Hà Nội và Hải Phòng tăng cường hợp tác trong công tác quy hoạch, thu hút nguồn lực xã hội (15:43 08/06/2019)


HNP - Sáng 8/6, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội và Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng tổ chức hội nghị hợp tác, phát triển, nhằm đánh giá kết quả hợp tác giữa 2 địa phương trong thời gian qua, đề ra những nội dung hợp tác trong thời gian tới, góp phần thực hiện các Nghị quyết của Bộ Chính trị về phát triển Thủ đô Hà Nội, TP Hải Phòng và vùng đồng bằng sông Hồng.

Lãnh đạo TP Hà Nội và TP Hải Phòng ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa 2 địa phương


Đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và đồng chí Lê Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng cùng chủ trì hội nghị.
 
Tham dự hội nghị, về phía đoàn công tác TP Hà Nội có đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy; Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội. Về phía TP Hải Phòng có đồng chí Nguyễn Thị Nghĩa, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng; Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP,...
 
Báo cáo về kết quả hợp tác giữa 2 Thành phố trong những năm qua, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu cho biết, Hà Nội và Hải Phòng đã triển khai nhiều hoạt động hợp tác, trao đổi kinh nghiệm trên nhiều lĩnh vực; tăng cường liên kết, khai thác tiềm năng du lịch; đẩy mạnh kết nối, phát huy hiệu quả hạ tầng giao thông... Cùng với đó, các sở, ngành và quận, huyện, đặc biệt là doanh nghiệp của Hà Nội và Hải Phòng thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ, có nhiều nội dung hợp tác cụ thể, góp phần vào sự phát triển của 2 địa phương.
 
Trong lĩnh vực lập các quy hoạch, kế hoạch, Hà Nội và Hải Phòng cùng phối hợp, chia sẻ, cập nhật thông tin lập và triển khai các quy hoạch vùng, liên vùng; phối hợp trong triển khai các chương trình mục tiêu thực hiện kết nối và phát triển tam giác kinh tế Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hai địa phương cũng ký kết và triển khai hiệu quả chương trình hợp tác, phát triển du lịch; chú trọng kết nối, phối hợp trong xây dựng các tour, tuyến du lịch và các sản phẩm du lịch có chất lượng, sức cạnh tranh cao...
 
Hai Thành phố cũng phối hợp, khai thác hiệu quả hạ tầng giao thông đã được đầu tư, đưa vào sử dụng, như đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hiện nay, giữa 2 địa phương có 13 doanh nghiệp kinh doanh vận tải, với 250 phương tiện, tần suất 490 chuyến/ngày; đã hình thành 2 hành lang vận tải hành khách và hàng hóa là Hải Phòng - Hà Nội - Lào Cai và Hải Phòng - Hà Nội - Lạng Sơn, cùng các tuyến từ Hải Phòng đến các khu công nghiệp của Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh,...
 
Đáng chú ý, 2 địa phương cũng có nhiều hoạt động hợp tác thiết thực trong lĩnh vực nông nghiệp. Hằng năm, Hải Phòng cung cấp một lượng lớn con giống thủy sản cho Hà Nội, đồng thời đã tạo lập 8 chuỗi giá trị nông, lâm, thủy sản, cung cấp các sản phẩm thiết yếu cho thị trường Hà Nội, từ gia cầm, rau đến thủy hải sản...
 
Bên cạnh những kết quả trên, lãnh đạo hai địa phương cũng cho rằng, hoạt động hợp tác giữa Hà Nội và Hải Phòng còn chưa toàn diện và chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của mỗi bên. Hình thức hợp tác chủ yếu là trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, chưa có nhiều dự án, đề án cụ thể; các nội dung hợp tác về kinh tế - xã hội chưa đồng bộ; hợp tác trong vấn đề bảo vệ môi trường chưa sâu,...
 
Trên cơ sở đánh giá toàn diện những kết quả đạt được, những vấn đề còn tồn tại và tiềm năng, lợi thế của mỗi bên, lãnh đạo hai địa phương đã thống nhất ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa TP Hà Nội và TP Hải Phòng, với 7 nội dung chính trên các lĩnh vực, gồm: Hợp tác trong triển khai các quy hoạch, chiến lược phát triển; hợp tác thúc đẩy phát triển công nghiệp, thương mại; hợp tác thúc đẩy phát triển lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn; hợp tác phát triển du lịch; kết nối giao thông vận tải; thúc đẩy phát triển văn hóa - xã hội - môi trường; hợp tác trong bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội.
 
Trong đó, hai địa phương sẽ đẩy mạnh thực hiện chương trình hợp tác phát triển thương mại điện tử; phối hợp thúc đẩy phát triển ngành dịch vụ logistics, đặc biệt là logistics điện tử nhằm xây dựng và nâng cao năng lực mạng lưới vận chuyển, giao nhận hàng hóa gắn với phát triển sản xuất. Hai Thành phố cũng phối hợp trong nghiên cứu, học tập, xây dựng mô hình phát triển giao thông đô thị, giao thông cộng cộng và các giải pháp tổng thể chống ùn tắc giao thông trong khu vực trung tâm thành phố...
 
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị
 
Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ ấn tượng trước sự phát triển bứt phá của Hải Phòng trong những năm gần đây. Sự phát triển đó chính là nhờ những quyết sách đúng, cùng với việc đưa vào sử dụng nhiều công trình hạ tầng trọng điểm. Thay mặt Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô, đồng chí Hoàng Trung Hải chúc mừng những kết quả mà Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Hải Phòng đã đạt được.
 
Theo đồng chí Hoàng Trung Hải, Hà Nội và Hải Phòng nằm trong tam giác phát triển Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, chính vì thế sự hợp tác, phát triển của 2 địa phương có vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ cũng như cả nước. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho rằng, thực tiễn phát triển cho thấy 2 địa phương có nhiều tiềm năng, lợi thế thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực. Một trong số đó là tăng cường hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quy hoạch, đặc biệt là những vấn đề phát triển hạ tầng đô thị trong bối cảnh áp lực tăng dân số cơ học... Hai bên cũng chia sẻ sâu hơn trong lĩnh vực thu hút nguồn lực xã hội; trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong mô hình chính quyền đô thị để tạo động lực, cơ chế đặc thù cho 2 Thành phố phát triển nhanh hơn.
 
Thống nhất cao với những nội dung hợp tác trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cho rằng, kết quả phát triển của Hải Phòng trong những năm qua, ngoài sự nỗ lực, cố gắng của Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân TP Hải Phòng, còn có tình cảm, sự quan tâm, hợp tác của Thủ đô Hà Nội. Đồng chí Lê Văn Thành tin tưởng, những nội dung hợp tác đã được hai bên thông qua, cùng với kinh nghiệm và tiềm năng, lợi thế của mỗi bên sẽ góp phần để Hà Nội và Hải Phòng sẽ đạt được các mục tiêu phát triển của mình trong thời gian tới. 
 
TP Hà Nội tặng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” TP Hải Phòng 3 tỷ đồng
 
Tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu và Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng Nguyễn Xuân Bình thay mặt lãnh đạo 2 địa phương ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa TP Hà Nội và TP Hải Phòng. TP Hà Nội cũng tặng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” TP Hải Phòng 3 tỷ đồng.
 
* Trước đó, đoàn công tác TP Hà Nội đã đến thăm và dâng hương tại Khu di tích Bạch Đằng giang, thuộc huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t