Trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố có chuyển biến rõ nét (12:44 28/11/2018)


HNP - Sáng 28/11, dưới sự điều hành của Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội của Thủ đô, lãnh đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị đánh giá cao sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đối với các ngành, các cấp trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị, qua đó, đã huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điều hành phiên thảo luận


Tập trung giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc
 
Theo Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục, trong năm 2018, Sở đã tập trung thực hiện 9 chỉ tiêu trong Chương trình 06 của Thành ủy, hướng mạnh vào các vấn đề dân sinh bức xúc như: cấp nước sạch, vệ sinh môi trường. Hiện nay, tỷ lệ cấp nước sạch đô thị đạt 98-100%, năm 2019, tình hình cấp nước đô thị sẽ tốt hơn do có thêm nguồn 30 nghìn m3/ngày đêm của Nhà máy nước sạch Hà Đông và 70 nghìn m3/ngày đêm của Nhà máy nước Bắc Thăng Long - Vân Trì.
 
Đối với cấp nước sạch nông thôn, từ 1/1/2016, tỷ lệ hộ dân nông thôn của Thành phố được sử dụng nước sạch đạt 36%, đến nay, tăng lên 55,5%. Hiện tại, với 34 dự án và 23 nhà đầu tư các dự án nước sạch bằng phương thức xã hội hóa, sau khi hoàn thành thì sẽ cấp nước sạch cho khu vực nông thôn đạt 94%. Giám đốc Sở Xây dựng Lê Văn Dục đề nghị để hoàn thành chỉ tiêu này, các sở, ngành, quận, huyện cần phối hợp, đôn đốc và tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư; hoàn thành xây dựng đơn giá nước sạch cho khu vực nông thôn... Đặc biệt, phải đẩy mạnh tuyên truyền để người dân triển khai đấu nối nước vào nhà.
 
Về vệ sinh môi trường, Giám đốc Sở Xây dựng đánh giá, tình hình vệ sinh môi trường sau đấu thầu đã tốt hơn, nhưng vẫn còn rác tồn đọng. Tới đây, Sở Xây dựng sẽ cùng các quận, huyện tiếp tục kiểm tra, chỉ ra những nhà đầu tư không đáp ứng tiêu chí hồ sơ đấu thầu để thay thế. Đặc biệt, các điểm thu gom, xử lý rác tập trung của Thành phố cũng chỉ đáp ứng công suất đến giữa năm 2020, nên vấn đề là phải đẩy nhanh tiến độ xây dựng các nhà máy đốt rác phát điện công nghệ cao. Giám đốc Sở Xây dựng đề nghị, hiện nay, công nghệ, mặt bằng đã có, các huyện cần vào cuộc chủ động hơn để chậm nhất đến cuối năm 2020 đưa vào hoạt động Nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.500 tấn/ngày đêm tại Xuân Sơn và 4.000 tấn/ngày đêm tại Nam Sơn.
 
Đáng chú ý, công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thủ đô có chuyển biến rõ nét. Năm 2016, Thành phố có 2.469 công trình vi phạm trên tổng số 19.138 công trình phát sinh, chiếm 13,9%. Đến hết năm 2017, con số này là 1.916/17.422, tỷ lệ công trình vi phạm giảm còn 10,9%. 10 tháng đầu năm 2018, với sự chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP, số công trình vi phạm trên địa bàn Thành phố giảm xuống còn 891/16.855, tỷ lệ 5,33%. Cơ bản không để xảy ra các công trình vi phạm bức xúc, nghiêm trọng, vi phạm sâu.
 
Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Vũ Văn Viện phát biểu tại hội nghị
 
Còn theo Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Vũ Văn Viện, những kết quả Thành phố đạt được trong năm 2018 đã giúp nâng cao chất lượng sống của nhân dân, đồng thời, nâng cao vị thế của Thủ đô ở trong và ngoài nước. Đồng chí Vũ Văn Viện cho biết, hiện nay, hệ thống xe buýt thành phố đã phủ sóng 78% số xã, phường, thị trấn toàn thành phố, đồng chí kiến nghị thành phố tổ chức hội nghị chuyên đề bàn về đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, vì tỷ lệ đất dành cho giao thông theo quy hoạch của thành phố là từ 20% đến 26%, nhưng đến nay, mới đạt 9,36%; với các dự án đầu tư hiện nay, đến hết nhiệm kỳ 2015-2020, có thể chỉ đạt tỷ lệ 10,03%.
 
Giám đốc Sở Công thương Lê Hồng Thăng cho biết, cơ cấu kinh tế có chuyển dịch tích cực với nhịp độ phát triển tốt. Tỷ trọng kêu gọi vốn đầu tư vốn FDI trong công nghiệp có bước phát triển đột biến, với nhiều dự án có giá trị lớn. Hiện, TP có quyết định đầu tư 5 cụm công nghiệp và đang thẩm định 9 cụm công nghiệp. Văn minh thương mại có chuyển biến tích cực với việc người dân có đang dần có xu hướng mua thực phẩm ở những các siêu thị, cửa hàng tiện ích, nơi có rõ nguồn gốc xuất xứ thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm. 
 
An sinh xã hội được đảm bảo
 
Theo Giám đốc Sở LĐ,TB&XH Khuất Văn Thành, năm 2018, TP đã xây dựng hệ thống sàn giao dịch việc làm trải khắp các quận, huyện, giúp nâng cao quan hệ cung - cầu lao động. Nhờ đó, đã giải quyết được 162.000 việc làm, vượt kế hoạch. Tỷ lệ lao động được đào tạo cũng đã đạt 63,6%, vượt chỉ tiêu của HĐND TP. Hoạt động đền ơn đáp nghĩa, thực hiện chính sách người có công được các cấp, các ngành thực hiện tốt. Công tác giảm nghèo được các quận, huyện, thị xã thực hiện với nhiều sáng kiến, sáng tạo; quan tâm hỗ trợ tới từng đối tượng cụ thể. Thành phố đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 4.162 nhà cho hộ nghèo. Năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của TP còn 1,16% - hoàn thành sớm 2 năm mục tiêu của cả nhiệm kỳ (1,2%), đồng thời có thêm 3 quận không còn hộ nghèo là Tây Hồ, Ba Đình, Thanh Xuân.
 
Giám đốc Sở VHTT Tô Văn Động cho biết, TP đã tổ chức nhiều sự kiện nổi bật, góp phần gắn kết mối quan hệ của Hà Nội với các tỉnh, thành phố trong nước cũng như quốc tế, góp phần thúc đẩy các nhiệm vụ về phát triển kinh tế xã hội. Các vận động viên Hà Nội đóng góp 42% số huy chương toàn đoàn Việt Nam tại ASIAD 2018, tại Đại hội Thể thao toàn quốc đang diễn ra, đoàn Hà Nội cũng đang dẫn đầu về số huy chương các loại.
 
Các đại biểu cũng nêu một số vấn đề đặt ra, kiến nghị, đề xuất Thành ủy chỉ đạo các giải pháp liên quan. Bí thư Huyện ủy Gia Lâm Nguyễn Huy Việt cho biết, huyện đang quyết tâm xây dựng thành quận, nhưng gặp nhiều khó khăn trong việc nâng cao các tiêu chí như: Bệnh viện, cây xanh, xử lý chất thải và đường giao thông. Trong đó, huyện thiếu 573km đường giao thông. Bí thư Huyện ủy Gia Lâm kiến nghị thành phố có giải pháp hỗ trợ. 
 
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp thu 13 ý kiến của các đại biểu về 9 nhóm vấn đề. Theo đó các đại biểu cơ bản đồng tình thống nhất với các nội dung báo cáo của UBND TP. Với các kiến nghị, đề xuất cụ thể của Bí thư các huyện, lãnh đạo các sở ngành, ngay sau hội nghị, Chủ tịch UBND TP sẽ trả lời, đồng hành giải quyết các vấn đề dân sinh bức xúc.

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t