Khảo sát kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT tại quận Long Biên (16:40 25/04/2019)


HNP - Sáng 25/4, Đoàn kiểm tra Ban Tuyên giáo Trung ương, do đồng chí Phạm Ngọc Linh, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn, đã khảo sát kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 01/7/2014, của Bộ chính trị về “Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế” trên địa bàn quận Long Biên.

Trưởng đoàn kiểm tra Phạm Ngọc Linh phát biểu kết luận buổi làm việc


Ngay từ khi mới thành lập, Quận ủy, HĐND, UBND quận Long Biên xác định ứng dụng CNTT là một nhiệm vụ quan trọng, mang tính đột phá nhằm từng bước xây dựng và quản lý điều hành các cơ quan hành chính nhà nước tại địa phương một cách khoa học, hiệu quả. Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 36-NQ/TW, công tác ứng dụng, phát triển CNTT trên địa bàn quận ngày càng được quan tâm, có nhiều chuyến biến tích cực. CNTT được áp dụng rộng rãi và đồng bộ với tất cả các đơn vị bao gồm khối Đảng, MTTQ, các đoàn thể và chính quyền từ quận tới các phường.

Đáng chú ý, quận đã chủ động xây dựng và triển khai các mô hình về cải cách hành chính tiêu biểu như: Mô hình Cơ quan điện tử cấp quận giai đoạn 2018-2020; Mô hình Cơ quan điện tử cấp phường giai đoạn 2016-2017 và giai đoạn 2018-2020 hướng tới xây dựng “Chính quyền điện tử”; Mô hình "Nâng cao chất lượng hoạt động bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC” cấp quận và cấp phường giai đoạn 2015-2017 và mô hình "Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả TTHC thân thiện gần dân” cấp quận và cấp phường giai đoạn 2018-2020; Mô hình "Trường học điện tử" nhằm thực hiện đổi mới, hiện đại hóa công tác dạy và học, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh trên địa bàn quận tiếp cận với môi trường giáo dục hiện đại; Mô hình "Đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tiếp dân và giải quyết đơn thư” cấp quận và cấp phường giai đoạn 2018-2020.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đỗ Mạnh Hải, Bí thư Quận ủy Long Biên cho biết: Trong những năm qua, quận đã xác định việc ứng dụng CNTT được thực hiện xuyên suốt trong cả hệ thống, làm từ dễ đến khó có lộ trình và không dừng. Theo đồng chí, khi áp dụng CNTT vào thực tiễn chỉ đạo, điều hành, phải chứng minh được hiệu quả: đạt tiêu chí công việc nhanh hơn, nhiều hơn và hiệu quả. Đồng thời, rõ trách nhiệm cá nhân trong từng khâu.

Đoàn kiểm tra thăm quan Bộ phận một cửa tại phường Việt Hưng

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Ngọc Linh, Vụ trưởng vụ khoa học công nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương nhận định: Quận Long Biên xứng đáng là điểm sáng về mô hình ứng dụng CNTT trong cả nước, thực sự phát huy hiệu quả khi triển khai vào công việc chỉ đạo điều hành. Đáng chú ý, quận đã ý thức sâu về việc ứng dụng và phát triển CNTT liên quan đến hiệu quả quản lý, điều hành trong công việc nội bộ của quận: đưa ra chương trình hành động ngay từ các khóa đầu, do Bí thư Quận ủy là Trưởng ban chỉ đạo. Đây có lẽ là một bài học kinh nghiệm cho các địa phương khác học tập.

Đoàn kiểm tra thăm một lớp học tại Trường Tiểu học đô thị Sài Đồng

Đồng chí cũng ấn tượng với việc quận đã lấy kết quả ứng dụng CNTT để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ; xây dựng được một loạt mô hình trong ứng dụng CNTT như: xây dựng cổng thông tin điện tử 14 phường, các trường học, thực hiện công khai minh bạch hóa thông tin, kiểm soát được các hoạt động của các cấp; mô hình về điều hành quản lý nội bộ, mô hình trường học điện tử, mô hình camera an ninh... từ đó, cho thấy hiệu quả rõ rệt khi so sánh trước và sau khi ứng dụng CNTT trong các lĩnh vực, giúp tiết kiệm được nguồn lực, kinh phí.

Đồng chí cũng biểu dương quận Long Biên đã phát huy vai trò của công tác tuyên giáo trong tuyên truyền về ứng dụng CNTT, nhất là việc tuyên truyền qua trường học và sắp tới sẽ thông qua các hội đoàn thể. Đồng chí cũng ghi nhận những khó khăn, vướng mắc quận kiến nghị và cho biết, sẽ đề xuất và đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên báo chí để tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương, đồng hành cùng các địa phương, đơn vị trong triển khai các chương trình ứng dụng CNTT trong hoạt động.


Nhật Minh


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t