởng hội nghị chắc chắn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới cho hai địa phương; đưa việc hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả; tạo động lực cho hai bên cùng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
 
Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị
 
Tiếp đó, thay mặt lãnh đạo 2 địa phương báo cáo về kết quả hợp tác trong thời gian qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, hai địa phương đã triển khai các nội dung hợp tác toàn diện trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và phát triển kinh tế - xã hội, góp phần phát huy thế mạnh, đóng góp vào sự phát triển chung của 2 địa phương. Cụ thể, Hà Nội và Vĩnh Phúc đã phối hợp, lấy ý kiến của nhau trong công tác quy hoạch, nhất là trong xây dựng Quy hoạch phát triển công nghiệp, thương mại của tỉnh; phối hợp thực hiện điều chỉnh Quy hoạch xây dựng Vùng Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050; hoàn chỉnh đồ án quy hoạch đường vành đai 5 và phối hợp trong xác định quy hoạch các khu đô thị, các dự án hạ tầng kỹ thuật vùng giáp ranh để đảm bảo đồng bộ, phát huy hiệu quả đầu tư...
 
Trong lĩnh vực phát triển công nghiệp và thu hút đầu tư, Vĩnh Phúc đã tích cực cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp của Hà Nội đầu tư vào tỉnh; cung ứng nguyên vật liệu, đội ngũ công nhân, người lao động có tay nghề cho các doanh nghiệp của Hà Nội. Các doanh nghiệp của Hà Nội cũng tích cực hợp tác, hỗ trợ chuyển giao kỹ thuật, công nghệ cao cho các doanh nghiệp của tỉnh Vĩnh Phúc, nhất là trong lĩnh vực chế biến nông sản, thiết kế mẫu sản phẩm...
 
Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu báo cáo tại hội nghị
 
Hai địa phương cũng triển khai hiệu quả nhiều nội dung hợp tác trên lĩnh vực dịch vụ, du lịch; giao thông; nông nghiệp; y tế, giáo dục, khoa học công nghệ... Hà Nội đã trao đổi với Vĩnh Phúc kinh nghiệm trong quản lý và khám chữa bệnh; nâng cao trình độ chuyên môn về khoa tim mạch cho đội ngũ bác sỹ của tỉnh; triển khai các chương trình khám sàng lọc bệnh tim bẩm sinh cho trẻ em... Ngoài ra, hai địa phương cũng phối hợp chặt chẽ trong công tác đảm bảo an ninh trật tự và an sinh xã hội.
 
Trên cơ sở phân tích toàn diện những kết quả đã đạt được, những mặt còn hạn chế, chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế của mỗi bên, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất 13 nhóm nội dung hợp tác trên lĩnh vực xây dựng Đảng, hệ thống chính trị; trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, như quản lý nhà nước và cơ chế chính sách; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư và liên kết phát triển; tăng cường hợp tác về nông nghiệp, phát triển nông thôn; hợp tác về thương mại, công nghiệp; bảo vệ môi trường; văn hóa, thể thao, du lịch; y tế, giáo dục; quốc phòng, an ninh và đảm bảo an sinh xã hội.
 
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc Nguyễn Văn Trì cho rằng, Vĩnh Phúc gần Hà Nội là một lợi thế rất lớn, thực tế trong thời gian qua từ kết quả hợp tác với Hà Nội đã góp phần quan trọng giúp Vĩnh Phúc phát triển như hiện nay. Đề xuất một số nội dung trọng tâm hợp tác giữa 2 địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc kiến nghị Hà Nội và Vĩnh Phúc đẩy mạnh phối hợp trong triển khai đường vành đai 5; phối hợp trong quản lý, phát huy đường trục đô thị Mê Linh; hỗ trợ tỉnh trong xây dựng tuyến đường từ sân bay Nội Bài lên khu du lịch Đại Lải; xây dựng cầu Hồng Hà từ Đan Phượng sang Vĩnh Phúc...
 
Liên quan đến phát triển công nghiệp, nông nghiệp, Hà Nội giúp để đưa Vĩnh Phúc thành trung tâm phát triển khoa học, công nghệ của Vùng Thủ đô; hỗ trợ tỉnh trong công tác đào tạo nghề; tăng cường phối hợp trong quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm, đặc biệt là xây dựng các chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ tại các siêu thị của Hà Nội... Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc cũng kiến nghị Hà Nội và Vĩnh Phúc tăng cường quảng bá du lịch, bởi thực tế hiện nay lượng khách du lịch về nghỉ dưỡng cuối tuần tại Vĩnh Phúc rất lớn. Cùng với đó, hai địa phương tăng cường phối hợp trong công tác đảm bảo an ninh trật tự, quản lý khai thác cát, sỏi, đá đảm bảo đúng quy hoạch.
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung phát biểu tại hội nghị
 
Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, một số việc 2 địa phương có thể triển khai ngay, đó là tham gia hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hà Nội; làm sâu sắc hơn hợp tác trên lĩnh vực văn hóa bằng cách cử các đoàn văn hóa nghệ thuật của tỉnh tham gia biểu diễn tại Hà Nội; Hà Nội sẽ hợp tác trong đào tạo vận động viên chất lượng cao cho Vĩnh Phúc; kết nối các tuyến xe buýt lên TP Vĩnh Yên và Phúc Yên của tỉnh; thành lập các tổ công tác rà soát các địa điểm ranh giới giữa 2 địa phương còn chồng lấn; giao Công an 2 địa phương phối hợp chặt chẽ trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là trong lĩnh vực môi trường, khai thác cát sỏi trái phép. Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung, Hà Nội cũng phối hợp, hỗ trợ, chia sẻ kinh nghiệm với Vĩnh Phúc trong đào tạo các chức danh lãnh đạo cấp xã; trong xây dựng chính phủ điện tử, triển khai dịch vụ công trực tuyến...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết thúc hội nghị
 
Phát biểu kết thúc hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô chúc mừng những kết quả mà tỉnh Vĩnh Phúc đã đạt được trong những năm qua, đặc biệt từ một tỉnh thuần nông, Vĩnh Phúc đã phát triển trở thanh trung tâm công nghiệp của cả vùng. Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Vĩnh Phúc và Hà Nội gắn bó với nhau trong suốt chiều dài lịch sử phát triển, là “cửa ngõ”, “phên dậu” của Hà Nội, những kết quả hợp tác giữa hai địa phương trong thời gian qua rất tích cực, nhưng còn chưa tương xứng với tiềm năng và lợi thế. Chính vì vậy, Hội nghị lần này rất có ý nghĩa, đã đề ra nhiều nội dung tăng cường hợp tác giữa Hà Nội và Vĩnh Phúc trong thời gian tới.
 
Bí thư Thành ủy nhấn mạnh, bên cạnh những nội dung đã được thống nhất, hai địa phương cần chú trọng, làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác trên lĩnh vực kết nối và quy hoạch; trong đảm bảo an ninh, trật tự. Bí thư Thành ủy tin tưởng, các nội dung trên sẽ được 2 địa phương sớm cụ thể hóa, triển khai trên thực tiễn, góp phần thiết thực vào sự phát triển toàn diện của mỗi bên.
 
Nhân dịp này, TP Hà Nội đã tặng tỉnh Vĩnh Phúc 3 tỷ đồng thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của tỉnh.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t