Giữ vững thương hiệu du lịch Thủ đô là điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn (18:23 08/05/2019)


HNP - Chiều 8/5, Đoàn kiểm tra số 3 của Ban Thường vụ Thành ủy làm việc với Sở Du lịch Thành phố về công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện Chương trình số 03-CTr/TU, ngày 28/6/2016 của Thành ủy về “Đẩy mạnh tái cơ cấu kinh tế, nâng cao năng lực cạnh tranh, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế, phát triển kinh tế Thủ đô nhanh, bền vững giai đoạn 2016-2020”. Đồng chí Đào Đức Toàn, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn kiểm tra chủ trì buổi làm việc.

Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu kết luận buổi làm việc


Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải cho biết, thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy và Kế hoạch 171 của UBND TP, sau 3 năm thực hiện các, các chỉ tiêu của Chương trình 03 liên quan đến lĩnh vực du lịch đã được tập trung thực hiện. Ngành Du lịch Hà Nội đã phát triển đúng định hướng, tốc độ tăng trưởng khá và đảm bảo sự bền vững. Cụ thể, lượng khách du lịch đến Hà Nội đạt mức tăng trưởng bình quân 10,2%/năm, đặc biệt lượng khách du lịch quốc tế đến Hà Nội tăng trưởng 22,5%/năm. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2019, khách du lịch đến Hà Nội đạt 9,67 triệu lượt, tăng khoảng 10% so với cùng kỳ năm trước và đạt 33,4% kế hoạch năm 2019. Trong đó, khách du lịch quốc tế đến Hà Nội đạt 2,45 triệu lượt, tăng 11,8% so với cùng kỳ.
 
Tổng thu từ khách du lịch cũng liên tục tăng. Năm 2016 là 61.778 tỷ đồng, đến năm 2018 là 77.480 tỷ đồng; 4 tháng đầu năm 2019 là 34.891 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước. Qua đó, đóng góp của ngành du lịch vào GRDP của Thành phố ngày càng tăng, tỷ lệ đóng góp trực tiếp năm 2018 là 4,12%; đóng góp gián tiếp là 6,03%... Về chỉ tiêu sử dụng công suất buồng phòng, năm 2018, chỉ tiêu bình quân khối khách sạn của Thành phố là 64,86%, tăng 2,58% so với cùng kỳ năm 2017, hoàn thành chỉ tiêu của Nghị quyết 06 đã đề ra.
 
Về kết quả thực hiện 17 nhiệm vụ được giao tại Chương trình 03, đến nay, Sở Du lịch đã hoàn thành 1 nhiệm vụ là cải tạo, chỉnh trang khai thác không gian khu vực xung quanh Hồ Tây phục vụ du lịch; 7 nhiệm vụ kiến nghị tạm dừng thực hiện; 9 nhiệm vụ đang thực hiện theo kế hoạch.
 
Cũng theo Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội, trong 3 năm qua, hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch từng bước được xây dựng đồng bộ; hạ tầng xã hội phục vụ du lịch được quan tâm đầu tư, nhiều tuyến đường giao thông huyết mạch được triển khai xây dựng; công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch được triển khai trên các kênh thông tin trong nước và quốc tế; nhiều sản phẩm du lịch chất lượng cao, gắn với thương hiệu Thủ đô được tập trung xây dựng...
 
Với những kết quả trên, hình ảnh du lịch Thủ đô an toàn, thân thiện, hấp dẫn ngày càng được quảng bá rộng rãi và được các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Hà Nội được xếp hạng trong nhóm 10 thành phố có mức tăng trưởng du lịch nhanh nhất thế giới; năm 2018 Hà Nội là 1 trong 17 ứng viên vào hạng mục bình chọn giải thưởng “Điểm đến hàng đầu thế giới 2018”; năm 2019 Hà Nội tiếp tục được tạp chí du lịch hàng đầu thế giới TripAdvisor bình chọn xếp thứ 15/25 điểm đến hấp dẫn nhất thế giới và thứ 4/25 điểm đến hấp dẫn nhất châu Á.
 
Tuy vậy, Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cũng cho rằng, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch, mức đóng góp của du lịch vào GDP của Thành phố còn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thủ đô; cơ sở kỹ thuật phục vụ du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú chất lượng cao từ 3-5 sao, các khu, điểm du lịch, dịch vụ hấp dẫn còn thiếu; số lượng, chất lượng nguồn nhân lực hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ còn hạn chế; tiến độ triển khai một số đề án, dự án phát triển du lịch còn chậm...
 
Sau khi nghe ý kiến phát biểu, thảo luận của thành viên đoàn kiểm tra, kết luận buổi làm việc, Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn đánh giá cao sự nỗ lực, chủ động của Sở Du lịch trong việc triển khai các chỉ tiêu, nhiệm vụ Chương trình 03, qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 
Theo Phó Bí thư Thành ủy, Hà Nội có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển du lịch, đặc biệt với vị thế là Thủ đô, môi trường an ninh, an toàn được giữ vững, do vậy ngành Du lịch phải khai thác, phát huy tốt hơn tiềm năng, lợi thế này để có bước phát triển đột phá. Muốn vậy, Phó Bí thư Thành ủy đề nghị Sở Du lịch phải xác định rõ, đầy đủ chức năng, nhiệm vụ của mình trong quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng, hiệu quả trên các mặt công tác. Cùng với đó, Sở phải phát huy vai trò chủ thể, vai trò kết nối trong thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch. “Đội ngũ cán bộ của ngành du lịch, trước hết là của Sở Du lịch chất lượng phải cao, chuyên nghiệp”, đồng chí nhấn mạnh.
 
Trưởng đoàn kiểm tra cũng đề nghị Sở Du lịch rà soát, bám sát các chỉ tiêu, nhiệm vụ của Chương trình 03, kết hợp với yêu cầu của Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Thành ủy về phát triển du lịch thành phố Hà Nội giai đoạn 2016-2020 và những năm tiếp theo, từ đó, xây dựng giải pháp thực hiện với lộ trình cụ thể.
 
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn nhấn mạnh, ngành Du lịch Thủ đô phải tiếp tục khẳng định và giữ vững thương hiệu Hà Nội là điểm đến du lịch an toàn, thân thiện và hấp dẫn.

Nguyễn Văn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t