Sở Khoa học và Công nghệ tổng kết công tác năm 2018 (21:22 11/01/2019)


HNP - Sáng 11/01, Sở Khoa học & Công nghệ (KH&CN) Hà Nội tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động KH&CN năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019. Đến dự có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý phát biểu tại hội nghị


Giám đốc Sở KH&CN Hà Nội Lê Ngọc Anh cho biết, trong năm 2018, Sở đã thẩm định công nghệ 27 dự án đầu tư thuộc các lĩnh vực cấp thiết của Thủ đô: Cấp nước, thu gom và xử lý nước thải, rác thải, phòng cháy, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ, bãi đỗ xe tự động, giết mổ gia súc, gia cầm... 
 
Trong đó, có một số dự án trọng điểm của thành phố (Dự án Trung tâm Giao dịch công nghệ thường xuyên và khu liên cơ quan Võ Chí Công; dự án Nạo vét bùn và bổ cập nước Hồ Tây; dự án Thu hồi điện Xuân Sơn; dự án Mua sắm trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy; dự án Mua sắm trang thiết bị cứu nạn, cứu hộ; dự án hệ thống quan trắc môi trường tự động, liên tục,…). Qua hoạt động thẩm định đã giúp thành phố và chủ đầu tư lựa chọn được những công nghệ đảm bảo tiêu chuẩn môi trường, lựa chọn được công nghệ thiết bị phù hợp, tiên tiến, tiết kiệm chi phí, an toàn trong sản xuất, được thành phố và các sở, ngành đánh giá cao.
 
Các hoạt động quản lý Nhà nước về tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng tiếp tục được chú trọng triển khai và đem lại những kết quả tốt. Đã tiếp nhận, giải quyết 40 hồ sơ công bố hợp chuẩn; 82 hồ sơ công bố hợp quy; 1.046 hồ sơ đăng ký kiểm tra nhà nước về chất lượng hàng hóa nhập khẩu; 1.563 hồ sơ đăng ký kiểm tra và cấp thông báo kết quả kiểm tra nhà nước về chất lượng thép nhập khẩu; 5 hồ sơ đăng ký tham dự giải thưởng chất lượng quốc gia; 29 hồ sơ xin cấp Giấy phép vận chuyển hàng nguy hiểm.
 
Đã tư vấn, hướng dẫn được 31 tổ chức, cá nhân thực hiện thủ tục, tiến trình bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, cụ thể là 25 đơn nhãn hiệu, 6 đơn sáng chế, 1 đơn giải pháp hữu ích và 8 đơn kiểu dáng công nghiệp; Đã khảo sát, đánh giá và xây dựng kế hoạch tổ chức 32 tập huấn và xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận cho 25 sản phẩm.
 

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý trao bằng khen của Chủ tịch UBND TP cho ban lãnh đạo Sở KHCN
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý nhấn mạnh, năm 2019, ngành khoa học và công nghệ của Thủ đô cần tích cực chủ động trao đổi, phối hợp với các Sở, ban, ngành, quận, huyện, thị xã của Thành phố để nâng cao chất lượng công tác đặt hàng các nhiệm vụ khoa học và công nghệ.
 
Bên cạnh đó cần tiếp tục tăng cường đổi mới, nâng cao hiệu quả của hoạt động quản lý nhà nước, đồng thời, tích cực nâng cao năng lực quản lý, tham mưu, trọng tâm là tiếp tục đổi mới phương thức xây dựng, triển khai kế hoạch KH&CN, cơ chế quản lý tài chính... để nâng cao hiệu quả của hoạt động KH&CN. Tập trung vào hoạt động thẩm định, đánh giá trình độ công nghệ và xây dựng các giải pháp nâng cao hiệu quả đổi mới công nghệ trong một số lĩnh vực thành phố ưu tiên phát triển. 
 
Phát triển mạnh và tăng cường đào tạo, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ KH&CN. Nghiên cứu đề xuất các cơ chế, chính sách để khai thác, sử dụng và phát huy tiềm năng của đội ngũ trí thức trong và ngoài nước phục vụ cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 
 
Đồng thời, cần đổi mới và kiện toàn tổ chức và hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước về KH&CN từ thành phố đến cơ sở. Xây dựng cơ chế khuyến khích doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hình thành nhiều doanh nghiệp khoa học và công nghệ trên cơ sở các kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
 
Tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện 4 nhóm giải pháp lớn nhằm phát triển thị trường KH&CN là kích cung, kích cầu, phát triển hoạt động tư vấn, môi giới, dịch vụ trong giao dịch mua bán công nghệ và hoàn thiện cơ chế chính sách. Xây dựng và triển khai các cơ chế, chính sách hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho các doanh nghiệp trên địa bàn. Tăng cường liên kết giữa nhà quản lý, nhà khoa học và nhà doanh nghiệp trong hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ.
 
Tăng cường sự phối hợp giữa các sở, ban, ngành với các cơ quan trung ương và các cơ quan nghiên cứu trong và ngoài nước để tiếp cận, nắm bắt, chuyển giao, ứng dụng các thành tựu KHCN mới. Nhất là các lĩnh vực công nghệ sinh học, cơ khí điện tử tự động hoá, công nghệ vật liệu, công nghệ thông tin, công nghệ xử lý ô nhiễm môi trường vào sản xuất, đời sống, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. 
 
Phó Chủ tịch Ngô Văn Quý cũng yêu cầu các sở, ngành, quận, huyện, thị xã chủ động tiến hành xây dựng kế hoạch ứng dụng các tiến bộ KHKT và các kết quả nghiên cứu vào hoạt động quản lý, điều hành và sản xuất kinh doanh. Trên cơ sở đó, đề xuất với Thành phố chuyển giao các kết quả nghiên cứu đã thành công và đặt hàng nghiên cứu các vấn đề cần có sự tham gia của KH&CN.

Lê Tâm


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t