Mối quan hệ song phương Việt - Pháp ngày càng thiết thực, hiệu quả (07:35 04/11/2018)


HNP - Chiều 3/11, đồng chí Nguyễn Đức Chung, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã hội kiến Thủ tướng Pháp Édouard Philippe đang có chuyến thăm chính thức tới Việt Nam.


Thay mặt UBND TP Hà Nội và người dân Thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung bày tỏ vui mừng và chúc Thủ tướng Pháp có chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam thành công tốt đẹp, đồng thời, cảm ơn Pháp đã hỗ trợ nguồn vốn Hỗ trợ chính thức không hoàn lại (ODA) cho các dự án của TP Hà Nội, đặc biệt là trong lĩnh vực nghiên cứu dự án bảo tồn văn hóa, môi trường và các dự án giao thông quan trọng về đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô.
 
Thông báo với Thủ tướng Édouard Philippe một số nét về hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung cho biết, thời gian qua, quan hệ giữa Hà Nội với 2 địa phương kết nghĩa là Toulouse và vùng Idle France cùng nhiều thành phố khác của Pháp liên tục phát triển tích cực. Có thể coi đây là điển hình tiêu biểu cho hợp tác giữa các địa phương Pháp và Việt Nam. Ngoài những lĩnh vực hợp tác nói trên, thời gian qua, Hà Nội đã phối hợp với Cơ quan phát triển Pháp (AFD) thực hiện một số dự án về quan trắc chất lượng không khí, xử lý rác thải, chống biến đổi khí hậu... Theo Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, cùng với sự ủng hộ của chính phủ 2 nước, các kết quả hợp tác nói trên là nền tảng cho sự phát triển quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa Hà Nội và các địa phương của Pháp trong tương lai. 
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đề xuất với Thủ tướng Pháp Édouard Philippe một số kế hoạch hợp tác trong thời gian tới: Mở rộng quy mô đào tạo, tăng cường thêm số lượng giáo viên tới giảng dạy, đáp ứng nguyện vọng của các học sinh Hà Nội. Hiện nay, Chính phủ Pháp đang viện trợ cho Hà Nội xây dựng tuyến đường sắt số 3. Theo kế hoạch, thành phố sẽ đưa và khai thác phần trên cao vào năm 2020 và phần đi ngầm vào năm 2022. Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung mong muốn Chính phủ Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ vốn ODA để xây dựng tuyến đường sắt từ Trần Hưng Đạo đi Hoàng Mai với chiều dài 8km. Ngoài ra, Hà Nội cũng mong muốn được hợp tác với các doanh nghiệp có thế mạnh về công nghệ của Pháp để triển khai các dự án liên quan tới xây dựng cơ sở hạ tầng theo hướng thông minh, bền vững.
 
Cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của TP Hà Nội, Thủ tướng Pháp khẳng định Hà Nội là một thành phố đáng ngạc nhiên, một thành phố châu Á với nhiều nét tương đồng với các đô thị Pháp.
 
Chia sẻ với Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về những thách thức mà Hà Nội đang phải đối mặt trong quá trình đô thị hóa như dân số tăng nhanh, ùn tắc giao thông, Thủ tướng Pháp Édouard Philippe khẳng định, sẽ thúc đẩy hợp tác, trao đổi kinh nghiệm để giúp Hà Nội có thể hoàn thành mục tiêu phát triển theo hướng thông minh. Đánh giá cao kết quả hợp tác giữa Hà Nội với các địa phương của Pháp, Thủ tướng  Édouard Philippe cho rằng, đây là minh chứng sống động cho mối quan hệ song phương Việt – Pháp ngày càng thiết thực, hiệu quả, đồng thời hy vọng, Hà Nội sẽ tiếp tục mở rộng và thúc đẩy quan hệ với các thành phố khác của Pháp. Đồng tình với những đề xuất của Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung về việc đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác phi tập trung Pháp - Việt vào năm 2021, Thủ tướng Édouard Philippe cho biết, sẽ trao đổi với thành phố Toulouse. Theo ông, Hà Nội là một thành phố đẹp, năng động và nhiều tiềm năng, phù hợp với tiêu chí tổ chức sự kiện này.
 

Nhóm PV


Các bài mới đăng

Các bài đã đăng :

Bài viết Xem




Viết bình luận

Họ tên:(*)
Số điện thoại:
Tiêu đề:(*)
Nội dung:(*)
Mã xác nhận:         L?y l?i m� b?o m?t