Lãnh đạo thành phố tiếp đoàn Nhân đại Thượng Hải (21:25 22/10/2018)


HNP - Chiều 22/10, đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP và đồng chí Nguyễn Văn Sửu, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP đã chủ trì tiếp đoàn Đại biểu Nhân đại Thượng Hải (Trung Quốc), do ông Từ Trạch Châu, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Thường vụ Nhân đại Thượng Hải làm Trưởng đoàn, nhân dịp đoàn thăm Thủ đô Hà Nội.

Đoàn đại biểu HĐND TP Hà Nội tiếp đoàn Nhân đại Thượng Hải


* Phát biểu tại buổi tiếp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn bày tỏ vui mừng khi Thường trực HĐND TP và các Ban được đón tiếp đoàn Nhân đại Thượng Hải nhân chuyến thăm tới Thủ đô Hà Nội, góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết hữu nghị giữa hai thành phố nói riêng và hai đất nước nói chung. Đồng thời nhấn mạnh, đã từ lâu, Thành phố Hà Nội thiết lập và luôn coi trọng quan hệ hợp tác với nhiều địa phương của Trung Quốc như Bắc Kinh, Vân Nam, Quảng Tây… Đặc biệt, mối quan hệ hữu nghị giữa Hà Nội và Thượng Hải trong vài năm trở lại đây đã có những bước phát triển nhất định. Chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu Nhân đại Thượng Hải tiếp tục là minh chứng cho mỗi quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai bên. Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đã giới thiệu tới đoàn Đại biểu Nhân đại Thượng Hải sơ lược về tình hình phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội và hoạt động của HĐND Thành phố Hà Nội.

Hai bên trao đổi các nội dung quan tâm

Tiếp đó, đại biểu hai bên đã trao đổi những nội dung liên quan đến lĩnh vực hoạt động của HĐND Hà Nội và Nhân đại Thượng Hải, trong đó nhấn mạnh những vấn đề như cơ cấu tổ chức của HĐND, cơ chế chính sách, lĩnh vực giáo dục đào tạo, thu hút nhân tài, y tế, xây dựng thành phố thông minh, công nghệ cao… Thay mặt HĐND TP Hà Nội, Trưởng ban Pháp chế Nguyễn Hoài Nam đã thông tin về cơ cấu tổ chức, bộ máy và hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội, trong đó nhấn mạnh đến công tác giải quyết kiến nghị của cử tri với HĐND TP. Tiếp đó, Trưởng ban Văn hóa Xã hội Trần Thế Cương đã thông tin về những nội dung đoàn Thượng Hải quan tâm như giáo dục đào tạo, y tế, đặc biệt là vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao. 

Thay mặt đoàn Nhân đại Thượng Hải, ông Từ Trạch Châu bày tỏ niềm vinh dự khi được dẫn đoàn thăm Thủ đô Hà Nội. Đánh giá cao hoạt động của HĐND TP Hà Nội, ông cho biết đoàn có ấn tượng rất sâu sắc về Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình có bề dày lịch sử nhưng cũng rất hiện đại, văn minh.

Thay mặt HĐND TP Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực Nguyễn Ngọc Tuấn mong muốn hai bên tiếp tục duy trì giao lưu, hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyên môn, đồng thời đẩy mạnh quan hệ hợp tác trên mọi lĩnh vực một cách thiết thực và hiệu quả, góp phần vào sự phát triển lành mạnh, ổn định của quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, vì lợi ích mỗi bên, vì hòa bình, ổn định và phồn vinh của khu vực.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu trao quà cho đoàn Thượng Hải

* Vui mừng chào mừng đoàn đến Thủ đô Hà Nội, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho biết, Hà Nội là một trong hai trung tâm lớn nhất của Việt Nam, có đóng góp lớn vào ngân sách quốc gia. Riêng khu vực hồ Hoàn Kiếm mà đoàn đã đi thăm, hàng năm đón hơn 4 triệu lượt du khách nước ngoài, trong đó có hơn 1 triệu khách Trung Quốc. Tốc độ phát triển kinh tế của Thủ đô hàng năm đạt hơn 8%, đóng góp 20% vào ngân sách quốc gia, 16% GDP toàn quốc. Đồng chí Nguyễn Văn Sửu cũng cho biết, trong hai năm tới, Hà Nội phấn đấu đưa hai tuyến đường sắt đô thị vào vận hành, nhằm hạn chế xe máy trong nội thành, giảm ùn tắc và cải thiện tình trạng giao thông của Thủ đô.

Phát biểu tại buổi thăm, ông Từ Trạch Châu cho biết, đoàn đã đi thăm nhiều cảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội như các hồ, các di sản, tòa nhà Quốc hội... và rất ấn tượng với Thủ đô của Việt Nam. Ông Từ Trạch Châu cũng cho biết, Thượng Hải là thành phố lớn của Trung Quốc với diện tích hơn 6.000km2. Tổng sản phẩm quốc nội năm 2017 đạt hơn 5 nghìn tỷ nhân dân tệ, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 3.400 tỷ nhân dân tệ, GDP tăng trưởng 6,9%, trong đó ngành dịch vụ đạt 70%. Theo chiến lược phát triển của quốc gia, sẽ xây dựng Thượng Hải thành 5 trung tâm lớn về kinh tế, tài chính, thương mại, vận chuyển và khoa học sáng tạo.

Tuy nhiên, ông Từ Trạch Châu cũng cho biết, Thượng Hải cũng đang đối mặt với những khó khăn thách thức như ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, xử lý rác thải sinh hoạt, chất lượng không khí... Vì vậy, Thượng Hải mong muốn được học hỏi kinh nghiệm của Hà Nội trong xử lý các vấn đề này.

Lãnh đạo UBND TP Hà Nội và Đoàn Nhân đại Thượng Hải

Nhấn mạnh về truyền thống hợp tác nhiều năm giữa Hà Nội và Thượng Hải, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu mong muốn hai bên tiếp tục mở rộng mối quan hệ hợp tác tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.


Nhóm PV


Latest news

Other news

view Search




Write your comment

Full name:(*)
Phone number:
Title:(*)
Content:(*)
Capcha:         L?y l?i m� b?o m?t