Khai mạc Sự kiện “Sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” tại Hà Nội (08:20 19/05/2019)


HNP - Nhằm quảng bá hình ảnh vùng đất, con người Yên Bái đến với du khách trong nước và quốc tế, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc tỉnh Yên Bái nói chung, dân tộc Mông tỉnh Yên Bái nói riêng, tối 18/5, tại Thủ đô Hà Nội, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái”. Tham dự sự kiện có các đồng chí: Dương Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái; Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Các đại biểu thăm quan các gian hàng


Phát biểu khai mạc sự kiện, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến cho biết: tỉnh Yên Bái nằm ở vùng Tây Bắc của Tổ quốc, có diện tích tự nhiên trên 6.887 km², với dân số hơn 80 vạn người, gồm 30 dân tộc cùng chung sống, với các sắc thái văn hóa đan xen, hòa quyện vào nhau tạo nên nét văn hóa đặc sắc rất riêng. Điển hình là các di sản văn hóa phi vật thể: Lễ cấp sắc của người Dao, Nghệ thuật Xòe, Hội Hạn Khuống của đồng bào dân tộc Thái được đưa vào Danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, cùng với những lễ hội mang đậm tính cộng đồng như lễ hội "Gầu Tào", của người Mông, lễ hội Lồng tồng của người Tày, lễ hội Mừng cơm mới của dân tộc Khơ Mú... tất cả đã tạo cho Yên Bái một vùng văn hóa đa dạng và phong phú. 
 
Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến phát biểu khai mạc sự kiện
 
Yên Bái được biết đến với truyền thống văn hóa lâu đời gắn với nền văn minh sông Hồng, sông Chảy và những kỳ quan thiên nhiên tuyệt mỹ; là điểm đến hấp dẫn, thu hút đông đảo khách du lịch trong và ngoài nước đến tham quan, trải nghiệm. Với Danh thắng Quốc gia Hồ Thác Bà có hơn 1.300 hòn đảo lớn nhỏ, cảnh quan vẫn còn hoang sơ, được mệnh danh là “Hạ Long trên núi”. Với biển mây trắng ngập trời ở độ cao 2.865m của đỉnh Tà Xùa, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu. Đến với Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải với những mâm xôi vàng, mâm xôi xanh giữa bạt ngàn núi rừng Tây Bắc, lọt top 20 “điểm đến sắc màu nhất thế giới” do Tạp chí du lịch quốc tế bình chọn.
 
Đặc biệt, đối với dân tộc Mông Yên Bái, với dân số trên 8 vạn người, chiếm 11,05 % dân số của tỉnh, cư trú chủ yếu ở vùng núi cao thuộc huyện Trạm Tấu và Mù Cang Chải với những nét văn hóa đậm đà bản sắc. Đến với đồng bào dân tộc Mông Yên Bái, du khách sẽ được hòa mình vào không gian lễ hội vô cùng đặc sắc thể hiện qua các nghi thức, trò chơi dân gian, cùng với những làn điệu hát giao duyên trữ tình của các chàng trai, cô gái Mông hòa quyện cùng những tiếng sáo, tiếng khèn cất lên khi ngân nga, trầm bổng, khi dìu dặt tha thiết … cùng trải nghiệm Dù lượn ngắm nhìn vẻ đẹp tuyệt mỹ của Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải từ trên cao.
 
“Yên Bái luôn hân hoan chào đón du khách đến tham quan, trải nghiệm và khám phá vùng đất thân thiện và con người giàu lòng mến khách nơi đây” - Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Yên Bái Dương Văn Tiến khẳng định.
 
Những tiết mục văn nghệ đặc sắc do đồng bào dân tộc Mông Yên Bái biểu diễn
 
Sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” lần đầu tiên được tổ chức tại thành phố Hà Nội, nhằm giới thiệu với người dân Thủ đô và du khách một chương trình nghệ thuật quần chúng đặc sắc với những màn hát múa của đồng bào dân tộc Mông Yên Bái do các nghệ nhân của 2 huyện Mù Cang Chải và Trạm Tấu biểu diễn với các tiết mục múa Khèn, múa ô, hát giao duyên dân ca Mông, kéo nhị, đàn môi, khèn lá, trích đoạn trong hoạt động tín ngưỡng lễ mừng cơm mới, múa Sinh tiền, trình diễn trang phục dân tộc Mông gồm: Mông đu, Mông đơ, Mông xi, Mông lềnh. 
 
Bên cạnh đó, tại không gian trưng bày văn hóa, du lịch và các sản phẩm đặc trưng của các địa phương trong tỉnh sẽ giới thiệu về các nghề thủ công truyền thống của dân tộc Mông như: Khèn Mông và nghệ nhân chế tác khèn Mông; trình diễn thêu dệt sản phẩm vải lanh, các đồ thủ công mỹ nghệ; kết hợp giới thiệu về nghề rèn dao, làm dao... và các sản vật đặc sắc của các địa phương trong tỉnh; giới thiệu, hướng dẫn cho du khách tham quan cùng trải nghiệm và tham gia các trò chơi dân gian.
 
Tiếp theo sự kiện “Giới thiệu sắc màu văn hóa dân tộc Mông tỉnh Yên Bái” sẽ là chuỗi các hoạt động du lịch tháng 5 của tỉnh, Festival dù lượn “Bay trên mùa nước đổ” sẽ là điểm đến lý tưởng cho du khách để ngắm nhìn vẻ đẹp độc đáo của Danh thắng Quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải, bên cạnh đó, sản phẩm du lịch mạo hiểm “Chinh phục đỉnh Tà Xùa”, khu du lịch suối nước nóng tại huyện Trạm Tấu và những hoạt động đặc sắc khác sẽ là những trải nghiệm hết sức mới mẻ, thú vị và chắc chắn sẽ để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp khó quên trong lòng du khách.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t