Bí thư Thành ủy làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (13:08 27/02/2019)


HNP - Sáng 27/02, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội chủ trì làm việc với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về kết quả thực hiện các nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị


Cùng tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu; Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà; lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy và Văn phòng Thành ủy; các sở, ngành thành phố. 
 
Báo cáo với Bí thư Thành ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ cho biết, thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị và các Nghị quyết số 18, 19 của Ban Chấp hành Trung ương, Sở đã tiến hành sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, giảm từ 33 đầu mối phòng, chi cục, đơn vị sự nghiệp xuống còn 22 đầu mối (giảm 11 đầu mối, tương ứng 33%); đồng thời giảm 21 cán bộ trưởng, phó phòng và tương đương.
 
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ, năm 2018, ngành Nông nghiệp tăng trưởng đạt 3,6% so với cùng kỳ năm 2017, đánh dấu một bước phát triển mới trong kế hoạch tái cơ cấu sản xuất của nông nghiệp Thủ đô. Trong năm qua, Sở đã chủ động tham mưu xây dựng kế hoạch sản xuất, các biện pháp chỉ đạo, hướng dẫn chống hạn, chống rét và gieo trồng; không để xảy ra các dịch bệnh nguy hiểm. Tổng diện tích gieo trồng cây hằng năm đạt 251.697ha, bằng 92,82% so với năm 2017. Tổng diện tích cây lâu năm có 20.877,5ha. Toàn thành phố có 5.044ha diện tích sản xuất rau an toàn được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm.
 
Đáng chú ý, năm 2018, tổng số đầu con vật nuôi trên địa bàn tăng 2,13% so với năm trước; sản lượng thịt gia súc, gia cầm cũng tăng 1,76%. Ngành nông nghiệp Thủ đô đã hình thành nhiều vùng nuôi trồng thủy sản tập trung theo hướng sản xuất hàng hóa với sản lượng chiếm 40% tổng sản lượng thủy sản toàn thành phố. Nhiều mô hình đem lại lợi nhuận từ 100-150 triệu đồng/ha/năm. Hiện nay, Hà Nội có 126 mô hình ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao, tăng 20 mô hình so với năm 2017. Thành phố cũng đang duy trì 121 chuỗi liên kết an toàn thực phẩm từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm; đã xây dựng 40 nhãn hiệu được bảo hộ như: Gà đồi Ba Vì, gà đồi Sóc Sơn, gà mía Sơn Tây, vịt Vân Đình, nhãn chín muộn Đại Thành, gạo thơm Bối Khê... 
 
Về xây dựng nông thôn mới cũng đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, có 4 huyện và 323/386 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Trong 63 xã còn lại, có 2 xã đã được Đoàn thẩm định thành phố xác định đủ điều kiện, 52 xã đạt và cơ bản đạt 15-18 tiêu chí, 9 xã đạt và cơ bản đạt 11-14 tiêu chí. Đời sống nông dân ngày càng được cải thiện, đến nay thu nhập bình quân đầu người khu vực nông thôn đã đạt 46,5 triệu đồng/người/năm.
 
Bên cạnh những kết quả trên, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế của ngành, như việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế của Thành phố; sản xuất nông nghiệp vẫn còn nhỏ lẻ, manh mún, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật chưa nhiều; tỷ lệ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp còn ít; việc tiêu thụ nông sản còn bất cập, chủ yếu phụ thuộc vào các tiểu thương nên giá trị mang lại cho người nông dân không cao...
 
Nêu 10 kiến nghị với Bí thư Thành ủy và lãnh đạo Thành phố, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Chu Phú Mỹ đề nghị Thành phố chỉ đạo huyện Ba Vì để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án tiếp nước, cải tạo sông Tích. Đồng thời, sớm triển khai các dự án trạm bơm Đông Mỹ, trạm bơm Liên Mạc, nạo vét sông Nhuệ đoạn từ Vân Đình tới Liên Mạc, xây dựng kênh Sả để tiếp nước từ sông Tích vào sông Đáy...
 
Liên quan đến tổ chức bộ máy, Sở kiến nghị được giữ nguyên 2 Chi cục Thủy lợi và Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão trực thuộc Sở như hiện nay; cho phép Sở thành lập Phòng Khoa học công nghệ và chính sách, đồng thời giữ nguyên hệ thống ngành Thú y.
 
Sau khi nghe ý kiến trao đổi, phát biểu của các sở, ngành, lãnh đạo HĐND, UBND TP, kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những đóng góp của ngành nông nghiệp vào cơ cấu kinh tế của Thành phố, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao giá trị sản xuất trên 1ha canh tác, từ đó nâng cao thu nhập, đời sống của người nông dân.
 
Nhấn mạnh mục tiêu cuối cùng là phải cải thiện đời sống người dân, đặc biệt là khoảng cách về thu nhập giữa khu vực thành thị và nông thôn còn lớn, do vậy Bí thư Thành ủy yêu cầu ngành nông nghiệp phải quan tâm, dồn lực để thu hẹp khoảng cách này, tạo điều kiện để các vùng còn khó khăn phát triển nhanh hơn. Cùng với đó, quan tâm hơn nữa đến vấn đề môi trường sống của người dân.
 
Nêu bối cảnh Thủ đô và đất nước ngày càng hội nhập sâu rộng hơn, từ đó thị trường được mở rộng nhưng sự cạnh tranh, thách thức cũng rất lớn. Do vậy, từ các cấp quản lý đến người sản xuất, phân phối phải thay đổi tư duy, xây dựng nền nông nghiệp sản xuất hàng hóa và có tính cạnh tranh cao.
 
Bí thư Thành ủy đánh giá, nhìn chung sản xuất nông nghiệp còn nhỏ lẻ, manh mún, trong khi tư duy vẫn còn khép kín, chưa hướng đến xuất khẩu, do vậy phải đặt mục tiêu sản phẩm nông nghiệp Thành phố phải ra thị trường thế giới, từ đó kéo theo một loạt thay đổi từ giống, quy trình chăm sóc... đáp ứng tiêu chuẩn thế giới.
 
Bí thư Thành ủy đề nghị ngành nông nghiệp phải mở rộng hơn nữa các chuỗi liên kết, nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp có giá trị cao, bởi hiện nay toàn Thành phố mới có 126 mô hình nông nghiệp công nghệ cao, 121 chuỗi liên kết vẫn chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế. Muốn vậy, đồng chí đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng với cấp ủy, chính quyền các cấp phải tạo điều kiện, đóng góp vai trò là cầu nối để kết nối giữa người sản xuất với các doanh nghiệp, các hợp tác xã trong phát triển, tiêu thụ sản phẩm.
 
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu kỹ hơn những vấn đề còn tồn tại, hạn chế để đề xuất những giải pháp mới và chỉ rõ những đột phá là gì để tập trung thực hiện.

Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t