Bí thư Thành ủy: Rà soát lại từng khâu để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác quy hoạch (16:48 07/12/2018)


HNP - Sáng 7/12, đồng chí Hoàng Trung Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội chủ trì làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc (QHKT) Thành phố về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm và làm việc với Sở QHKT


Cùng tham dự buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng; lãnh đạo một số sở, ngành của Thành phố.
 
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở QHKT Lê Vinh cho biết, với tinh thần đoàn kết, trách nhiệm cao trong giải quyết, thực thi nhiệm vụ, Sở QHKT đã đạt được những kết quả khá toàn diện trên các mặt công tác, cơ bản đáp ứng yêu cầu. Trong 11 tháng đầu năm 2018, Sở được Thành phố giao 346 nhiệm vụ, đến nay, Sở đã hoàn thành 298 nhiệm vụ, đạt 86%; 48 nhiệm vụ còn lại đang tiếp tục được thực hiện.
 
Về kết quả thực hiện nhiệm vụ QHKT, đến nay, Sở đã tham mưu, phối hợp, trình cấp thẩm quyền phê duyệt được 57/68 đồ án quy hoạch chung, quy hoạch phân khu. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch là 83%, tính theo diện tích đạt 86%. Trong đó, đã hoàn thành phê duyệt 31 đồ án quy hoạch chung các đô thị vệ tinh, huyện, thị trấn với tổng diện tích trên 284 nghìn ha; 26 quy hoạch phân khu đô thị với tổng diện tích gần 60 nghìn ha... Ngoài ra, Sở đã tích cực tham mưu, phối hợp để Chính phủ thông qua 5/5 quy hoạch chuyên ngành hạ tầng kỹ thuật, như: Cấp nước, thoát nước, nghĩa trang, xử lý chất thải rắn, giao thông vận tải.
 
Trong năm 2018, Sở QHKT đã hoàn thành và trình UBND TP phê duyệt 10 quy hoạch chi tiết và 1 thiết kế đô thị riêng, với tổng diện tích trên 655ha, trong đó, có một số đồ án có quy mô lớn như Quy hoạch chi tiết khu đô thị mới Gia Lâm, thiết kế đô thị 2 bên tuyến đường Trường Chinh...; phê duyệt 15 nhiệm vụ và 17 hồ sơ chỉ giới đường đỏ làm cơ sở nghiên cứu để thực hiện, triển khai các dự án. Bên cạnh đó, Sở đã tích cực triển khai nhiệm vụ các quy hoạch đặc thù, trọng điểm, quy hoạch chung cư cũ, đã báo cáo Thành phố giao 19 nhà đầu tư thực hiện công tác lập quy hoạch cải tạo, xây dựng lại 28 chung cư cũ, đến nay đã có 2 khu chung cư cũ hoàn thành công tác lập quy hoạch, 3 khu cơ bản hoàn thành.
 
Ngoài ra, Sở QHKT đã thẩm định, trình UBND TP phê duyệt 4 Quy chế quản lý QHKT quan trọng, gồm Quy chế quản lý QHKT chung TP Hà Nội, Quy chế quản lý QHKT Khu phố cổ, Quy chế quản lý QHKT Khu phố cũ và Quy chế quản lý kiến trúc công trình cao tầng khu vực nội đô, làm cơ sở để tăng cường công tác quản lý QHKT, đầu tư xây dựng trên địa bàn. Hiện nay, Sở đang tiếp tục tham mưu, phối hợp, triển khai xây dựng 28 quy chế, bao gồm 2 quy chế đặc thù, 12 quy chế các quận, thị xã và 14 quy chế thị trấn.
 
Bên cạnh những kết quả trên, Giám đốc Sở QHKT cũng cho rằng, mặc dù chất lượng các quy hoạch đã được nâng cao nhưng do điều kiện thực tế hoặc tầm nhìn dẫn đến vẫn phải điều chỉnh quy hoạch, gây bức xúc trong dư luận xã hội; công tác đầu tư xây dựng theo quy hoạch còn hạn chế, đặc biệt là hệ thống hạ tầng kỹ thuật khung; tiến độ thực hiện các nhiệm vụ của Sở nhìn chung còn chậm, nhất là các đồ án quy hoạch phân khu nội đô, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc...
 
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên Sở QHKT trong thực thi nhiệm vụ. Nhất là trong công tác xây dựng Đảng, tập thể Sở đã đoàn kết, phát huy trí tuệ, sáng tạo, tích cực triển khai các Chỉ thị, Nghị quyết của Trung ương và Thành ủy, nhất là Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đã giảm từ 15 đầu mối xuống còn 6 đầu mối; cắt giảm 20 lao động hợp đồng làm công tác chuyên môn...
 
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận buổi làm việc
 
Sở cũng tích cực thực hiện các nhiệm vụ Thành phố giao, nhất là Chương trình 02, Chương trình 06 của Thành ủy và nhiệm vụ tham mưu xây dựng Đề án chính quyền đô thị. Công tác xây dựng đồ án quy hoạch, nâng cao tỷ lệ phủ kín quy hoạch được thực hiện tốt; việc công khai thông tin quy hoạch đã đạt những kết quả bước đầu... Những kết quả đó góp phần giảm những phàn nàn của người dân, doanh nghiệp đối với lĩnh vực QHKT, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 
Thống nhất với những tồn tại, hạn chế mà Sở QHKT và các đại biểu dự họp đã chỉ ra, Bí thư Thành ủy cho rằng, Sở cần tiếp thu nghiêm túc để đề ra giải pháp khắc phục triệt để trong thời gian tới, nhất là về công tác cải cách hành chính, việc phối hợp với các sở, ngành...
 
Nhấn mạnh một số phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở QHKT phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; quan tâm đến tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên để có giải pháp. “Nhiều thông tin trên mạng, trên báo chí mà đôi khi cán bộ, công chức không được giải thích thì cấp ủy phải nắm bắt, đề xuất với Thành ủy để thông tin, giải đáp”, Bí thư Thành ủy nêu.
 
Bí thư Thành ủy cho biết, vừa rồi, Thành ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP rà soát lại xem toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng hiện chậm ở đâu, bước nào để có giải pháp khắc phục. Theo Bí thư Thành ủy, bao giờ công tác quy hoạch cũng phải làm đầu tiên. “Sở cần phải rà soát xem từng bước, từng khâu nào có thể cắt giảm để làm nhanh hơn được”, đồng chí yêu cầu. Cùng với đó, Sở cần tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các quy hoạch phân khu, hiện nay, còn một số quy hoạch triển khai chậm; nghiên cứu, phát huy các sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ thẩm định các quy hoạch. Muốn vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị Sở phải xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng và phải chuẩn hóa ngay từ đầu vào.
 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý nhiệm vụ Sở phải xây dựng các điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan đô thị Hà Nội; cùng với đó là xây dựng quy hoạch kiến trúc khu vực nông thôn, nhất là đối với các huyện sắp tới lên quận để có sự chủ động ngay từ đầu. Đồng chí cũng yêu cầu Sở tập trung thực hiện tốt việc Quy hoạch cải tạo chung cư cũ, Quy hoạch trường học trên địa bàn Thành phố, nhất là khu vực nội đô.
 
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cho rằng, khối lượng tài liệu rất lớn, do vậy, Sở QHKT phải tăng cường ứng dụng CNTT, gắn với công khai, minh bạch quy hoạch để người dân có thể tiếp cận thông tin, qua đó, cũng giúp giảm bớt công việc cho Sở.

Trọng Toàn


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t